Vẽ Hà Nội từ ký ức

Thứ hai - 24/10/2016 10:45
“Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”. Lời ca ấy đã nói hộ tâm trạng của những người con xa Thủ đô, trong đó có họa sĩ Đỗ Duy Minh. Sống cách quê hương nửa vòng Trái đất, nhưng một Hà Nội thanh bình, trong trẻo và vẹn nguyên từ ký ức đã thôi thúc ông tái hiện bằng sắc màu.

35 tác phẩm về Hà Nội vẽ bằng chất liệu acrylic và sơn dầu đang được họa sĩ Đỗ Duy Minh giới thiệu tới công chúng trong triển lãm Về, tại 29 Hàng Bài, Hà Nội, đến ngày 27.10. Đây là triển lãm cá nhân thứ 2 họa sĩ 79 tuổi này tại Việt Nam, sau triển lãm đầu tiên của ông có tên Vọng, năm 2014, trưng bày 30 bức tranh than chì, cũng về đề tài Hà Nội.

Sinh ra và gắn bó nửa đời người với phố cổ Hà Nội, trước khi dành nửa còn lại ở một miền đất xa thẳm Canada, họa sĩ Đỗ Duy Minh chia sẻ: “Tôi đã xăm ký ức vào tim. Sống nơi đất khách quê người, tôi không giây phút nào nguôi nỗi nhớ Hà Nội. Hà Nội trở đi trở lại trong những giấc mơ của tôi, với phố cũ rêu phong, hàng cây, ngôi nhà và những người thân quen”. Vì thế, mấy chục năm qua, trong tầng hầm của ngôi nhà xứ lạnh, các bức tranh về Hà Nội lần lượt ra đời dưới sự thôi thúc của nỗi nhớ. Tranh về Hà Nội của ông đã xuất hiện trong nhiều triển lãm tại châu Âu từ năm 1987, trong các bảo tàng tại Canada, Đức, Bulgaria và các bộ sưu tập tư nhân. Ở trong nước, tác phẩm của ông được treo tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Vẽ về Hà Nội, cũng chọn những đề tài quen thuộc như phố cổ, thiếu nữ hay tĩnh vật, nhưng điểm khác biệt của họa sĩ Đỗ Duy Minh là ông vẽ theo xúc cảm từ những giấc mơ về quê hương của người con xa xứ. Tác phẩm của ông khắc họa một Hà Nội trong ký ức, thanh bình, trong trẻo, với những đường nét, hình khối đơn giản, cách phối màu lạ như mơ như thực. “35 tác phẩm có tên chung Về là 35 đứa con mà tôi mang từ nửa vòng Trái đất trở lại quê hương yêu dấu… Về không phải kết thúc một chuyến đi, mà là sự trở lại để tìm con người đích thực của mình”.

Về là câu chuyện bằng hội họa của một người con xa xứ, có nhiều niềm vui, nỗi buồn, được mất ẩn chứa dưới những hình, màu ấy...” - họa sĩ Lê Thiết Cương nhận định. Những bức tranh trong triển lãm được vẽ bằng trí nhớ, theo ký ức, theo hồi tưởng, nên luôn có một lớp sương khói của thời gian, của tưởng tượng, của tiếc nuối, của trầm mặc, của thao thức và đơn độc... Là người thúc giục họa sĩ đưa các tác phẩm nghệ thuật trở về miền đất khơi nguồn cảm hứng sinh ra chúng, nhà văn Nguyễn Quang Thiều chia sẻ: “Ngắm nhìn tranh của họa sĩ Đỗ Duy Minh, tôi nghĩ ông đang đi trong giấc mộng về nơi ông sinh ra, lớn lên và phải rời xa nhưng chẳng bao giờ quên lãng dù một cái cây. Rời xa đối với ông chỉ là thân xác, còn tâm hồn vẫn ở đó một cách nguyên vẹn không chút đổi thay. Mỗi bức tranh của ông là một không gian, một thời gian mà sự sống vẫn ngập tràn. Nó không phải là quá khứ, mà là một không gian khác, thời gian khác, tồn tại song song với không gian và thời gian ông đang sống... Tất cả những vẹn nguyên của cảnh và người ấy chính là sự vẹn nguyên của tâm hồn, dù tâm hồn ấy từng đau đớn và nhiều khắc khoải”.

Sinh ra và lớn lên ở phố cổ Hà Nội, những năm 1960, họa sĩ Đỗ Duy Minh là cây cọ nổi bật của làng tranh minh họa, biếm họa và cổ động. Năm 1979, ông đến Canada sinh sống và làm việc, nhưng vẫn đau đáu nhớ về quê hương và sáng tác của ông phần nhiều là về đề tài Hà Nội và vùng ven đô...


Nguồn: Đại biểu nhân dân (Ngọc Phương)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự gặp gỡ thú vị giữa Victor Hugo và Honoré de Balzac

Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự...

Hiện tượng thú vị này của tự nhiên dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp hai nhân vật của hai nhà văn lừng danh nước Pháp là Victor Hugo và Honoré de Balzac. (NGUYÊN MINH)

Quảng cáo