Nghề vẽ truyện tranh ở Việt Nam: Tồn tại hay không tồn tại

Thứ hai - 17/09/2018 11:57
chu phoong arial moi copy - Nghề vẽ truyện tranh ở Việt Nam: Tồn tại hay không tồn tại là tên của buổi tọa đàm diễn ra vào sáng 16/9 tại Hà Nội. Với cách đặt ra vấn đề và câu hỏi này, buổi tọa đàm đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người yêu thích hội họa, truyện tranh, đặc biệt là nghề vẽ truyện tranh. Họa sĩ truyện tranh Nguyễn Ngọc Anh và Giám đốc Học viện Nghệ thuật & Thiết kế Monster Lab Trần Đức Anh là diễn giả của buổi tọa đàm.

Truyện tranh là mảng văn học không thể thiếu với rất nhiều độc giả ở Việt Nam, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sinh viên. Nhưng các truyện tranh được bạn đọc quan tâm, phần lớn là những tác phẩm đến từ nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Bỉ... Ở Việt Nam có một số tác phẩm truyện tranh gây chú ý như Dũng sĩ Hesman - Phóng tác từ tranh truyện ngoại quốc, Thần đồng đất Việt... Tuy nhiên, sự xuất hiện ồ ạt của truyện tranh nước ngoài với sự hấp dẫn về cả nội dung và hình thức là một thực tế khiến truyện tranh Việt Nam chưa chiếm được sự quan tâm của bạn đọc.
 
41416236 2244500902494537 3571614448810459136 o
Còn nhiều trăn trở về nghề vẽ truyện tranh ở Việt Nam
 
Sức ép từ những thị trường truyện tranh lớn, việc vật lộn trong công cuộc tìm kiếm nhà xuất bản hay sự quan ngại về thu nhập là những rào cản đầy thách thức cho những bạn trẻ muốn theo đuổi nghề vẽ truyện tranh ở Việt Nam. Tuy đã có nhiều hình thức làm truyện tranh kiểu mới đã và đang được thử nghiệm như: gây quỹ cộng đồng, sản xuất truyện tranh kết hợp với các mặt hàng “giá trị gia tăng”, phát triển truyện tranh thành phim hoạt hình, mua và đọc truyện tranh online,… nhưng sự thật là chúng ta vẫn đang trầy trật tìm hướng phát triển.

Theo họa sĩ Nguyễn Ngọc Anh đến từ Hãng phim hoạt hình Việt Nam: Trước hết, nghề vẽ truyện tranh ở nước ta chưa có cơ hội phát triển do khâu kiểm duyệt còn quá khắt khe, cái nhìn về văn hóa còn hạn chế, hai là do công nghệ còn yếu và thiếu. Và vì hai yếu tố này mà chưa có đơn vị nào chú trọng tìm kiếm và đầu tư vào mảng này để có sự chuyên nghiệp và phát triển.
 
Phải kể đến một nguyên nhân nữa, là do người đọc, những yếu tố chi phối đến người đọc và văn hóa đọc ở Việt Nam. Có rất nhiều bạn đọc khi được hỏi có đọc truyện tranh không, thì câu trả lời thường là truyện tranh ít tác động, ít ảnh hưởng đến cuộc sống so với sách kỹ năng, sách kinh doanh, hay sách văn học chính thống. Thậm chí có nhiều đánh giá truyện tranh chỉ mang tính giải trí, giết thời gian. Cũng không ít các bậc phụ huynh ngăn cản con mình đọc truyện tranh. Thực tế trên thế giới, sách truyện tranh dành cho mọi lứa tuổi chứ không giới hạn độ tuổi. Cũng có những bạn đọc yêu thích truyện tranh nhưng chưa thực sự hiểu hết giá trị mà truyện tranh đem lại. Một bạn sinh viên đến từ trường Đại học Mỹ thuật đã giải đáp vấn đề này: Xét trên giá trị nghệ thuật thì truyện tranh là thể loại tích hợp rất nhiều bộ môn nghệ thuật. Một là tính hội họa được khẳng định bằng nét vẽ, hai là tính văn học do có kịch bản hay chuyển thể từ kịch bản, thứ ba là tính nhiếp ảnh với những khoảnh khắc. Truyện tranh có tính của nghệ thuật vị lai, hướng đến tiểu thuyết điện ảnh, đó là một môn nghệ thuật mới. Thêm nữa, nghệ thuật tạo hình cũng là điều đặc sắc mà truyện tranh đem lại.
 
18bb38c31eaffef1a7be
Toàn cảnh buổi tọa đàm
 
Theo đạo diễn Trịnh Lâm Tùng, người từng đoạt giải Cánh Diều Vàng Việt Nam cho phim hoạt hình chia sẻ: Ở vị trí của người làm phim hoạt hình anh cho rằng để truyện tranh Việt Nam có vị thế thì rất cần có những kịch bản hay có tính kịch và kịch tính cùng với những họa sĩ có năng lực và đam mê. Đây là một loại hình nghệ thuật rất đáng được quan tâm bởi giá trị nghệ thuật cũng như giá trị thực tế.

Nghề vẽ truyện tranh ở Việt Nam xuất hiện từ khá sớm nhưng chỉ được quan tâm ở một thời điểm ngắn, quãng những năm 2002-2004 do có sự đầu tư từ phía nước ngoài, sau đó lại đi đến thoái trào. Do vậy chỉ còn tồn tại những nhóm vẽ nhỏ lẻ, tự phát. Giám đốc Học viện Nghệ thuật & Thiết kế Monster Lab Trần Đức Anh khẳng định: Ở Việt Nam không thiếu những họa sĩ có tài, bằng chứng là các công ty nước ngoài vẫn tìm đến chúng ta để gia công truyện tranh. Nhưng những người đam mê vẽ truyện tranh nhiều năm nay vẫn đang gặp phải rất nhiều thách thức và chưa có cơ hội để phát triển. Rất cần một cơ chế cởi mở và phù hợp để phát triển lĩnh vực này.

Với những bạn trẻ yêu thích vẽ truyện tranh nhưng cũng đang loay hoay và hoang mang vì những rào cản, họa sĩ Nguyễn Ngọc Anh bày tỏ: Hãy cứ theo đuổi đừng từ bỏ đam mê vì sẽ có rất nhiều cánh cửa mở ra nếu các bạn khẳng định được mình trong lĩnh vực này.
 
TUẤN LAM


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo