Quỹ Hỗ trợ điện ảnh Việt Nam: Con tàu trễ chuyến

Thứ năm - 14/09/2017 22:52
Trong khi nhiều quốc gia có ít nhất một quỹ tài chính dành riêng để hỗ trợ các tác phẩm điện ảnh chất lượng cao, những đạo diễn trẻ tiềm năng thì Quỹ Hỗ trợ điện ảnh của Việt Nam vẫn nằm trên giấy suốt 6 năm qua.

Vướng mắc nhất là tài chính

 Điều 6 Luật Điện ảnh hiện hành quy định: Quỹ Hỗ trợ phát triển điện ảnh được thành lập để sử dụng cho các hoạt động sau: a/ Thưởng cho phim có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao; b/ Hỗ trợ sản xuất phim thể nghiệm, phim đầu tay được tuyển chọn... Quỹ được huy động từ nguồn ngân sách nhà nước, tài trợ của tổ chức và cá nhân trong hoặc ngoài nước.

Năm 2011, tại Lễ bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khi đó là ông Hoàng Tuấn Anh đã phát động Quỹ Hỗ trợ  điện ảnh, với kinh phí trích từ nhiều nguồn, trong đó có một phần tiền vé và tiền hỗ trợ của các doanh nghiệp, hãng phim. Mục tiêu của quỹ là hỗ trợ, đầu tư cho các bộ phim nghệ thuật mang đậm tính nhân văn, nội dung phù hợp với định hướng của Đảng và Nhà nước, có tính nghề nghiệp cao, góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra nước ngoài. Quỹ cũng xem xét hỗ trợ dự án của các nhà làm phim trẻ tâm huyết, có triển vọng, sáng tạo, tìm tòi mới mẻ, có tính khám phá, giàu tính nghệ thuật và có khả năng đi dự giải quốc tế.

Đề án xây dựng Quỹ Hỗ trợ điện ảnh được hoàn thành và trình Chính phủ phê duyệt từ năm 2012, cùng với văn bản phối hợp với các bộ Tài chính, Tư pháp. Tuy nhiên, cho đến giờ, sau nhiều nỗ lực, bàn thảo, Đề án này vẫn nằm trên giấy. Theo Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Đỗ Duy Anh, hiện tại vướng mắc lớn nhất là nguồn tài chính lâu dài cho Quỹ. “Trước mắt có thể Nhà nước cấp vốn, một số doanh nghiệp, hãng phim đóng góp, nhưng Quỹ cần một nguồn thu ổn định lâu dài. Nhà nước có thể cấp vốn cho Quỹ, nhưng với điều kiện là phải bảo toàn, không được tiêu lạm vào nguồn vốn này mà cần tìm cách làm cho vốn sinh sôi, từ đó mới có tiền cho quỹ hoạt động” - ông Đỗ Duy Anh cho biết.

Một trong những cách khả thi nhất và nhiều nước đã làm, Cục Điện ảnh cũng dự kiến sẽ theo, là trích từ nguồn thu vé rạp. Trong Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, nêu rõ: “Hoàn thiện cơ sở pháp lý để thực hiện nguồn thu trích tỷ lệ trên doanh thu chiếu phim tại các rạp cho vào Quỹ, 3% đối với phim nước ngoài chiếu tại Việt Nam và 0,5% đối với phim Việt Nam. Tuy nhiên, việc trích nguồn thu này lại không phù hợp với một số luật hiện hành quy định về thuế. Theo ông Đỗ Duy Anh, “hiện tại, ban soạn thảo cũng đã xây dựng một số văn bản đề nghị điều chỉnh cho phù hợp với các luật khác, nhưng vẫn phải chờ phê duyệt”.


Phim “Cha cõng con” của đạo diễn Lương Đình Dũng sẽ đại diện cho điện ảnh Việt Nam tham gia giải Oscar 2018

Nhiều người được hưởng lợi

Quỹ Hỗ trợ điện ảnh là một trong những yếu tố quan trọng để khuyến khích phát triển điện ảnh trong nước. Nhiều nước trên thế giới đều có quỹ này theo các hình thức khác nhau và đều hoạt động hiệu quả. Ở Pháp, các đài truyền hình sẽ đầu tư khoảng 30% nguồn vốn cho một bộ phim, sau khi chiếu rạp, phim sẽ được phát sóng trên truyền hình. Ở Hàn Quốc, quỹ hỗ trợ điện ảnh được thành lập từ năm 2005, hưởng nguồn thu trích từ 3% vé rạp, chủ yếu dành đầu tư cho các dự án phim nghệ thuật, nhà làm phim trẻ có triển vọng. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng hỗ trợ các nhà làm phim trong khâu phát hành. Tại Đức, có nhiều quỹ hỗ trợ cho các loại phim khác nhau, không chỉ hỗ trợ nhà làm phim trong nước, mà những nhà làm phim trẻ tài năng ở các nước khác cũng có cơ hội nếu dự án của họ thuyết phục được người nắm quỹ. Kinh phí cho các quỹ này được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có trích phần trăm vé rạp. Các nước Đông Nam Á đều đã có Quỹ Hỗ trợ điện ảnh, trừ Việt Nam.

Quỹ Hỗ trợ điện ảnh là điều mà nhiều nhà làm phim hiện nay mong mỏi, khi gần đây, Nhà nước cắt giảm dần kinh phí làm phim, và hai năm nay hoàn toàn không có bộ phim nào được lựa chọn để đầu tư. Nhiều nhà làm phim tâm huyết với nghề sau khi cho ra đời dự án phim lại phải gõ cửa khắp nơi xin tiền làm phim, một số xin được kinh phí từ các quỹ nước ngoài nhưng không hề dễ dàng. Vì thế, nếu như Quỹ Hỗ trợ điện ảnh được thành lập, nhiều nhà làm phim sẽ được hưởng lợi. Không chỉ vậy, nền điện ảnh trong nước cũng như khán giả Việt Nam sẽ có thêm những bộ phim chất lượng nghệ thuật cao.

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Nguyên Khánh)



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo