Tọa đàm nghệ thuật “Nội dung & Hình thức”

Chủ nhật - 06/05/2018 09:35
chu phoong arial moi copy - Ngày 5/5, Tọa đàm nghệ thuật “Nội dung & Hình thức” trong khuôn khổ triển lãm Bóng & Hình của họa sĩ Lê Thiết Cương diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA).
 
dien gia
Các diễn giả tham gia tọa đàm: Họa sĩ Lê Thiết Cương, PGS. TS Nguyễn Thị Minh Thái và nhà văn Nguyễn Quang Thiều (từ trái qua)
 
Không chỉ trong lĩnh vực hội họa, từ lâu câu chuyện nội dung và hình thức vẫn được giới chuyên môn của các bộ môn nghệ thuật chuyên ngành hết sức quan tâm và đưa ra bàn luận trong các cuộc hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu. Nội dung và hình thức có phụ thuộc nhau, quyết định nhau, chi phối nhau, hay hoàn toàn độc lập? Đây dường như là câu hỏi luôn được đưa ra nhưng khó có câu trả lời nào xác quyết.

Họa sĩ Lê Thiết Cương, chủ nhân của triển lãm Bóng & Hình, một trong những diễn giả của buổi tọa đàm cho biết: Nội dung của hội họa là tĩnh. Hình thức của hội họa gồm có màu, hình, bút pháp, chất liệu, kích cỡ và đậm nhạt. Triển lãm lần này chỉ nhấn mạnh vào một yếu tố của hình thức đó là mảng, nét. Sự tối giản chỉ còn mảng nét ấy trong hình thức đã đem đến một cảm nhận khác về nội dung. Đó là lí do để buổi tọa đàm mang tên “Nội dung & Hình thức”.

Là một phạm trù lớn của triết học nhưng trong nghệ thuật, nội dung và hình thức cũng là một phạm trù quan trọng, vì tác phẩm nào cũng có nội dung và hình thức. Và đây chính là hai yếu tố quyết định sự thành công của một tác phẩm. Hình thức chứa đựng nội dung, nội dung với bản chất nội tại của mình đã quy định hình thức, và khi hình thức thay đổi thì cũng sẽ làm cho nội dung chuyển biến.

 
toan
Toàn cảnh tọa đàm
 
Theo PGS. TS Nguyễn Thị Minh Thái, nội dung và hình thức chi phối toàn bộ đời sống của chúng ta trong đời thực cũng như trong nghệ thuật. Nội dung nào cũng chứa đựng trong một hình thức của chính nó. Về mặt lí thuyết, nội dung bao giờ cũng quyết định hình thức và có nhiều hình thức cho một nội dung. Sự kết hợp ấy biện chứng ở chỗ là, cả nội dung và hình thức đều chuyển động. Soi chiếu vào tác phẩm của Lê Thiết Cương, họa sĩ đã chọn một lí thuyết riêng về mặt mĩ học để vẽ theo phong cách tối giản. Hồn Trương Ba da hàng thịt của Lưu Quang Vũ là một bài học mĩ học xác đáng về nội dung và hình thức. Triển lãm của Lê Thiết Cương ảnh hưởng bởi triết lí phương Đông, đó là triết lí âm dương với các cặp phạm trù. Ví dụ như tác phẩm Mưa, không còn là mưa nữa mà là bóng của mưa và nó gợi ra rất nhiều cơn mưa khác, sự thăng hoa khác.

Danh họa Picasso từng nói đại ý muốn hủy diệt nội dung để hướng đến một tác phẩm đỉnh cao. Các họa sĩ về sau cũng thường nhắc lại ý đó như một mong mỏi về sự tìm kiếm hình thức để thể hiện điều mà mình đang nghĩ. Nhà văn Nguyễn Quang Thiều bày tỏ: Hình thức và nội dung chính là bản chất của đời sống, điều này không bao giờ thay đổi, nó như hai mặt của bàn tay. Hình thức làm nên tính đa dạng, sự đặc biệt và khác biệt. Nhưng một hình thức khi vừa xuất hiện đã ngay lập tức chứa đựng nội dung trong nó. Khi cái này thay đổi thì đồng thời cái kia cũng không còn nguyên vẹn như trước nữa. Mọi câu trả lời trọn vẹn về nội dung và hình thức sẽ làm cho mọi thứ dừng lại, biến mất. Sự băn khoăn, trăn trở và kiếm tìm trong nội dung và hình thức mới làm nên đời sống này và làm nên nghệ thuật.

Buổi tọa đàm đã thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà phê bình và các văn nghệ sĩ tham dự, đưa ra ý kiến của mình như: Nhà phê bình văn học Chu Văn Sơn, nhà phê bình văn học Văn Giá, họa sĩ Trịnh Tú, nhà văn Phạm Ngọc Tiến… Nhiều khán giả quan tâm đến lĩnh vực này cũng có mặt và bày tỏ quan điểm của mình. Tọa đàm “Nội dung & Hình thức” đã đưa đến một sự gợi mở, kích thích sáng tạo trong lao động và tiếp nhận nghệ thuật.

KIM NHUNG


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo