Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp: Văn chương thay đổi mỗi người theo một cách khác

Thứ sáu - 05/10/2018 00:19
chu phoong arial moi copy - Tiểu thuyết Tuổi 20 yêu dấu của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được NXB Hội Nhà văn và Nhã Nam xuất bản là sự kiện được đông đảo bạn đọc yêu thích văn chương của ông hết sức quan tâm. Nhân dịp ra mắt cuốn sách, tối 4/10 tại Hà Nội, Công ty Nhã Nam và Trung tâm Văn hóa Pháp-L’Espace đã phối hợp tổ chức buổi tọa đàm Chúng ta nói gì khi nói về tuổi 20 yêu dấu, với sự tham gia của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, Tiến sĩ ngữ văn Mai Anh Tuấn.

 “Tôi là Khuê. Năm nay tôi 20 tuổi. Tôi muốn nói với các người rằng chẳng ai hiểu cóc khô gì”. Cuốn sách được bắt đầu bằng lời trần thuật gây hấn. Và xuyên suốt những trang sách ta sẽ bắt gặp cái giọng ấy, kiêu căng, hợm hĩnh, vô lối, lầm lạc, mâu thuẫn và đa cảm.

 
43110240 10156674434879085 8528464740886773760 o
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (giữa), Tiến sĩ Mai Anh Tuấn (trái) tại buổi tọa đàm

Cái nhìn khác về tuổi trẻ

Với những ai đã đọc truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp, những câu chuyện gai góc, sống sượng, trần tục, mê mị và làm thỏa mãn người đọc thì Tuổi 20 yêu dấu sẽ mang lại một “khoái cảm” khác. Đó là sự ngông cuồng, điên loạn, vùng thoát mà mỗi người ít nhất từng nghĩ đến hay cảm thấy trong tuổi trẻ của mình. Nỗi buồn ngơ ngác, nỗi cô đơn lạc lõng mà không ai có thể sẻ chia hay thấu hiểu của tuổi 20 cũng được nhân vật Khuê trải nghiệm và diễn tả như nói hộ bao nhiêu tuổi 20 khác.

Để làm được điều này, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp chia sẻ, ông đã viết về Khuê với tình cảm dành cho chính con trai của mình và bạn bè của con trai mình. Tuổi thanh niên là tuổi đẹp nhất, đây là giai đoạn mà con người sẽ bước qua cánh cửa quan trọng nhất của cuộc đời, đó là cửa tình. Phải bước qua cửa tình con người mới bước qua được những tầm thường, lầm lạc, để ngộ ra điều quan trọng nhất của cuộc đời là đạo đức và sự chân thực. Nhưng tai hại ở chỗ, ở tuổi 20 làm sao con người ý thức được điều đó nên làm sao tránh được những mê man, nhầm lẫn, lầm lạc.

 
3bdf6564a4461eef8c9fd61b82f75141
Tuổi 20 yêu dấu, Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2018

Nhận định về Tuổi 20 yêu dấu, Tiến sĩ Mai Anh Tuấn cho rằng: Cuốn sách được xuất bản là sự kiện văn học đáng chú ý trong năm. Đây là một tiểu thuyết thành công của Nguyễn Huy Thiệp. Nó đặt ra cái nhìn khác về tuổi trẻ, đó là một tuổi trẻ sai trái, thất bại. Và đặt ra câu hỏi, chúng ta nên thờ ơ hay đón nhận? Qua đây cũng thấy được cái nhìn bao dung và thể tất của nhà văn khi lí giải, biện chứng cho những lỗi lầm ấy. Bởi không phải tuổi trẻ nào cũng là tuyệt đối, mĩ mãn. Tiểu thuyết được viết bằng lối kể phiêu lưu hấp dẫn. Màu sắc Phật giáo phảng phất trong tác phẩm thể hiện tư tưởng của nhà văn.

Viết Tuổi 20 yêu dấu khi đã bước qua lứa tuổi ấy khá lâu, Nguyễn Huy Thiệp đã có đủ độ lùi về thời gian để nhìn lại những trải nghiệm của tuổi trẻ. Nhưng hơn hết đó phải là những thôi thúc, trăn trở, đau đáu, dằn vặt thì nhà văn mới thực sự hóa thân vào nhân vật “tôi” để kể câu chuyện tuổi 20 của mình. Nhà văn đã mang đến một vẻ đẹp dữ dội của bản năng người vào lúc nhân vật khát khao, vùng vẫy và khước từ trật tự trong nỗi cô đơn tột cùng.


Văn chương thay đổi mỗi người theo một cách khác

Trong khuôn khổ của buổi tọa đàm, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã có nhiều chia sẻ về nghề viết một cách rất đời và chân thực. Ông cho rằng, với bất kì những ai có tên tuổi, danh tiếng trong xã hội thì cũng đồng thời bị những “mũi nhọn” chĩa vào. Nhà văn cũng vậy, và viết văn là một nghề hết sức khó khăn. Có những tai vạ sẽ đến mà nhà văn không thể lường trước. Vậy nên nhà văn phải biết tu thân. Và điều quan trọng nhất ông nhắc đi nhắc lại, đó là phải chân thực.

Lý giải vì sao ông chọn viết Tuổi 20 yêu dấu, nhà văn cho rằng quá trình sống là quá trình đi tìm đạo, nên bắt đầu từ tuổi trẻ, con người sẽ trải qua những ranh giới, những lựa chọn để tìm ra con đường đi cho mình. Đó cũng là lí do không bao giờ nhà văn phán xét đúng - sai, tốt - xấu, không áp đặt bạn đọc vào một kết luận chắc chắn nào. Bởi mỗi người sẽ có một cách nhìn nhận, một cách tiếp cận khác nhau. Cũng như văn chương, nếu nói văn chương cứu rỗi cuộc đời thì to tát quá, nhưng văn chương sẽ thay đổi mỗi người theo một cách khác nhau, điều này tùy vào hoàn cảnh, số phận và cách tiếp cận của mỗi người.

 
NHT
Tuổi 20 yêu dấu, bản được xuất bản ở Pháp và Mĩ

Tiến sĩ Mai Anh Tuấn cũng cho rằng, quan niệm về nghề văn của Nguyễn Huy Thiệp chi phối sâu sắc trong những sáng tác của ông. Với Tuổi 20 yêu dấu, nhà văn đã đề cao sự chất phác, chân thực bằng cách đưa đến hai mệnh đề đối lập là đô thị và thiên nhiên. Tiếng vẫy gọi của thiên nhiên dường như đã chinh phục được sự ngông cuồng, lầm lạc của Khuê để anh tìm ra bản lai diện mục của chính mình khi cúi đầu trước tự nhiên. Qua đó cũng làm sáng tỏ ý nghĩa hàm ẩn trong tác phẩm, đó là tinh thần sống, không chối bỏ. Dù từng chửi rủa “thời của tôi đang sống là thời chó má” nhưng rồi nhân vật sẽ tỉnh táo hơn và mạnh mẽ hơn để vượt lên.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn chia sẻ về Tuổi 20 yêu dấu: Đó là một tiếng khóc bất lực, tủi thân, cô độc và tuyệt vọng của nhân vật trong một thế giới còn tuyệt vọng hơn anh ta. Hãy lắng nghe nó để tìm ra được điều gì ẩn chứa đằng sau.

 
KIM NHUNG
 
 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo