Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 884 (đầu tháng 1/2018)

Thứ hai - 01/01/2018 22:31
chu phoong arial moi copy - Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 884 (đầu tháng 1/2018) mở đầu bằng bài Đối thoại giữa phóng viên tạp chí và Đại tá Ngô Văn Vũ, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn - nơi những người lính quân hàm xanh không khi nào ngơi tay súng, luôn luôn căng mình ra với nhiều công việc cùng lúc như tuần tra, quan sát bảo vệ biên giới; bám nắm địa bàn, tuyên truyền vận động quần chúng; đấu tranh phòng chống xuất nhập cảnh trái phép, chống buôn lậu trên biên giới... Bài đối thoại giúp bạn đọc có cái nhìn đầy đủ, gần gũi hơn về những công việc thầm lặng nhưng rất đỗi vất vả của người lính Biên phòng nơi miền biên viễn phía bắc Tổ quốc.

Phần  Văn xuôi  số này giới thiệu phóng sự Cao Bằng theo “bước chân” kiều diễm của vỏ trái đất... của Hoàng Duy Nguyên, tản văn Canh bún cá đồng của Trần Thanh Cảnh, cùng các truyện ngắn Vòm trời của mẹ của Vũ Thanh Lịch; Cá nướng úp vung của Mai Tiến Nghị; Những cơn lũ của Lưu Thị Mười.

Vòm trời của mẹ là phần âm bản của chiến tranh nếu ta coi những người lính đã ra đi, chiến đấu nơi chiến trường là dương bản. Trong phần âm bản này không có kí ức trận mạc, lửa đạn; mà chỉ có những nhớ nhung được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Từ bà sang mẹ, từ mẹ sang con, từ con sang con con. Nhớ nhung, dằn vặt cứ thế nối dài, chất chồng mãi về những bóng hình xa xưa...

Cá nướng úp vung là câu chuyện “tình già” bi hài của ông Soái - bà Na ở một làng quê nọ. Ông yêu bà, bà cũng yêu ông. Ông góa vợ, bà chưa lấy chồng. Tất cả tiêu chí cho một cuộc tình duyên hạnh phúc đều có cả. Chỉ phải tội ông bà đều đã già. Đến với nhau phải qua nhiều cửa ải. Có lúc tưởng đổ vỡ hết. Nhưng may thay tất cả đều đã được cởi nút êm thấm nhờ cái tình của người trong cuộc...

Những mùa lũ là minh chứng cho sự chịu đựng của con người trước thiên nhiên. Nhưng đồng thời những cơn lũ ở đây cũng là những cơn lũ của lòng người lựa thế ùa về. Được và mất trong cơn cuồng nộ của mẹ thiên nhiên. Buông bỏ và níu lại giữa những giờ khắc sinh tử. Song dù thế nào thì con người cũng vẫn phải sống. Nhưng để sống được thì cần phải có những ưu tình chặt chẽ níu lại...

“Truyện ngắn hay tác giả tự chọn” kì này là Cái Tý của nhà văn Y Ban. Tác phẩm là câu chuyện về kí ức ấu thơ của chính người viết. Về cây nhãn ở bờ ao, cây na cạnh bể nước mưa, cái sân gạch và năm gian nhà ngói. Cùng với những viên đá xanh lát đường, ba cây gạo sừng sững giữa đồng. Nhưng hơn hết là ngôi nhà ở cuối làng với đầy sự khác biệt. Nơi trong mảnh vườn nhỏ trước cửa có trồng mấy khóm hoa hồng.

Phần Thơ số này là những vần xoay, trăn trở của kí ức, của tái tạo lại cuộc sống hôm qua, hôm nay. Đồng thời đó là những diễn biến trực giác dự báo hư ảo, mơ màng về ngày mai. Gương mặt “VNQĐ” giới thiệu số này là nhà thơ Đỗ Thành Đồng, hiện sống và viết tại Quảng Bình.

Phần Bình luận văn nghệ là những bài viết đáng chú ý của các tác giả Lê Huy Bắc, Phạm Phú Uyên Châu, Trần Thị Hồng Hoa, Nguyễn Minh Khiêm, Vũ Thị Lan Anh, Diễm Trang.

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 884 (đầu tháng 1/2018) dày 120 trang với nhiều tranh, minh họa đẹp, dự kiến sẽ ra mắt bạn đọc cả nước ngày 5/1/2018. Mời quý vị đón đọc.
 
bia 884 convert (1)

Văn
PV
Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, Ngô Văn Vũ:
Đã là người lính, có lệnh là đi tư thế sẵn sàng!
Vũ Thanh Lịch
Vòm trời của mẹ
Hoàng Duy Nguyên
Cao Bằng theo “bước chân” kiều diễm của vỏ trái đất
Y Ban
Cái Tý
Mai Tiến Nghị
Cá nướng úp vung
Lưu Thị Mười
Những mùa lũ
Trần Thanh Cảnh
Canh bún cá đồng


Thơ
Nguyễn Thế Kỷ
Hồi sinh; Tiếng mùa xuân
Lê Nguyễn Yên Phong
Chuyện của tằm; Người thương binh cười;
Hoa cỏ may lang thang vô hình
Nguyễn Phong Việt
Cho tôi hỏi người bao nhiêu tuổi rồi; Đừng dừng lại;
Thả một ngọn đèn lên trời
Nam Thiên Phú
La Pán Tẩn
Đoàn Thị Ký
Nếu lại được bắt đầu
Nguyễn Thanh Phong
Tàu đêm
Nguyễn Thị Liên Tâm
Người đàn bà cuối mùa sen; Như một đời trầm
Bùi Tuyết Mai
Lính biên phòng kể chuyện; Khèn nhớ; Trên ngực em
Nguyễn Hải Yến
Nghĩ về hạt thóc
Phạm Việt Đức
Những cánh hạc đêm
Quang Chuyền
Lục tìm cái mất; Nghe bước chân người
Vũ Thị Huyền Trang
Những lời tử tế; Gió bấc mưa phùn
Nông Thị Hưng
Xa bản xa mường; Tình đối Sloong hao
VNQĐ
Giới thiệu thơ Đỗ Thành Đồng
(Bóng xuân; Một; Thoát tục )
Nguyễn Giúp
Chiều qua sông Tiên; Rẻo cao
Nguyễn Chí Ngoan
Có những buổi chiều; Miền nhớ
 

Bình luận văn nghệ
Lê Huy Bắc
Văn chương Việt và khủng hoảng mang tính nhân loại
Phạm Phú Uyên Châu
Hình tượng ma, như một thủ pháp nghệ thuật trongvăn học viết
Trần Thị Hồng Hoa
Hồi kí của nghệ sĩ, những sự thật sau ánh hào quang
Nguyễn Minh Khiêm
Minh triết Hữu Thỉnh qua trường ca Đường tới thành phố
Vũ Thị Lan Anh
Bùi Giáng - tinh thể thi ca từ Mưa nguồn
Diễm Trang
Tiên Nga xác lập bản sắc nhạc kịch Nam Bộ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)