Ra mắt sách của nhà văn đoạt giải Nobel tại Việt Nam

Thứ ba - 13/09/2016 23:45
chu phoong arial moi copy - Tối 13/9, tại 24 Tràng Tiền (Hà Nội), Công ty cổ phần Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam phối hợp với Trung tâm văn hóa Pháp ra mắt tác phẩm Catherine cô bé đeo mắt kính của nhà văn đoạt giải Nobel 2014 – Patrick Modiano.
 
DEF 6900
BTV Lưu Hoài Trang (bên trái), nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên và blogger Phan Ngọc Anh là diễn giả của buổi tọa đàm ra mắt sách

Catherine Certitude (Catherine cô bé đeo mắt kính) ra mắt tại Pháp năm 1988, kể về một cô bé mảnh mai với bím tóc vàng tên là Catherine. Cô được cho là “may mắn” khi có thể cùng lúc sống trong hai thế giới khác nhau: thế giới thực tế gồ ghề, sắc cạnh khi đeo kính và thế giới êm ả, dịu dàng khi không đeo kính, nơi cô bé thả sức khiêu vũ hệt như trong một giấc mơ. Những năm tháng vắng mẹ, cô bé cùng người bố “chẳng rõ làm nghề gì” đã trải qua một cuộc sống lặng lẽ nhưng tràn đầy yêu thương, không hiếm những sự kiện gay cấn kèm theo tình tiết bí ẩn giữa một Paris luôn cổ kính, trầm lắng và thơ mộng.

Tại buổi tọa đàm, blogger Phan Ngọc Anh cho rằng đây là một cuốn sách đặc biệt của Patrick Modiano. Cuốn sách phảng phất chính cuộc đời của tác giả, với hình ảnh người cha, người mẹ trong câu chuyện. Một trong những điều khiến mọi người quan tâm đến cuốn sách là văn phong của Modiano, sự mơ hồ xuyên suốt toàn bộ tác phẩm, cái kết mơ hồ và bản thân câu chuyện được viết ra bởi một tác giả giành giải Nobel, giải thưởng được xem là trao cho những cây bút hàn lâm.

 
DEF 6909
Cuốn sách được minh họa bởi Jean-Jacques Sempé

Trong cuốn sách vỏn vẹn chưa đầy 100 trang, hình ảnh mang đậm “hơi thở” của Patrick Modiano được tác giả lặp đi lặp lại là hình ảnh chiếc mắt kính. Đó là thứ ngăn cách hai thế giới thực - ảo của Catherine và người cha của mình. Khi bỏ kính xuống, Catherine có thể nhảy múa, ca hát, được sống với đúng cảm xúc, đúng với con người nhỏ bé và dung dị của mình. Còn khi đeo kính, thế giới của cô bé phần nào buồn chán và tẻ nhạt.

Nói về cuốn sách, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên đánh giá đây là tác phẩm mang đậm văn phong của Modiano. Ngôn ngữ cô đọng, súc tích, giản dị, nhưng lại khiến người đọc phải lắng lại suy nghĩ và nghiền ngẫm.

Với những cảm xúc hoài hương nhớ tiếc, vẫn hiện diện những nhân vật đời thường, vẫn là những dấu vết khiến độc giả phải trăn trở kiếm tìm, nhưng lại được kể từ góc nhìn của một cô bé nhỏ xinh khiến câu chuyện trở nên đặc biệt, vừa trong trẻo lại vừa hài hước nhẹ nhàng và đặc biệt vô cùng xúc động.

THU LINH


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo