Tỏa 2: Gương mặt của nghệ thuật đương đại

Chủ nhật - 10/06/2018 08:31
chu phoong arial moi copy - Lần đầu tiên ra mắt công chúng với triển lãm Tỏa, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) đã đem đến cho công chúng một không gian nghệ thuật đương đại phong phú với những tác phẩm thuộc nhiều thể loại như  tranh, video, điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt. Tỏa 2 là sự tiếp nối ý tưởng của Tỏa với mong muốn lan tỏa nhiệt huyết sáng tác của các nghệ sĩ trẻ đến công chúng, đây là sự kiện đánh dấu một năm hoạt động của VCCA kể từ ngày 6/6/2017.
 
4
Các họa sĩ tham gia triển lãm
 
Triển lãm giới thiệu 34 tác phẩm thuộc nhiều trường phái nghệ thuật như hiện thực, trừu tượng, biểu hiện, sắp đặt… của 10 họa sĩ trẻ do giám đốc nghệ thuật của VCCA - Mizuki Endo và họa sĩ Phạm An Hải - trưởng nhóm Viet Art Now lựa chọn. Đây là những tác phẩm mang đậm hơi thở nghệ thuật đương đại của những họa sĩ trẻ tài năng, bứt phá, cá tính và sáng tạo.

Ông Mizuki Endo trong bài phát biểu khai mạc triển lãm bày tỏ: Chúng tôi muốn thay đổi những cung cách triển lãm vốn có, bên cạnh việc cần ý thức rõ về những mâu thuẫn và đấu tranh tồn tại trong mỗi tác phẩm của nghệ sĩ. Triển lãm lần này có thể sẽ trở thành một mô hình chia sẻ mới, nơi tụ hội những hiểu biết sâu sắc về các đối tượng mỹ học, tạo ra những khác biệt, những sự đối lập giàu ý nghĩa.

Những bức tranh mang tên Giọt sương của họa sĩ Phạm Hà Hải mở ra một không gian mênh mông, mê đắm bởi sự nhấn nhá, khơi gợi và dẫn dắt cảm xúc người xem. Họa sĩ Vũ Ngọc Vĩnh thể hiện những đường nét biểu đạt chân thực bởi kỹ thuật điêu luyện nhưng lại đưa đến một cái nhìn mở. Hà Phước Duy mang đến những bức tranh sơn dầu nhiều cảm xúc và bay bổng trong lối thể hiện. Nguyễn Nghĩa Cương nghiêng về phía dân gian và hình tượng người nữ với những bức tranh giàu liên tưởng. Bên cạnh đó, tác phẩm của các họa sĩ Triệu Minh Hải, Lương Trung, Vũ Đức Trung, Nguyễn Đức Phương, Tạ Minh Đức cũng là những tiếng nói riêng ẩn chứa tư duy nghệ thuật độc đáo.

Họa sĩ Triệu Minh Hải xúc động chia sẻ trong sự kiện mỹ thuật này: Chúng ta đang sống trong một xã hội có rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Nghệ thuật có vị trí như thế nào trong đời sống này? Chúng ta nhiều lúc không tránh khỏi hoài nghi. Mà nghệ thuật thì mang đậm bản sắc cá nhân. Sự tồn tại của nghệ sĩ sẽ không còn nhiều ý nghĩa nếu thiếu vắng công chúng. Tự do nghệ thuật trong mỗi cá nhân nghệ sĩ không tự nhiên mà có, nghệ sĩ có được nó là vì những lao động nghệ thuật, và nghệ sĩ phải cố gắng tìm ra nó và chia sẻ qua tác phẩm của mình.

Tỏa 2 đã thực sự đem đến những cái tên xứng đáng được tôn vinh và kỳ vọng sẽ phát hiện những gương mặt nghệ sĩ mới từ những triển lãm như thế này. Hướng đến và khám phá những tài năng trẻ, đây là dịp và cơ hội để các họa sĩ đến gần hơn với công chúng trong và ngoài nước. Gương mặt nghệ thuật đương đại cũng ít nhiều được biểu hiện qua các tác phẩm tại triển lãm sau khi đã được thực hành giám tuyển.

Triển lãm mở cửa tự do từ ngày 9/6 đến hết ngày 15/7/2018 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom tại B1 - R3, Vincom Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Trong khuôn khổ triển lãm, VCCA sẽ tổ chức ba cuộc tọa đàm nghệ thuật với các tác giả vào ngày 16/6, 30/6, 14/7 cùng các hoạt động minishow, workshop.

Một số tác phẩm trong triển lãm:

 
1
 
2
 
3

TUẤN LAM


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo