Ra mắt sách của nhà văn đoạt giải Nobel tại Việt Nam

Thứ ba - 13/09/2016 23:45
chu phoong arial moi copy - Tối 13/9, tại 24 Tràng Tiền (Hà Nội), Công ty cổ phần Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam phối hợp với Trung tâm văn hóa Pháp ra mắt tác phẩm Catherine cô bé đeo mắt kính của nhà văn đoạt giải Nobel 2014 – Patrick Modiano.
 
DEF 6900
BTV Lưu Hoài Trang (bên trái), nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên và blogger Phan Ngọc Anh là diễn giả của buổi tọa đàm ra mắt sách

Catherine Certitude (Catherine cô bé đeo mắt kính) ra mắt tại Pháp năm 1988, kể về một cô bé mảnh mai với bím tóc vàng tên là Catherine. Cô được cho là “may mắn” khi có thể cùng lúc sống trong hai thế giới khác nhau: thế giới thực tế gồ ghề, sắc cạnh khi đeo kính và thế giới êm ả, dịu dàng khi không đeo kính, nơi cô bé thả sức khiêu vũ hệt như trong một giấc mơ. Những năm tháng vắng mẹ, cô bé cùng người bố “chẳng rõ làm nghề gì” đã trải qua một cuộc sống lặng lẽ nhưng tràn đầy yêu thương, không hiếm những sự kiện gay cấn kèm theo tình tiết bí ẩn giữa một Paris luôn cổ kính, trầm lắng và thơ mộng.

Tại buổi tọa đàm, blogger Phan Ngọc Anh cho rằng đây là một cuốn sách đặc biệt của Patrick Modiano. Cuốn sách phảng phất chính cuộc đời của tác giả, với hình ảnh người cha, người mẹ trong câu chuyện. Một trong những điều khiến mọi người quan tâm đến cuốn sách là văn phong của Modiano, sự mơ hồ xuyên suốt toàn bộ tác phẩm, cái kết mơ hồ và bản thân câu chuyện được viết ra bởi một tác giả giành giải Nobel, giải thưởng được xem là trao cho những cây bút hàn lâm.

 
DEF 6909
Cuốn sách được minh họa bởi Jean-Jacques Sempé

Trong cuốn sách vỏn vẹn chưa đầy 100 trang, hình ảnh mang đậm “hơi thở” của Patrick Modiano được tác giả lặp đi lặp lại là hình ảnh chiếc mắt kính. Đó là thứ ngăn cách hai thế giới thực - ảo của Catherine và người cha của mình. Khi bỏ kính xuống, Catherine có thể nhảy múa, ca hát, được sống với đúng cảm xúc, đúng với con người nhỏ bé và dung dị của mình. Còn khi đeo kính, thế giới của cô bé phần nào buồn chán và tẻ nhạt.

Nói về cuốn sách, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên đánh giá đây là tác phẩm mang đậm văn phong của Modiano. Ngôn ngữ cô đọng, súc tích, giản dị, nhưng lại khiến người đọc phải lắng lại suy nghĩ và nghiền ngẫm.

Với những cảm xúc hoài hương nhớ tiếc, vẫn hiện diện những nhân vật đời thường, vẫn là những dấu vết khiến độc giả phải trăn trở kiếm tìm, nhưng lại được kể từ góc nhìn của một cô bé nhỏ xinh khiến câu chuyện trở nên đặc biệt, vừa trong trẻo lại vừa hài hước nhẹ nhàng và đặc biệt vô cùng xúc động.

THU LINH


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo