Nhà thơ Mai Văn Phấn: Một dòng chảy riêng

Thứ tư - 06/06/2018 04:34
chu phoong arial moi copy - Là thế hệ nhà thơ trưởng thành và tạo dấu ấn những năm sau Đổi mới, nhà thơ Mai Văn Phấn đã góp phần đưa thơ Việt ra ngoài thế giới với những tập thơ xuất bản tại Mĩ, Anh, Thái Lan, Ấn Độ… cùng giải thưởng Thơ Cikada của Thụy Điển. Nhân dịp ra mắt tập thơ Lặng yên cho nước chảy của ông, chiều 5/6 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam đã tổ chức buổi tọa đàm: Mai Văn Phấn và dòng chảy thơ.
 
mv
Nhà thơ Mai Văn Phấn (đứng) tại tọa đàm
 
Ngoài các bạn văn, thơ cùng độc giả yêu thơ, buổi tọa đàm văn học còn có sự hiện diện của ngài Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam - Pereric Högberg. Ngài đại sứ đến chia vui với nhà thơ Mai Văn Phấn, người đã nhận được giải thưởng văn học Cikada Thụy Điển 2017. “Thơ ca có một sứ mệnh thiêng liêng, cao cả, đó là gắn kết con người với con người, dân tộc với dân tộc. Nhà thơ Mai Văn Phấn đã làm được điều đó”, ngài đại sứ chia sẻ.

Lặng yên cho nước chảy tập hợp các bài thơ mà theo Biên tập viên Nguyễn Hoàng Diệu Thủy thì hầu hết là những sáng tác tương đối nhẹ nhàng, không quá cách tân và dị biệt, được tuyển với tiêu chí hướng đến độc giả trẻ, yêu thơ, không nhất thiết hoạt động trong chuyên môn có liên quan. Đó là những bài thơ tràn đầy ánh sáng và gợi nhiều liên tưởng: Trời tối/ Ghé sát hoa/ Đọc nốt trang sách (Hoa mận trắng). Sự linh hoạt, uyển chuyển nhưng tạo nên những bất ngờ, đột phá: Đậu cùng cành/ Gọi nhau/ Lạc giọng (Đôi chim). Hay những tìm tòi cách tân khởi nguồn từ một truyền thống bền vững: Ta về đổ bóng xuống vườn/ Cho xanh tươi lại từng cơn úa vàng/ Ghé môi vào miệng thời gian/ Cho hơi thở mọc vô vàn cỏ non (Tản mạn về cỏ).

 
bìa lang yen cho nuoc chay
Bìa tâp thơ mới xuất bản
 
Nhà thơ Mai Văn Phấn bày tỏ: Không gian thơ của tôi có nhiều chiều, có thể nhìn theo nhiều góc độ. Trong không gian đa chiều đó, có những mặt sáng, có những mặt chưa thể rõ ràng. Lặng yên cho nước chảy thể hiện chân dung và quá trình cách tân sáng tạo của tôi. Tôi có con đường riêng, bắt đầu từ truyền thống, tích hợp những tinh hoa của khuynh hướng đương đại thế giới và trở về bằng một khuôn mặt khác, diện mạo khác, tâm thế khác để tạo nên một phong cách thơ Việt hiện đại mang đậm cá tính Việt.

Nghiên cứu, am hiểu về thơ Mai Văn Phấn, nhà phê bình Nguyễn Thanh Tâm, diễn giả của buổi tọa đàm cho rằng, thơ của Mai Văn Phấn gắn với bản mệnh nước. Trong thơ ông dường như yếu tố nước chiếm ưu thế như một ám ảnh, như một biểu tượng. Mai Văn Phấn không dừng lại ở vị trí nào cả, ông luôn dịch chuyển, hành trình thơ ông chuyển động không ngừng. Có một từ thể hiện rõ động thái của Mai Văn Phấn, đó là vong thân. Rời bỏ, phủ định mình để tìm kiếm những chân trời mới, cảm hứng và động lực mới.

Đọc thơ Mai Văn Phấn ta thấy chứa đựng yếu tố thiền cũng như tư tưởng nhà Phật, dù nhà thơ dường như không cố ý đưa lại điều đó. Những yếu tố tự nhiên cũng góp phần tạo nên diện mạo thơ ông. Như vậy để thấy được rằng, Lặng yên cho nước chảy, chính là im lặng để lắng nghe, để cảm nhận một dòng chảy khác không phải nhìn thấy mà là để cảm thấy. Dòng chảy ấy luôn chuyển động âm thầm nhưng mạnh mẽ trong cõi thơ Mai Văn Phấn.

TUẤN LAM

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo