Haruki Murakami: Hãy đối mặt với chính mình

Thứ tư - 02/11/2016 03:27

chu phoong arial moi copy - Trong lễ trao giải văn học Hans Christian Andersen hôm 30/10 tại Đan Mạch, tác giả Rừng Nauy đã có bài diễn văn sâu sắc nói về ý nghĩa của cái bóng.
 

Murakami

Nhà văn Haruki Murakami (đứng giữa) - Ảnh: Jacob Keinicke


“Giống như tất cả chúng ta, mọi xã hội, mọi quốc gia đều có bóng tối, và nếu có ánh sáng, có một khí cạnh nào đó sáng thì chắc chắn sẽ có một mặt tối. Nếu có một mặt tích cực, thì chắc chắn sẽ có một mặt tiêu cực, và ngược lại” – nhà văn Murakami phát biểu.

“Một thời điểm nào đó, chúng ta có xu hướng lảng tránh cái nhìn vào mặt tối – những phần tiêu cực của chúng ta. Họ cố gắng lảng tránh, tránh được càng nhiều càng tốt. Nhưng họ không biết rằng để một bức tượng xuất hiện dưới ba chiều thì phải cần có bóng tối. Ánh sáng không tạo được bóng tối thì không phải ánh sáng thật”, ông nói tiếp.

Vì thế Murakami khuyên chúng ta phải kiên nhẫn đối mặt với chính bản thân mình, và cẩn thận quan sát nó.
Bài phát biểu có tựa đề The Meaning of Shadows (Tạm dịch: Ý nghĩa của cái bóng) được ông lấy cảm hứng từ tác phẩm The Shadows của Andersen – câu chuyện kể về một người đàn ông đã gửi cái bóng của mình đi. Murakami gọi đây là một “câu chuyện đen tối và tuyệt vọng”.

Trong buổi lễ, nhà văn cũng chia sẻ với độc giả về quá trình sáng tác của mình. “Khi viết, các ý tưởng cứ tiến về phía trước theo cách riêng của nó. Tôi không vạch ra một kế hoạch nào”.

 

Murakami2

Murakami chụp ảnh kỷ niệm bên ngoài ngôi nhà của nhà văn Hans Christian Andersen
ở Odense, Đan Mạch - Ảnh: Henning Bagger


Tác phẩm của Haruki Murakami được đánh giá cao bởi “sự pha trộn táo bạo các câu chuyện cổ điển, văn hóa pop, truyền thống văn hóa Nhật Bản, chủ nghĩa hiện thực lãng mạn và lý luận triết học. Các tác phẩm của ông mang hơi thở của văn hóa phương Đông kết hợp với phương Tây, là lao động văn chương đích thực”.
Có những hình ảnh miêu tả cảnh quan thiên nhiên, yếu tố hiện thực kết hợp với sự kỳ diệu như câu chuyện cổ tích một lần nữa khiến chúng ta liên tưởng tới nhà văn Andersen. “Hai người có nhiều điểm tương đồng, mặc dù họ sống ở những nền văn hóa khác nhau và cách nhau hơn một thế kỷ”, Giáo sư Anne-Marie Mai, đại diện ban giám khảo cho biết.

Giải thưởng Hans Christian Andersen là giải văn học lớn nhất Đan Mạch, được đặt tên theo nhà văn chuyên viết truyện cổ tích nổi tiếng Andersen. Phần thưởng trao cho người chiến thắng là tấm séc 500.000 kroner (tương đương hơn 1.6 tỉ VNĐ). Trước đó giải đã trao cho “Nhà giả Kim” Paolo Coehlo (2007), JK Rowling (2010), Isabel Allende (2012) và Salman Rushdie năm 2014.

Một số tác phẩm tiêu biểu của Haruki Murakami phải kể đến: Kafka bên bờ biển, Rừng Na Uy, Biên niên ký chim vặn dây cót, 1Q84, Nhảy nhảy nhảy, Cuộc săn cừu hoang và nhiều truyện ngắn đặc sắc khác. Độc giả Đan Mạch lần đầu tiên biết đến Murakami qua bản dịch tiểu thuyết A Sheep Chase Wild (Cuộc săn cừu hoang) vào năm 1996.

Lễ trao giải được tổ chức tại Odense, Đan Mạch, quê hương của nhà văn Andersen.

ĐÌNH PHƯƠNG theo The Guardian

 



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo