Tọa đàm Thơ trẻ: Truyền thống và cách tân

Thứ sáu - 30/09/2016 04:33
logochuan - Ngày 29/9, trong khuôn khổ Hội nghị Đại biểu những người viết văn Trẻ toàn quốc lần thứ IX, đã diễn ra buổi tọa đàm Thơ trẻ: Truyền thống và cách tân. Buổi tọa đàm đã thu hút nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn của các nhà thơ, nhà phê bình bày tỏ về vấn đề phải đổi mới, sáng tạo, cách tân như thế nào là đúng, đủ và phù hợp nhằm thể hiện vai trò và sự đóng góp của lực lượng tác giả trẻ cho quá trình phát triển văn học - xã hội nước nhà…
IMG 9633
Toàn cảnh buổi tọa đàm
Mở đầu buổi tọa đàm, nhà thơ Hoàng Anh Tuấn, một chiến sĩ công an tỉnh Lào Cai đã chia sẻ không gian, trải nghiệm, và một số vấn đề anh gặp phải trong quá trình sáng tác thơ của mình: Là một người theo đuổi lối viết truyền thống do bị ảnh hưởng bởi làn điệu hát văn, những câu chèo cổ tại quê hương Nam Định. Trong quá trình sinh sống và công tác tại vùng núi tỉnh Lào Cai, được đến các bản làng, nét văn hóa, thân phận con người nơi đây đã mang đến nhiều cảm xúc cho thơ tôi. Do đó thơ tôi luôn song hành 2 đề tài cả truyền thống và cách tân; tôi luôn mài những chất liệu mà mình đã từng trải từ trước đến nay và dung nạp những cái mới mà mình đã tiếp cận được, kể cả trong quá trình cách tân tôi cũng bị ảnh hưởng bởi các nhà thơ đi trước do vậy rất khó để rạch ròi được phạm trù hiện đại và cách tân trong thơ của tôi.
IMG 9652
Nhà thơ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ tại buổi tọa đàm.
Còn Nhà Thơ Lê Hưng Tiến chia sẻ: Truyền thống không ai chối bỏ cả, chẳng qua mỗi người có cách hiểu khác nhau do đó có cách hành xử khác nhau, những người sáng tác trẻ ngày nay ít có hạn định trong sáng tác truyền thống như là lục bát, họ luôn tìm tòi các hình thức thức thể hiện tươi mới. Nhưng dù thơ được thể hiện dưới hình thức nào thì yếu tố then chốt nhất vẫn là những gì toát lên từ thơ. Về hình thức tôi chỉ đưa ra một câu hỏi để các bạn suy ngẫm là hình thức thơ truyền thống hay hình thức thơ cách tân là hay? Có những hình thức một vài năm trước đã là mới nhưng hiện tại đã là truyền thống. Là người sáng tác khi viết các bạn đã để ý tới nhu cầu độc giả hay không hay các bạn chỉ thể hiện đến cùng thế giới riêng của mình...
IMG 9635
Một số gương mặt nhà thơ trẻ
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo lại nêu ý kiến cho rằng, Một nhà thơ muốn làm thơ anh phải có tài, tính, tình, và muốn làm thơ hay anh phải có sự mê say nhất định với thơ. Đối với các nhà thơ trẻ, một trong những lực lượng được thừa hưởng gia tài văn hóa đồ sộ của cha ông, nên cần phải biết tận dụng và cách tân từ kinh nghiệm để làm mới gia tài đó lên. Đồng thời nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cũng ghi nhận những sáng tác của các nhà thơ trẻ.
IMG 9684
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo chia sẻ kinh nghiệm của mình với các tác giả trẻ tại tọa đàm
Còn nhà thơ, nhà phê bình Phan Tuấn Anh lại cho rằng: Hình như thơ của chúng ta từ vị trí trung tâm càng ngày càng bị đẩy ra ngoại biên của đời sống văn học, thơ dần dần trở thành thất giá so với văn xuôi và tiểu thuyết, bởi xét về tính giải trí thì thơ không thể so bì với văn xuôi hoặc tiểu thuyết được. Một điều nữa là phê bình và thơ ở thế hệ trẻ có khoảng cách rất lớn. Thơ càng ngày càng ít được chú ý và lí luận phê bình không nhiều sáng tác mới. Các nhà phê bình trẻ thường nghiên cứu các tác phẩm kinh điển nước ngoài mà ít chú ý đến các tác phẩm trong nước. Có một điều lạ là các nhà thơ trẻ trong nước thường được nhà văn hoặc các nhà phê bình lớn tuổi phát hiện, điều mà đáng lẽ phải là những người cùng thế hệ dễ làm và dễ nghe được tiếng nói của nhau. 
Anh cũng đưa ra giải pháp để nhà lí luận và thơ trẻ xích lại gần nhau đó là: Thơ trẻ cần nâng cao tính lí thuyết và tư tưởng, làm thơ theo kiểu tự phát, cảm xúc nhất thời không phải là đối tượng nghiên cứu của lí luận khoa học bởi nhiệm vụ lí luận phát hiện những tác phẩm mang tính mới mẻ, có giá trị thẩm mĩ về mặt thể loại, phải có sự tìm tòi lối cách tân mới. Anh cũng đề xuất với Hội nhà văn là cần phải tổ chức cuộc thi lí luận phê bình để các lực lượng sáng tác xích lại gần nhau.
IMG 9691
Nhà thơ, nhà phê bình Phan Tuấn Anh chia sẻ cách để nhà thơ và nhà phê bình tìm được tiếng nói chung.
Nhà thơ trẻ Hồ Huy Sơn lại đưa ra băn khăn là không biết đời sống của các nhà thơ trẻ đi về đâu bởi các tác phẩm của họ rất ít được các đơn vị phát hành, phần lớn các tác giả phải tự bỏ tiền ra để in. Có lẽ ở Việt Nam người làm thơ thì rất nhiều nhưng người đọc thơ thì rất ít, người ta không đọc thơ của nhau (trích câu nói của bác Phạm Vĩnh Cư). Anh cũng mạnh dạn đưa ra đề xuất với các nhà giáo dục xem xét để đưa thơ đương đại vào nhà trường để cho các nhà thơ sớm có điều kiện tiếp cận với độc giả.
Nhà thơ Lương Đình Khoa lại đưa ra ý kiến: Một mình nhà thơ không thể làm nên chuyện họ không thể thay đổi và làm cho thơ một lối đi huy hoàng hơn mà cần phải có sự hợp lực từ nhiều phía, ngay từ trong nhà trường cũng cần có sự cập nhật về những tác phẩm đương đại để đưa đến cho các con học sinh những điều mới mẻ, Hội nhà văn cần quảng bá và hỗ trợ các tác giả hơn nữa để các tác phẩm dễ tiếp cận được với các nhà phê bình. Việc trình diễn thơ cũng là hướng đi mới, tạo đời sống sinh động phù hợp với đời sống giới trẻ. 
Ngoài ra mỗi nhà thơ cũng cần là một nhà truyền thông chuyên nghiệp, để tác phẩm của mình có sự tương tác tốt nhất với độc giả. Chỉ như vậy mới kéo gần được các đơn vị xuất bản đến với tác phẩm của mình.
IMG 9726
Nhà thơ Lương Đình Khoa cho rằng mỗi nhà thơ cần phải là một nhà truyền thông để tạo nên sự gần gũi với độc giả
Cũng trong cuộc tọa đàm còn có nhiều ý kiến khác nhau về đề tài và chất lượng tác phẩm, cách quảng bá thơ một cách rộng rãi, những người cầm bút phải được bảo vệ bản quyền trên cơ sở pháp luật. 
Đánh giá tổng kết về buổi tọa đàm, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định: Các cây bút trẻ ngày nay hầu hết là những người viết phi thường. Họ có sức viết dồi dào, nhanh nhạy với thời cuộc và cũng đầy đam mê, sáng tạo. Tuy nhiên, nhà thơ Hữu Thỉnh cũng khuyên những người viết trẻ không nên chỉ quan tâm tới số lượng bởi nó không nói lên điều gì trong văn học. Mỗi người viết cần đầu tư cho sáng tạo, bám sát thời cuộc tạo ra dù chỉ một tác phẩm nhưng cũng có thể khẳng định tên tuổi của một thiên tài văn chương. 
Thành Duy
               


 
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo