Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 855 (cuối tháng 10/2016)

Thứ bảy - 15/10/2016 07:15

chu phoong arial moi copy - Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 855 được mở đầu bằng bài đối thoại giữa tạp chí và Trung tướng Trần Đức Nhân - Chính ủy Học viện Chính trị - nhân kỉ niệm 65 năm ngày truyền thống của học viện này.


Phần Văn xuôi giới thiệu ghi chép Tuấn mã sứt môi của Nguyễn Khắc Nguyệt, tản văn Ngàn năm bia mực của Mai Lâm, các truyện ngắn Mẹ Thụy của Tuyết Mai, Tác phẩm bị lỗi của Nguyên Chương và Diều của Hà Phạm Phú.
  
Mẹ Thụy là truyện ngắn giản dị nhưng sâu lắng, gợi nhiều suy ngẫm. Thế giới này quá rộng lớn và đáng sợ, còn đôi bàn tay của một đứa trẻ thì quá nhỏ bé, mong manh, rất cần được dắt dẫn, chở bọc bởi người lớn. Nhưng trong truyện ngắn này, trước bàn tay dịu dàng, lành ấm, đủ sức xoa vuốt của đứa bé đang bị rắp tâm hãm hại, người mẹ khác máu tanh lòng đã phản tỉnh, nhận ra mình là thứ nhỏ bé gấp bội phần…

Tác phẩm bị lỗi xoay quanh những đắng cay, uất nghẹn không thể hóa giải của một gia đình có chồng đi cách mạng, vợ phải sống trong vòng vây của giặc rồi cho ra đời một “tác phẩm bị lỗi” giữa tột cùng ô nhục. Hòa bình lập lại, đứa con nghiệp chướng này là vật chướng ngại, biến cuộc đoàn viên thành li tán, biến yêu thương thành oán hận. Chiến tranh muôn đời là vậy, chỉ mang gương mặt của nỗi buồn…  

Làm ra diều, đắm mê trong thú chơi diều là cách loài người đi tìm câu trả lời cho câu hỏi, rằng tại sao chim diều hâu có thể bay liệng hàng giờ trên không chả cần vỗ cánh, còn mình thì lại không. Diều kể câu chuyện nhẹ nhàng, dẫn dụ người đọc tìm về cánh diều mơ ước tuổi thơ của họ. Và rồi, họ cứ không thôi suy nghiệm, về câu chuyện được kể, về phát biểu của nhân vật ở cuối truyện: “Trời xanh rất công chính”...

Trang Văn học nước ngoài kì này đăng tải tiểu luận Vấn đề của giải Nobel văn chương của Tim Parks (Anh) do Nguyễn Huy Hoàng dịch từ nguyên bản tiếng Anh - một tiểu luận giàu khả năng giải thiêng, gây hấn.

Phần Thơ số này khá phong phú về giọng điệu, về không gian suy tưởng, chủ yếu của các tác giả tham dự cuộc thi Thơ VNQĐ 2015-2016. “Thơ trong những tập thơ” là thi tập Vọng cổ tự do của Ngô Vĩnh Nguyên và chùm bài tiêu biểu do nhà thơ Phùng Văn Khai chọn và giới thiệu.
 
Bằng khái niệm chìa khóa “văn hóa quà tặng” được gợi lên từ cuốn Khảo về quà tặng của nhà xã hội học Pháp M.Mauss, bài viết Văn học Việt Nam từ “văn hóa quà tặng” đến “văn hóa hàng hóa” của PGS, TS Đỗ Lai Thúy là một cách giải phẫu sự khác biệt và nhận diện đường đi của văn học Việt Nam, từ trung đại đến hiện đại. Phần Phê bình văn nghệ còn có sự góp mặt ấn tượng của các tác giả Hoài Nam, Nguyễn Văn Hùng, Đào Cư Phú, Phạm Văn Vũ và Trần Thị Hồng Hoa.
 
Quán văn kì này là cuộc trò chuyện thú vị giữa nhà văn Nguyễn Xuân Thủy và nhà văn trẻ Chu Thùy Anh.

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 855 (cuối tháng 10/2016) dày 120 trang với nhiều tranh, minh họa đẹp, dự kiến sẽ ra mắt bạn đọc cả nước ngày 20/10/2016. Mời quý vị đón đọc.

 
bia 855 convert

Văn
PV
Trung tướng Trần Đức Nhân, Chính ủy Học viện Chính trị:
Muốn đổi mới thành công, phải xây dựng được đội ngũ
Tuyết Mai
Mẹ Thụy  
Nguyễn Khắc Nguyệt
Tuấn mã sứt môi  
Nguyên Chương
Tác phẩm bị lỗi  
Mai Lâm
Ngàn năm bia mực  
Hà Phạm Phú
Diều  
 

Thơ
Nguyễn Quang Hưng
Thư Phan Vinh; Ý nghĩ lưng trời; Hỏi hoa  
Huỳnh Minh Tâm
Quê nhà suy niệm; Giọng nói; Gió núi  
Phan Trung Thành
Núi Cúi; Và một lần em đến; Ảo giác bay  
Vi Thùy Linh
Mặt người; Một lá thư gửi con  
Phạm Văn Nuôi
Thắp hương; Nhắn tìm  
Phạm Việt Đức
Với người nghệ nhân già; Nếu có thể  
Nguyễn Trọng Luân
Đêm ấy Tuy Hòa  
Lê Thanh My
Ngày về; Mẹ vùng biên  
Vũ Thị Huyền Trang
Vượt cạn; Trí nhớ  
Đỗ Tấn Đạt
Đôi mắt của biển; Vĩ thanh mùa thu; Kí âm chiều  
Phùng Văn Khai
Đặc sản thời hiện đại (giới thiệu Vọng cổ tự do, tập thơ
của Ngô Vĩnh Nguyên
Trịnh Công Lộc
Hương đồng đội; Tìm cha ở nghĩa trang liệt sĩ  
Đặng Bá Khanh
Tìm câu hát trong đêm; Cơn khát chiều hành quân  
Đỗ Chiến Thắng
Tìm mộ  
 

Văn học nước ngoài
Tim Parks
Vấn đề của giải Nobel văn chương (Nguyễn Huy Hoàng dịch) 
 

Bình luận văn nghệ
Hoài Nam
Nhà số 4: Nhớ gì viết nấy  
Đỗ Lai Thúy
Văn học Việt Nam từ “văn hóa quà tặng” đến “văn hóa hàng hóa”  
Nguyễn Văn Hùng
Những chiều kích tâm linh trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại  
Đào Cư Phú
Phương thức kể chuyện trong tiểu thuyết Nguyễn Việt Hà  
Phạm Văn Vũ
Từ cái đinh lịch sử…    
Trần Thị Hồng Hoa
Nhân vật Anna Karenina và sự soi chiếu từ nguyên mẫu đời thực  
 
Quán văn
Nguyễn Xuân Thủy
Chu Thùy Anh: Kì vọng là một áp lực nặng nề với người viết  


 
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 2.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo