Nhà văn có nên viết phê bình văn học?

Thứ năm - 08/09/2016 22:39

logochuanĐã từ lâu Nguyễn Huy Thiệp lặng lẽ rút lui trên văn đàn nước nhà, cuốn sách Giăng lưới bắt chim vừa được Nhà xuất bản Trẻ tái bản lần thứ 4 đánh dấu sự trở lại của ông, không muốn làm điều gì to tát, Nguyễn Huy Thiệp mong muốn đó chỉ là buổi gặp gỡ và tri ân bạn bè văn chương.

IMG 8338
Đông đảo độc giả, bạn bè đến chia vui cùng tác giả

Giăng lưới bắt chim là cuốn sách từng được giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội ở hạng mục phê bình, một giải thưởng đáng kể nhất về văn chương trong nước mà Nguyễn Huy Thiệp đã đạt được, đó là điều thú vị bởi nhà văn nổi tiếng trong mảng sáng tác nhưng lại đạt được giải thưởng ở hạng mục phê bình. Nhà phê Hoàng Ngọc Hiến trong bài viết của mình về cuốn sách Giăng lưới bắt chim đã cho rằng việc Hội nhà văn in và trao giải cho cuốn sách là hành động sáng giá nhất kể từ thời kì Đổi mới đến nay.

IMG 8308
Đại diện Nhà xuất bản Trẻ tặng món quà tinh thần cho tác giả Nguyễn Huy Thiệp.

Giăng lưới bắt chim là tập hợp những bài viết được chọn lọc trong 30 năm của Nguyễn Huy Thiệp, bài viết sớm nhất được ông viết vào năm 1989 và bài muộn nhất được ông viết vào năm 2012. Tác phẩm của ông, cho dù là thể loại gì, đều luôn được độc giả đón đợi. 

IMG 8343
Một số tác phẩm văn chương tiêu biểu của tác giả.

Tại buổi thảo luận nhà thơ Trần Đăng Khoa chúc mừng Nguyễn Huy Thiệp vì đã có cuốn sách thu hút được độc giả dài lâu như vậy. Theo nhà tho Trần Đăng Khoa thì văn chương của Nguyễn Huy Thiệp có cá tính, phong cách và sự tài hoa đặc biệt khó lẫn với ai. Mong anh không im hơi lặng tiếng, dừng lại quan sát nhà văn nữa mà hãy tiếp tục cầm bút để độc giả được chiêm nghiệm thêm nữa nhiều tác phẩm của anh.

IMG 8350
Nhà tho Trần Đăng Khoa phát biểu tại buổi giao lưu.

Còn nhà PBVH Chu Văn Sơn lại cho rằng: Giăng lưới bắt chim  được tái bản lần thứ 4 đã thể hiện sức lan tỏa mạnh mẽ của nó trong đời sống văn học, cuốn sách cho độc giả biết đến một Nguyễn Huy Thiệp ở phương diện viết phê bình. Với việc viết phê bình tiểu luận Nguyễn Huy Thiệp đã giúp chúng ta nhìn trọn vẹn hơn tầm tư tưởng của nhà văn. Cũng theo quan sát của nhà phê bình Chu Văn Sơn có 3 loại phê bình mà các nhà văn thường viết đó là: Viết phê bình để thử tài, các nhà văn gặp nhau và giao đãi nhau bằng phê bình; Nhà văn viết trao đổi chuyện nghề trong đó không ít trường hợp đứng ở vi thế là người đi trước viết với tư cách là truyền nghề cho người đi sau; Nhà văn viết phê bình không nhằm để khen chê, không nhằm để xếp chiếu, không phải truyền nghề, mà mục đích chính là trao đổi mới nhau về cái đạo người viết. Trường hợp Giăng lưới bắt chim của anh Thiệp có cả 3 thứ đó, nhưng phần đọng lại nhất vẫn là sự đau đáu về cái đạo. Và để khái quát về Nguyễn Huy Thiệp tôi chỉ có hai chữ đó là "Đạo" và "Phũ", một sự chống lại những giá trị đã mặt định, loại bớt thần tượng đã mặc định

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ: Phải nói lời cảm ơn đến nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, sự xuất hiện của anh đã làm thức tỉnh đời sống văn học, những tác phẩm hay giọng nói của anh đã làm chúng ta dừng lại, quay lại và nghĩ lại nhiều điều. Nguyễn Huy Thiệp là người trung thực trong việc sáng tác cũng như phê bình, những điều anh nói, anh gọi đều là sự suy nghĩ đau đớn trong tâm hồn anh, anh không giả dối mà dám cất lên những lời chân thật, một điều không ít người sáng tác dám làm. Anh đã tạo ra khối nổ làm vỡ đi bức tường u ám để nhìn thấy một khung trời khác trong sáng và thanh tịnh hơn.

IMG 8375
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ những cảm nhận của mình về nhà văn Nguyễn Huy Thiệp

Phát biểu tại buổi thảo luận nhà văn Nguyễn Huy Thiệp gửi lời cảm ơn đến tất cả bạn bè, độc giả luôn yêu mến và ủng hộ ông. Trong suốt sự nghiệp hơn 30 cầm bút những điều hay dở, tốt xấu, được mất ông đều trải qua. Với ông văn là cái nghiệp nó tự đến chứ ta không thể chọn nó.

IMG 8325
Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã trở lại văn đàn

Thành Duy



 
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo