Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 903 (cuối tháng 10/2018)

Thứ hai - 15/10/2018 04:48
Văn chương phi hư cấu là câu chuyện không mới. Tuy nhiên, những năm gần đây, đời sống văn chương Việt Nam chứng kiến sự nở rộ của những tác phẩm phi hư cấu, thu hút sự quan tâm chú ý của người viết và của người đọc nói chung, người làm nghiên cứu phê bình nói riêng. Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 903 (cuối tháng 10/2018) mở đầu bằng bài trò chuyện về chủ đề văn chương phi hư cấu, với sự tham gia của PGS.TS Phạm Xuân Thạch - Chủ nhiệm khoa Văn học, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Thành - Trưởng khoa Ngữ văn, trường Đại học Khoa học Huế và nhà văn Nguyễn Tham Thiện Kế.
 
Phần Văn xuôi giới thiệu bút kí An Giang, đôi dòng kí thác của Lê Vũ Trường Giang, ghi chép Hướng ấy là Phnom Penh của Trung Sĩ, truyện ngắn Tiệc trộm của Nguyễn Thị Thu Huệ và các truyện ngắn dự thi Miền gió của Nguyệt Chu, Ngọn đèn khuya ở bản Mây của Phùng Phương Quý.

Tiệc trộm của Nguyễn Thi Thu Huệ tươi rãy chất đời sống, xoay quanh câu chuyện bi hài của một giáo sư vô cùng trách nhiệm với công việc chuyên môn nhưng lại vô trách nhiệm với đời mình, vô hình trung vô trách nhiệm với đời người đàn bà mà mình nhắm mắt lấy làm vợ. Oán tăng hội khổ đã đành, nhưng đồng sàng dị mộng cũng khổ không kém…

Cây bút truyện ngắn trẻ Nguyệt Chu đã ít nhiều tạo dấu ấn ở mảng đề tài lịch sử và manh nha ở mảng đề tài xã hội, lần này trình xuất truyện ngắn đề tài lực lượng vũ trang. Miền gió dấn thân thám hiểm, khơi nguồn chưa mấy ai khơi: những bất trắc tai ương bất kì đối với lính phi công thời bình và những đau thương mất mát đối với những goá phụ trẻ…  

Phùng Phương Quý lại dẫn dụ người đọc lên với bản Mây để cùng chong mắt bên  ngọn đèn quả nhót khuya, “xem trộm” tục “ngủ thăm” nơi buồng của những cô gái Dao đến tuổi cập kê. Con dao dưới đầu giường của con gái Dao chỉ là vật phòng hờ, càng không chém vào tình yêu, nhưng vẫn có thể vung lên kể cả khi tình yêu không biết cách… ngủ thăm. 

Phần Thơ số này là sự góp mặt của những cộng tác viên thân thiết. “Thơ trong những tập thơ” là thi phẩm Giấc mơ sông Thương của Nguyễn Phúc Lộc Thành (Nxb Hội Nhà văn, 2018) cùng chùm bài tiêu biểu do nhà thơ Nguyễn Việt Chiến chọn và giới thiệu.

Trang Văn học nước ngoài giới thiệu tiểu luận Làm nhà văn của V.S.Naipaul - giải Nobel văn học 2001 - do Nguyễn Huy Hoàng dịch từ nguyên bản tiếng Anh.

Nhằm đồng hành, cổ vũ cho cuộc thi truyện ngắn Lửa Mới, VNQĐ số này giới thiệu bài viết Khoảnh khắc và lát cắt - những chia sẻ thú vị của nhà văn Dạ Ngân về yếu tính của truyện ngắn. Phần Bình luận văn nghệ còn là các bài viết tung tẩy, giàu hàm lượng chuyên môn học thuật của các tác giả Đinh Xuân Dũng, Phạm Văn Hưng, Nguyễn Phương Khánh và Hồ Thị Phương Mai.

Tạp chí VNQĐ số 903 (cuối tháng 10/2018) dày 120 trang với nhiều tranh, minh hoạ đẹp, dự kiến phát hành trên cả nước ngày 20/10/2018. Mời quý vị đón đọc.

 
44036101 2086523054732289 2954213926507642880 n

 
Văn
 
Hoàng Đăng Khoa
Văn chương phi hư cấu: Hãy đi xa hơn nữa! 
Nguyễn Thị Thu Huệ
Tiệc trộm 
Lê Vũ Trường Giang
An Giang, đôi dòng kí thác 
Nguyệt Chu
Miền gió 
Phùng Phương Quý
Ngọn đèn khuya ở bản Mây 
Trung Sỹ
Hướng ấy là Phnom Penh 
 

Thơ
 
P.N. Thường Đoan
Đằng kia có phải là khói núi; Có một lần ngồi ngắm mưa;
Theo gió bay về 
Hoàng Vũ Thuật
Những bức ảnh lưu trong trí nhớ; Trang sách Pau;
Tôi và lá 
Văn Triều
Đàn cừu Anh Rô; Buổi sáng phía sau ô cửa kính 
Nguyễn Thị Anh Đào
Bạt gió; Lời của nắng 
Nguyễn Việt Chiến
Diễn ngôn mới về cái đẹp (Đọc Giấc mơ sông Thương
của Nguyễn Phúc Lộc Thành) 
Du An
Trong căn phòng cô giáo vùng cao; Nét 
Nguyễn Thánh Ngã
Qua đèo Cả nghe tiếng gà 
Nguyễn Thế Hùng
Một chiều xứ Thanh  
Nam Thanh
Em ở đâu giữa trùng điệp dãy Hoàng Liên 
Phùng Hiệu
Dấu chấm 
Đinh Ngọc Diệp
Trước biển 
Trương Anh Tú
Những đứa trẻ 
Nam Nguyên
Ở phía bên kia; Hạt bụi giữa đời 
 
Văn học nước ngoài
V.S. Naipaul
Làm nhà văn
(Nguyễn Huy Hoàng dịch từ nguyên bản tiếng Anh) 
 
 

Bình luận văn nghệ

Dạ Ngân
Khoảnh khắc và lát cắt 
Đinh Xuân Dũng
Giai đoạn thứ hai của văn học Việt Nam viết về chiến tranh      
Phạm Văn Hưng
Tính dục trong văn học Việt Nam trung đại thế kỉ XVI - XIX  
Nguyễn Phương Khánh
Văn học di dân Nhật Bản - thích ứng và lai ghép 
Hồ Thị Phương Mai
Dũng khí để trở thành trí thức


 
Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá
Xếp hạng: 4.2 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo