Trưởng thành từ những trang sách

Chủ nhật - 18/06/2017 21:38
Mỗi câu truyện, bài thơ viết cho thiếu nhi không chỉ là một sáng tạo nghệ thuật, ẩn chứa những câu chuyện dí dỏm, hồn nhiên của tuổi thơ mà tác giả muốn chia sẻ với độc giả nhỏ tuổi. Những tác phẩm trong sáng ấy là món ăn tinh thần bồi bổ tâm hồn, giúp các em trưởng thành.

Từ tình yêu sách

Từng được mệnh danh là “thần đồng thơ trẻ”, nhà thơ Trần Đăng Khoa có nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi, trong đó nổi tiếng là tập thơ Góc sân và khoảng trời, được tái bản hơn 30 lần. Chia sẻ tại buổi giao lưu “Chúng tôi viết cho thiếu nhi” do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức cuối tuần qua, nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết, thơ và các tác phẩm văn học chính là người bạn đồng hành sóng bước cùng ông trên đường đời. Mỗi bài thơ không chỉ là một sáng tạo nghệ thuật, ẩn chứa trong đó những câu chuyện dí dỏm, hồn nhiên của tuổi thơ mà tác giả luôn muốn chia sẻ với các độc giả nhí. “Người ta vẫn nói với tôi, đọc thơ Khoa thấy hồi hộp và cảm thấy mình trẻ lại, khi cùng “đánh thức trầu”, khi ra bờ rào bắt bướm, rồi tìm về với luống khoai, luống cà… Để viết được những vần thơ đầy cảm xúc như thế chỉ đơn giản là yêu sách, tìm đọc nhiều sách”.

Mỗi trang sách mở ra tri thức, tâm hồn, trí tưởng tượng cho trẻ  Ảnh: H.Sen

Nhà thơ Trần Đăng Khoa kể, “anh trai tôi - nhà thơ Trần Nhuận Minh từng sống theo thơ, theo tinh thần của thơ. Cũng chính anh ấy chứ không ai khác, đã khai sáng cho tôi về thơ. Cả một tủ sách, ước chừng 1.000 cuốn đã được tôi lén đọc đến say mê và miên man ngay từ những năm tiểu học. Tôi như lạc, như mê sảng trong thế giới sách ấy”. Song duyên cớ khiến Trần Đăng Khoa làm thơ lại nhờ một sự tình cờ thú vị. Ấy là khi cậu bé được đọc tập thơ Tấm lòng chúng em in năm 1964. Đây là một tập thơ của thiếu nhi, do thiếu nhi viết. Và Trần Đăng Khoa nghĩ: Nếu làm thơ mà chỉ như thế này thì mình cũng làm thơ được và biết đâu có thể làm hay hơn.

Đúng như thế, những bài thơ đầu tiên của Trần Đăng Khoa đã ra đời, từ Con bướm vàng, Cái sân, Trông trăng, đến Ảnh Bác, Góc sân và khoảng trời… Tất cả đều tự nhiên, mộc mạc, hồn hậu, đằm lắng, xuất phát từ những cảm xúc đầu tiên văn học mang đến cho ông.

Bài học về yêu thương

Theo nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, không bài giảng nào hay hơn là một cuốn truyện hay. Cảm xúc đến với mỗi người nhiều khi chỉ từ những cây na, quả mít, từ hoa cỏ chim muông... mà những vần thơ như tiếng đàn muôn điệu cho đứa trẻ ngó nghiêng cảnh sắc quê hương đất nước. Phan Thị Thanh Nhàn thân thiết với thiếu nhi từ bài thơ Làm anh, cùng nhiều cuốn sách: Xóm đê ngày ấy, Tuổi trăng rằm, Bỏ trốn và gần đây là Học trò lớp chín. Nhà thơ cho biết, bà nhiệt tình tham gia viết cho thiếu nhi bởi “muốn giãi bày, muốn tìm đến sự chia sẻ ấm áp, trong lành giữa cảnh đời còn nhiều nỗi khổ đau”.

Tự nhận mình là người nhạy cảm và giàu lòng trắc ẩn, Phan Thị Thanh Nhàn đau đớn và xót xa khi chứng kiến biết bao nghịch lý xảy ra trong đời sống. Vì thế, trong những trang viết hóa thân vào nhân vật trẻ thơ, Thanh Nhàn có những góc chiếu, ánh nhìn đa dạng hơn là chỉ riêng một ánh mắt của trẻ. Với bài Xóm đê, bà dường như dành nhiều tình cảm sâu sắc và chân thành cho những số phận bất hạnh, nghèo khó cùng cực tồn tại cận kề ngay Thủ đô Hà Nội văn minh. Truyện Bỏ trốn của bà là một đóng góp đáng kể cho văn xuôi dành cho thiếu nhi. Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn từng nói: “Tôi yêu thích sách, tìm thấy nhiều giá trị nhân văn từ sách, vì thế cũng muốn qua tác phẩm của mình gửi đến sự đồng điệu về tình yêu thương người trong tâm hồn trẻ”.

Nhà văn trẻ Ngọc Linh đồng quan điểm: “Làm thơ hay viết văn cho các em là phải luôn giúp cho các em lớn lên về tâm hồn. Tôi viết cho các em về tất cả những gì tôi đã từng trải nghiệm và yêu thương. Đó không phải là những con chữ bình thường, mà đó là rung động của tâm hồn. Cái chất xanh tươi, trong sáng trong các tác phẩm, theo tôi, như là món ăn tinh thần rất quý, bồi bổ tâm hồn của mỗi người ngay từ thời thơ ấu”.

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Hồng Hà)



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo