Viết cho thanh thiếu niên có phải là thách thức?

Thứ năm - 10/05/2018 23:35
chu phoong arial moi copy - Chiều 10/5, tại Hà Nội, Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace tổ chức Tọa đàm “Viết cho thanh thiếu niên - Làm sao để chạm đến cảm xúc” nhân đọc các tác phẩm của nữ nhà văn người Pháp Marie-Aude Murail trong Ngày hội sách Châu Âu 2018.
 
Toàn cảnh buổi tọa đàm
Toàn cảnh tọa đàm
 
Marie-Aude Murail bắt đầu viết từ năm 13 tuổi. Sau đó, bà theo học văn chương ở Đại học Sorbonne. Bà nổi tiếng với các series sách cho giới trẻ như Nils Hazard, Émilien - trong đó Nỗi niềm anh trông trẻ đã được dịch và giới thiệu ở Việt Nam; và các tiểu thuyết độc đáo như Oh, boy!, Miss Charity, Simple,…

Với giọng văn hài hước, độc đáo luôn thu hút được người đọc ở mọi lứa tuổi và đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, Murail đã đem đến những câu chuyện, những tình huống cực kì đơn giản, gần gũi đến mức khiến cho độc giả cảm thấy đó chính là mình. Và sau đó là sự thấm thía để mỗi chúng ta đều nhìn lại bản thể của mình và những mong ước sâu xa thực sự. Không chạy theo dòng văn học thịnh hành ở Châu Âu như là yếu tố kinh dị, kì ảo, mộng mơ, đổ vỡ... nhà văn Murail chỉ đơn giản cho chúng ta thấy điều căn bản là chính chúng ta. Giống như khi còn nhỏ ta cứ nghĩ thế giới người lớn là sự tự do thoải mái nhưng khi lớn rồi ta mới hiểu, đó là một thế giới phức tạp đến nỗi ta quên mất cả mình là ai.

 
Một trong những tác phẩm được yêu thích của Murail
Một trong những tác phẩm được yêu thích của Marie-Aude Murail

Theo tiến sĩ Ngữ văn Nguyễn Ngọc Minh: Murail đã tạo ra những nhân vật lửng lơ, chơi vơi, lỡ cỡ về cả độ tuổi và tính cách để soi vào sự trưởng thành trong mỗi con người, mỗi nhân vật. Bằng giọng văn hài hước, nhẹ nhàng, bà đã đem đến một điều khiến chúng ta phải suy ngẫm. Đó là, chính trẻ con đã dạy cho người lớn trở thành người trưởng thành như thế nào. Có được điều này là do nhà văn hiểu được thế giới của trẻ thơ và hiểu được những uẩn khúc trong mỗi con người. Đó là lí do mà những tác phẩm của bà dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên luôn được quan tâm và chạm đến cảm xúc người đọc. Tiến sĩ cũng đặt ra câu hỏi phản biện lại tên của buổi tọa đàm, rằng, viết cho độc giả thanh thiếu niên có phải là một định kiến, khi mà những tác phẩm hay thì không giới hạn lứa tuổi độc giả?

Một bạn sinh viên đến từ trường Đại học Bách khoa chia sẻ về những tác phẩm của Murail: Ở lứa tuổi thiếu niên, Murail đã trở thành người thấu hiểu và chia sẻ với tôi được nhiều nhất. Bà đã điềm tĩnh, khoan dung và thấu hiểu. Bà đã tin tưởng và khuyến khích tôi theo cách mà những nhân vật của bà đã tìm cho mình một con đường.

Buổi tọa đàm đã thu hút sự quan tâm của rất đông độc giả, đa phần là những người đã đọc các tác phẩm của nhà văn Murail. Vậy nhà văn đã chinh phục khán giả bằng cách nào? Chỉ khi đọc những tác phẩm của bà chúng ta mới lí giải được tại sao không cố ý mà bà lại trở thành nhà văn của lứa tuổi thanh thiếu niên đầy nổi loạn và ít khi chịu lắng nghe.

Khai thác các chủ đề quen thuộc như gia đình, tình bạn, tình người, thông qua những câu chuyện đầy tính giáo dục nhưng lại hết sức trong trẻo, nhẹ nhàng và chạm vào lòng người, Marie-Aude Murail hiện là một trong những nhà văn viết cho giới trẻ nổi tiếng và được ngưỡng mộ nhất nước Pháp.
 
KIM NHUNG
 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo