Sáng tác văn học theo nhóm: Tại sao không?

Thứ ba - 20/11/2018 07:15
Logo VNQĐ Online mới  Hôm nay, ngày 20/11/2018, Waka - nền tảng xuất bản điện tử số 1 Việt Nam - chính thức kỷ niệm 1 năm ngày thành lập Nhóm 4.0. Đây là dự án sáng tác văn học theo mô hình nhóm đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng và triển khai với kỳ vọng kiến tạo một sân chơi hỗ trợ các tác giả trẻ yên tâm phát triển sự nghiệp sáng tác của mình.  
 
Dự án Nhóm 4.0 được Waka khởi động cách đây 1 năm với 3 mục tiêu rõ ràng:

Thứ nhất, các tác giả sẽ sáng tác theo nhóm thay vì làm việc đơn lẻ theo cảm hứng và bột phát. Khi mỗi cây viết là một mắt xích trong chuỗi giá trị hình thành nên tác phẩm, họ sẽ phải học cách cân bằng với nhau về văn phong, hợp tác với nhau về định hướng triển khai nội dung và bổ trợ cho nhau về tổng thể để mang lại sự hài hòa cho tác phẩm.  
 
Thứ hai, Nhóm 4.0 nhắm vào thị trường văn học mạng, chuyên viết truyện dài kỳ và khai thác các thể loại khác nhau. Đây là mảng tác phẩm có phân khúc thị trường lớn. Định hướng này đòi hỏi các tác giả tham gia dự án phải có sức bền, hiểu biết rộng và khả năng biến tấu linh hoạt trong quá trình sáng tác.  
 
Thứ ba, Nhóm 4.0 đào tạo các tác giả trẻ trở thành những tay viết chuyên nghiệp, làm việc chuyên nghiệp theo kế hoạch và theo nhóm. Số lượt đọc, số lượt bình luận, số người trả phí để đọc… vừa là áp lực vừa là động lực cho các tác giả.  
 
Đến thời điểm “trưởng thành”, các tác giả trẻ có thể tự kinh doanh tác phẩm của họ. Khi ấy, cùng với những hành lang pháp lý được kiến tạo, hình thức tự xuất bản tại Việt Nam sẽ có cơ hội vận hành.
 
Chia sẻ về chiến lược phát triển của Nhóm 4.0, tác giả Trương Thanh Thùy, Trưởng nhóm Nội dung của Nhóm 4.0 cho biết: “Mô hình sáng tác nhóm vốn đã có trên thế giới khá lâu rồi, nay Việt Nam mình mới có; chúng tôi lại là nhóm đi tiên phong nên gặp khá nhiều khó khăn trong thời gian đầu. Tuy nhiên, các tác giả trẻ đến với nhóm này đều thừa "lửa", đủ ham muốn học hỏi... nên các bạn tiến bộ rất nhanh; và minh chứng rõ ràng nhất có thể thấy là ở các tác phẩm của nhóm. Đến thời điểm hiện tại, chưa thể nói chúng tôi đã thành công; nhưng tôi dám cam đoan Nhóm 4.0 sẽ luôn giữ được tinh thần này và không ngừng học hỏi để cùng nhau tiến bộ. Tôi thật sự tự hào khi được là một thành viên trong nhóm đặt viên gạch đầu tiên cho con đường biến sáng tác văn chương thành một nghề nghiệp ổn định.”
 
Hiện tại, Nhóm 4.0 có 20 thành viên, làm việc tại văn phòng Waka ở cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Trong 1 năm vừa qua, Nhóm đã giới thiệu đến độc giả Việt Nam 5 tác phẩm đầu tay, bao gồm: Không thể chạm vào em (viết về cộng đồng LGBT - đề tài khá gây tranh cãi ở Việt Nam), Nơi giấc mơ em thuộc về, Cái chết ảo, Kết giới (truyện giả sử, giả tưởng được viết theo dạng bộ lớn gồm nhiều tập) và Nàng Lọ Lem và chàng Hoàng Tử Béo. Các tác phẩm đều thu về số lượt đọc lên đến hàng trăm nghìn và nhận được nhiều phản hồi tích cực của độc giả.
 
Những TP của nhóm 4 0
Những tác phẩm của Nhóm 4.0
 
Đến thời điểm này, có thể khẳng định việc thành lập và vận hành Nhóm 4.0 là một bước đi chiến lược của Waka trên hành trình chinh phục thị trường sách điện tử tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức.
 
Waka là nền tảng xuất bản điện tử trực thuộc Vega Corporation. Tính đến nay, Waka có 3,5 triệu người đọc, và con số này đang trên đà tăng trưởng với tốc độ 40-50% mỗi năm. Bên cạnh việc triển khai mô hình kinh doanh nền tảng để chia sẻ hạ tầng điện tử đã dày công phát triển với nhiều nhà xuất bản khác trong cả nước, Waka còn tiên phong nghiên cứu và thực hiện những ý tưởng sáng tạo để đóng góp tích cực cho sự phát triển của lĩnh vực xuất bản sách điện tử tại Việt Nam. Dự án Nhóm 4.0 là một trong những sáng kiến đó, thể hiện tầm nhìn và giá trị cốt lõi mà Waka theo đuổi: hoạt động vì sự phát triển tri thức của người dân Việt Nam.  
 
P.V (tổng hợp)
 
 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo