Tranh sơn mài: Truyền thống và cách tân

Thứ hai - 04/06/2018 23:42

chu phoong arial moi copy - Là chất liệu độc đáo của hội họa, gắn với sự ra đời của trường Mỹ thuật Đông Dương (nay là trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam), sơn mài đã được công chúng trong và ngoài nước biết đến với khả năng biểu đạt mang lại vẻ đẹp nhiều tầng lớp, lộng lẫy, sang trọng cho tác phẩm.
 

Rất đông khán giả đến triển lãm

Quang cảnh buổi khai mạc triển lãm
 

Chiều 4/6, tại Hà Nội, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Nghệ thuật với chất liệu sơn mài”, trưng bày 38 tác phẩm của các họa sĩ, nhà điêu khắc là giảng viên của trường. Tại triển lãm, chất liệu sơn mài đã được các nghệ sĩ thể hiện ở nhiều loại hình mỹ thuật với các kỹ thuật khác nhau. Các tác phẩm được sáng tạo trên nhiều bề mặt chất liệu như gỗ, đá, composite..., trên bề mặt của những đồ vật có sẵn như tủ, đĩa...

Tiến sĩ Lê Văn Sửu, Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ tại lễ khai mạc triển lãm: Triển lãm mỹ thuật là sinh hoạt chuyên môn hàng năm của nhà trường. Đây là hoạt động chuyên sâu và cần được thay đổi cả về hình thức, nội dung, ý tưởng để phát huy hứng khởi sáng tạo cho người nghệ sĩ. “Nghệ thuật với chất liệu sơn mài” là chuyên đề đầu tiên nhà trường làm về sơn mài, một chất liệu truyền thống. Qua đây sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ giảng viên thể hiện khả năng của mình, đưa sơn mài hiện diện trên các chất liệu bằng các loại hình nghệ thuật khác nhau. Để chất liệu truyền thống sẽ trở nên mới mẻ trong các tác phẩm.

Họa sĩ Trần Hoàng Sơn gây ấn tượng bởi những bức tranh gợi sự biến hóa, đa màu, đa hình với những hình khối mở ra những trường liên tưởng rộng. Họa sĩ Diệp Qúy Hải với những bức tranh mang tên Ánh trăng lại thể hiện sự mộng mơ, hư thực, quyến rũ và khó nắm bắt. Họa sĩ Triệu Khắc Tiến mang lại những Câu chuyện phương Đông vừa huyền bí vừa khai mở, vừa thể hiện sự tàn lụi vừa tiềm ẩn sự vĩnh cửu. Bên cạnh đó họa sĩ Triệu Khắc Tiến còn sáng tạo tác phẩm trên những Lọ sơn mài. Anh chia sẻ, tác phẩm của mình là sự kết hợp giữa sơn mài Nhật Bản và Việt Nam, sự hòa hợp về mặt màu sắc, chất liệu, kỹ thuật, ý tưởng sẽ mang đến một cách thức riêng trong việc tiếp nhận tác phẩm. Và đó cũng là sáng tạo riêng của người nghệ sĩ đưa đến một tác phẩm sơn mài truyền thống và cách tân.

Sơn mài có thể phủ toàn bộ bề mặt tác phẩm, có thể chỉ tham gia một phần, có thể được mài phẳng tạo chiều sâu, sự chuyển biến tinh tế về sắc độ nhưng cũng có thể được tạo chất xù xì, thô nháp... Không chỉ riêng các tác phẩm hội họa, triển lãm còn trưng bày các tác phẩm điêu khắc, đồ họa, sắp đặt. Các tác phẩm được trình bày ở những không gian sáng tạo đã mang lại hiệu ứng thẩm mỹ cao cho người thưởng thức.

Triển lãm kéo dài đến ngày 13/6 tại Bảo tàng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

 

b7a4438df725197b4034
 
c208820829a0c7fe9eb1
 
fcf2c5d3717b9f25c66a


KIM NHUNG



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)