Triển lãm nghệ thuật Bold. Art: Nơi hội tụ sắc màu văn hóa

Thứ sáu - 11/08/2017 22:06
chu phoong arial moi copy - 13 nghệ sĩ đều dưới 30 tuổi đến từ các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã kể lại những câu chuyện về xu hướng đa văn hóa tại đất nước của họ bằng ngôn ngữ điêu khắc, thể hiện qua chính các tác phẩm nghệ thuật. Triển lãm với chủ đề “Đa văn hóa” diễn ra từ ngày 12/8 đến ngày 17/8 tại số 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội.
 
0
Triển lãm khai mạc tối 11/8 tại Hà Nội
Trong khi đa chủng tộc là một đặc điểm cố hữu trong nhiều thế kỷ tại một số quốc gia, thì ở một số nước, những cư dân bản địa lại đang chào đón một làn sóng gia tăng dân số nước ngoài nhanh chóng. Điều đó khiến thế giới đang dần trở thành một ngôi nhà toàn cầu.

Những tác phẩm nghệ thuật dành cho triển lãm lần này phản ánh tác động của xu hướng đa văn hóa lên cuộc sống thường ngày, làm tiền đề cho những ý tưởng sáng tạo trong phạm trù văn hóa, nghệ thuật. Các nghệ sĩ thể hiện rõ quan điểm và cảm xúc của họ thông qua các tác phẩm nghệ thuật. Đại diện Việt Nam – nghệ sĩ Lập Phương chia sẻ: “Trào lưu hướng đến một xã hội đa văn hóa tại Việt Nam đã cho nghệ sĩ chúng tôi nhiều cơ hội để thể hiện ý tưởng của mình. Trong triển lãm lần này, tôi giới thiệu tác phẩm mang tên “Mẹ tròn con vuông” với cảm hứng đến từ cặp khái niệm “Trời tròn – Đất vuông” đại diện cho tín ngưỡng tôn kính của người Việt Nam, nhằm diễn tả những ảnh hưởng của xu hướng đa văn hóa lên cuộc sống chúng ta”.

Lập Phương rất thích thú với việc tạo hình trên chất liệu kim loại, định hình lại các tấm kim loại thô thành tác phẩm nghệ thuật dưới dạng 3D - biểu tượng cho sự tự do, niềm tự hào và nét gợi cảm. Tác phẩm “Mẹ tròn con vuông” lấy cảm hứng từ mối quan hệ giữa biển cả và bạch tuộc - người mẹ sinh ra loài sinh vật đẹp đẽ và thông minh bậc nhất.
 
1
Tác phẩm “Mẹ tròn con vuông”
 
2
Nhà điêu khắc người Úc, Oliver Tanner với tác phẩm “Kết nối đan xen” mô tả tiến trình dịch chuyển, phát triển và hoà nhập của các cộng đồng xã hội riêng biệt
 
3
Nguồn cảm hứng cho tác phẩm điêu khắc này đến từ ý tưởng “Không có gì mạnh mẽ hơn sự dịu dàng”, sáng tạo dựa trên triết lí của Lão Tử: “Vạn vật trên thế gian không có thứ gì mềm mại như nước, nhưng lại không có gì đủ mạnh để thắng được nước”. Tác phẩm “Sức mạnh của nước” của nghệ sĩ người Trung Quốc Da Chuan.
 
4
Một thành phố đa văn hoá như Hồng Kông hội tụ nhiều phong cách sống khác nhau, kể cả sự đa dạng trong lĩnh vực thể thao. Nguồn cảm hứng để Yiu Chun Wa  làm nên tác phẩm “Thẳng - Móc - Thẳng” này là từ Muay Thái - bộ môn võ thuật cổ truyền Thái Lan.

5

Tác phẩm “Như thể chẳng có gì xảy ra của Serim Lee (Hàn Quốc) cho thấy một sự đối lập trong xã hội Hàn Quốc hiện đại. Tác giả kết hợp sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau như sợi thuỷ tinh, gạch, gỗ và nhựa nhằm ẩn dụ cho sự đa dạng của văn hoá Hàn Quốc ngày nay.
 
6
Tác phẩm “Xoắn Đôi” của nghệ sĩ Kotaro Sakazume (Nhật Bản) thể hiện hình hài của hai bản thể hoà quyện với nhau trong một mảnh đất sét duy nhất.
 
7
Tác phẩm “Sắc màu Thịnh vượng” của Uji Handoko Eko Saputro (Indonesia) được truyền cảm hứng sáng tạo từ những sự khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ và tín ngưỡng trong quá trình theo đuổi mục tiêu thịnh vượng chung.
 
8
“Mối lương duyên văn hoá” của Anniketyni Madian (Malaysia) đại diện cho thời khắc gặp gỡ trở thành mối lương duyên giữa các chủng tộc, tôn giáo và nền văn hoá khác nhau.
 
9
Tác phẩm “Đa chủng tộc” đến từ Dubai tượng trưng cho các nền văn hoá khác biệt, tìm đến nhau và cùng phát triển trong hoà bình.
 
10
Hình dáng của khối điêu khắc này được truyền cảm hứng từ các cụm tinh thể pha lê, nhằm ẩn dụ cho bức tranh xã hội Philippines hiện tại - nơi các chủng tộc, nền văn hóa và tôn giáo, tín ngưỡng khác nhau cùng chung sống trong hoà bình. Genavee Lazara, nữ nghệ sĩ 22 tuổi là tác giả của tác phẩm “Hội tụ” này.
 
11
Tác phẩm “Eilian” của nghệ sĩ người Thái Lan, Eiair

12
Trong văn hoá Trung Hoa, vòng tròn là biểu tượng của sự thành công và toàn vẹn. Tác phẩm Tan chảy mang hình dạng một vòng tròn lớn, ôm trong mình nhiều vòng tròn nhỏ hơn. Glendy lấy cảm hứng từ chính quê hương Đài Loan của mình - nơi các nền văn hoá độc lập tìm đến và kết nối với nhau xuyên suốt chiều dài lịch sử phát triển của đất nước.
 
13
Nghệ sĩ Tan Sao Qi đã tái hiện thành công bối cảnh Singapore thời kì lập quốc bằng cách nhào nặn tác phẩm của mình thành hình các con thuyền nhằm minh hoạ cho quá trình phát triển của chủ nghĩa đa văn hoá xuyên suốt những năm đầu tiên trong lịch sử đảo quốc Singapore.
 
ĐÌNH PHƯƠNG
 
 
 
 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)