Phóng viên (PV): Thưa ông, được biết từ đầu năm đến nay, bảo tàng đã chỉnh trang cảnh quan môi trường, nhất là đổi mới hình thức, nội dung trưng bày nhằm thu hút công chúng, du khách đến tham quan, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông có thể cho biết đôi điều về vấn đề này?

TS Vũ Mạnh Hà: Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã hoàn thành nhiều hạng mục về chỉnh trang cảnh quan môi trường cũng như chỉnh lý, nâng cấp những nội dung trưng bày trong bảo tàng để phục vụ đồng bào trong nước và khách quốc tế đến tham quan. Quán triệt và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bảo tàng đã có nhiều triển lãm chuyên đề về chủ đề này. Cụ thể, đối với việc chỉnh trang quy hoạch, chúng tôi đã thiết kế các khu vực sân vườn nhằm tạo tính thẩm mỹ phù hợp và hài hòa giữa bảo tàng với cụm di tích lịch sử văn hóa quận Ba Đình; bảo đảm hè phố thông thoáng và tổ chức lại các hoạt động dịch vụ, xây dựng nền nếp phục vụ văn minh lịch sự.
 

 Tiến sĩ Vũ Mạnh Hà.
 
Về nội dung trưng bày, chúng tôi đã tổ chức các cuộc triển lãm đi sâu vào nội dung chuyên môn và phản ánh hơi thở thời đại; gắn với lịch sử hiện tại và tương lai; tạo không gian và những chủ đề gần gũi nhất, dễ tiếp cận nhất. Qua đó giúp cho công chúng trong nước cũng như bè bạn quốc tế hiểu được những giá trị di sản về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ.

PV: Việc học tập phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được thể hiện như thế nào trong hoạt động trưng bày của bảo tàng, thưa ông?

TS Vũ Mạnh Hà: Học tập phong cách của Bác thì chúng ta phải học cả đời, bởi đó là một nội dung lớn. Còn trong hoạt động trưng bày triển lãm, chúng tôi đã chọn lọc một vài phong cách nổi trội, đặc trưng, được nhiều người biết đến ở Bác. Đó là phong thái hết sức giản dị, gần gũi với người dân; đó là tác phong làm việc hiệu quả với từng công việc cụ thể. Yêu cầu đối với công tác trưng bày của bảo tàng là phải súc tích và có giá trị lan tỏa. Ví như trong nhiều cuộc trưng bày về mảng đề tài này, bảo tàng có triển lãm “Đi qua cuộc chiến” đã gây tiếng vang lớn trong dư luận xã hội. Triển lãm ghi nhận công lao và tôn vinh những thương binh làm theo lời Bác dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”.  
 

 Khách tham quan triển lãm "Đi qua cuộc chiến". 
 
PV: Đồng bào dân tộc thiểu số rất mong muốn được tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời của Bác Hồ nhưng lại khó đến được Thủ đô Hà Nội. Vậy, để đáp ứng nguyện vọng của đồng bào, Bảo tàng Hồ Chí Minh có giải pháp gì, thưa ông?

TS Vũ Mạnh Hà: Hệ thống Bảo tàng Hồ Chí Minh có 13 chi nhánh. Tôi rất phấn khởi và tự hào khi trả lời rằng, trong thời gian qua, bảo tàng không chỉ trưng bày những chuyên đề ở Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Hà Nội, mà chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc trưng bày ở địa phương. Bảo tàng đã chia ra các vùng miền, trong đó chú trọng đến các khu vực vùng sâu, vùng xa... Cán bộ, nhân viên của bảo tàng cũng thường xuyên đi các vùng biên giới, hải đảo để trưng bày, triển lãm về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời của Bác Hồ.

PV: Vậy, đối tượng là khách du lịch quốc tế thì sao, thưa ông?

TS Vũ Mạnh Hà: Sáu tháng đầu năm, Bảo tàng Hồ Chí Minh thu hút hơn 600.000 lượt khách tham quan, trong đó hơn 100.000 lượt khách quốc tế. Đây là đối tượng mà bảo tàng rất quan tâm hướng tới. Thời gian qua, chúng tôi có nhiều biện pháp thu hút khách quốc tế đến tham quan bảo tàng. Ví như điều chỉnh website theo hướng cởi mở, thân thiện, giao diện hiện đại, dễ truy cập, nội dung phong phú, hấp dẫn, có chú thích đa ngôn ngữ, tạo thuận lợi cho du khách các nước tra cứu, tìm hiểu thông tin về bảo tàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng chú trọng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của Bảo tàng Hồ Chí Minh để tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong du khách quốc tế. Hiện tại, chúng tôi cũng đang xây dựng phần mềm để du khách quốc tế có thể tham quan bảo tàng bằng nhiều thiết bị công nghệ thông tin một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: QĐND (Nguyên Phong)