Phố của Nguyễn Minh

Thứ sáu - 21/09/2018 23:53
chu phoong arial moi copy - Chiều 21/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ trẻ Nguyễn Minh đã tổ chức triển lãm tranh - tượng cá nhân mang tên Nguyễn Minh và Phố. Triển lãm gồm 35 tác phẩm, trong đó có 29 tác phẩm là tranh vẽ với chất liệu là Acrylic và sơn dầu, 6 tác phẩm điêu khắc với chất liệu sắt hàn và composite.

Là một họa sĩ trẻ được giới hội họa đánh giá có tài năng, nhiều triển vọng, Nguyễn Minh đã luôn nỗ lực tìm kiếm, sáng tạo để làm nên những điều khác biệt, và một cá tính hội họa của riêng mình. Triển lãm Nguyễn Minh và Phố đã nói lên và khẳng định được phần nào những thành tựu lao động nghệ thuật của anh.
 
42232512 320143615415932 7076199125443674112 n
Họa sĩ Nguyễn Minh chia sẻ tại buổi khai mạc triển lãm

Chia sẻ về triển lãm của mình, họa sĩ Nguyễn Minh nói: “Tôi đã khái quát nhất những câu chuyện về phố về làng, về cây, về những hình tượng trong tranh của mình. Khái quát cả trong cách tạo hình, pha trộn giữa đồ họa và hội họa, đôi khi kiệm màu, đôi khi lại điểm sắc với sự tung tẩy, tùy theo cảm xúc. Tôi lồng ghép trong tranh những sự đối lập và đan xen lẫn nhau trong cuộc sống như giữa văn hóa hiện đại với văn hóa truyền thống, cái cũ với cái mới, cái thực với cái ảo, tính thời gian như quá khứ với hiện tại, trước và sau”.

Phố của Nguyễn Minh ẩn tàng một cái nhìn độc đáo, thấm đẫm tâm hồn nghệ sĩ qua từng chi tiết tạo hình, từng nét vẽ sắc sảo và dứt khoát. Sự kết hợp giữa đồ họa và hội họa cũng là một nét riêng để phố của Nguyễn Minh khác với phố của những tên tuổi đã thành danh đi trước và cũng không lẫn vào phố của rất nhiều họa sĩ hiện nay đang theo đuổi. Trong những bức tranh phố của Nguyễn Minh ta thấy có sự sắp xếp, bố cục, thiết lập từ những ngổn ngang, bon chen, dang dở, đổ vỡ của một thành phố thực. Phố của Minh không phải là một sự thiết kế, quy hoạch lại, không phải là một phố kiểu mẫu mà đó là phố của sự pha trộn, kiến tạo từ những gì mà anh cảm thấy. Qua nét vẽ sinh động nhưng vẫn đầy sức nén, ta thấy một đời sống khác trong phố của anh được cất chưng, được nuôi dưỡng từ đời sống thực.

Tại buổi khai mạc triển lãm tranh Nguyễn Minh và Phố có sự góp mặt, chia sẻ của nhiều họa sĩ đàn anh, bậc thầy. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng: Với triển lãm này, họa sĩ trẻ Nguyễn Minh bày tỏ sự điềm tĩnh và lạc quan của thế hệ mình khi đối diện trước những đổ vỡ tất yếu của quan niệm cũ về truyền thống và hiện đại, thực và ảo, khác hay mới cùng với trục thời gian thản nhiên đi xuyên qua thực tại mà chẳng đợi bất ký ai.
 
42320528 1867221126692312 2513576025972015104 n
Một góc trưng bày tại triển lãm Nguyễn Minh và Phố

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ: Nguyễn Minh là một họa sĩ trẻ sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghiệp và đô thị hóa nhưng “giọng nói” và “hơi thở” của làng quê Việt luôn dội vào tâm hồn anh. Với họa sĩ Lê Thiết Cương thì: Gương mặt phố của Nguyễn Minh vừa đủ đẹp vừa đủ chừa lại một khoảng duyên dáng để tưởng tượng và mơ mộng. Phố của Minh không có người nhưng vẫn thấy thấp thoáng những gương mặt người, thân phận người đâu đó ẩn hiện trong thân phận phố, hình hài phố…

Với 6 tác phẩm điêu khắc, Nguyễn Minh cũng cho thấy một sự sáng tạo và kiến tạo nên phố từ sự hòa trộn của chất liệu, màu sắc và tư duy hình khối làm nên những vũ điệu phố mê hoặc.

Là họa sĩ trẻ nhưng Nguyễn Minh đã góp mặt với hội họa trong nhiều triển lãm. Anh cũng tích cực hoạt động trong các dự án cộng đồng, từ thiện từ chính niềm đam mê hội họa của mình. Nguyễn Minh đã đạt được một số giải thưởng như: Giải thưởng văn học nghệ thuật Hà Nội, Giải A triển lãm mỹ thuật Thủ đô, Giải thưởng Mỹ thuật sông Hồng, Việt Nam - Hàn Quốc.

Triển lãm Nguyễn Minh và Phố kéo dài đến hết ngày 25/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học). Vào cửa tự do.

Một số tác phẩm trong triển lãm:

 
42257216 333204093914148 7959670165904293888 n
Ký ức II
 
42273432 244458452931605 482989035443191808 n
Tứ quý 2
 
 KIM NHUNG   


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo