Những con số ấn tượng về giải Nobel Văn học

Thứ sáu - 07/10/2016 03:43

chu phoong arial moi copy - Nobel Văn học là một trong sáu giải thưởng của Giải Nobel, được trao hàng năm cho một tác giả từ bất cứ quốc gia nào có những tác phẩm xuất sắc. Và từ khi thành lập giải đến nay đã có rất nhiều điều thú vị, đặc biệt liên quan tới các con số.

Alfred Nobel 1

Alfred Nobel(1833 – 1895) – cha đẻ của giải Nobel

Ngày 27/11/1895, Alfred Nobel ký vào bản chúc thư khẳng định ông để lại khối tài sản khổng lồ của mình để lập nên quỹ giải thưởng mang tên ông – Nobel. Sinh thời, ông là một người rất hứng thú với lĩnh vực văn học. Trong thư viện cá nhân, ông sở hữu một số lượng lớn sách văn học, thậm chí Alfred Nobel còn thử viết tiểu thuyết.

Từ năm 1901 đến năm 2015, giải Nobel đã trao 108 giải trong đó có 4 giải trao cho cặp đôi. Giải thưởng không được trao bảy lần vào năm 1914, 1918, 1935, 1940, 1941, 1942, và 1943.

Độ tuổi trung bình của những tác giả giành giải Nobel Văn học là 64 tuổi. Trong số các tác giả từng được trao giải Nobel, hai ngày sinh nhật phổ biến nhất là 21/5 và 28/2.

Tác giả trẻ nhất từng nhận được giải Nobel Văn học là nhà văn Anh Rudyard Kipling nổi tiếng với tác phẩm The Jungle Book (Sách rừng xanh). Ông mới chỉ 42 tuổi khi nhận được giải Nobel Văn học năm 1907.

Nhà văn lớn tuổi nhất từng nhận được giải Nobel Văn học cũng là một nhà văn Anh – Doris Lessing. Bà nhận giải năm 2007 khi đã 88 tuổi.

Trong 108 giải được trao có 14 giải trao cho nhà văn nữ. Nhà văn người Thụy Điển Selma Lagerlöf (1858-1940) là nữ tác giả đầu tiên được nhận giải Nobel Văn học vào năm 1909. Sau này bà được bầu vào Viện Hàn lâm Thụy Điển, là một trong những thành viên chịu trách nhiệm cho việc lựa chọn người đoạt giải Nobel Văn học.

Trong lịch sử Nobel Văn học, có 2 tác gia từ chối nhận giải là Boris Pasternak và Jean Paul Sartre. Nhà văn Nga Boris Pasternak được vinh danh năm 1958, theo một vài nguồn tin, vì lý do chính trị, ông đã từ chối tới Thụy Điển nhận giải. Còn nhà văn Pháp Jean Paul Sartre được vinh danh năm 1964, nhưng trong suốt sự nghiệp văn chương của mình ông từ chối tất cả các giải thưởng.

Alfred Nobel để lại hầu hết tài sản của ông, hơn 31triệu kronor (hiện nay khoảng 1702 triệu kronor) được chuyển đổi thành một quỹ và đầu tư vào chứng khoán. Thu nhập từ các khoản đầu tư sẽ được trích ra trao thưởng hàng năm. Năm 2015, mỗi người giành giải Nobel sẽ nhận 8 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 930.000 USD).

ĐÌNH PHƯƠNG theo Nobelprize



 
 Từ khóa: Nobel
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo