Nghệ thuật giá vẽ trong kỉ nguyên thông tin

Chủ nhật - 17/06/2018 22:03
chu phoong arial moi copy - Với mong muốn đem đến cho công chúng cái nhìn tổng quan nhất về nghệ thuật nói chung và nghệ thuật giá vẽ nói riêng, Trung tâm triển lãm VCCA tổ chức buổi Talkshow: Nghệ thuật giá vẽ trong kỉ nguyên thông tin” ngày 16/6, tại Hà Nội. Buổi tọa đàm quy tụ nhiều họa sĩ theo đuổi nhiều phong cách nghệ thuật hội họa khác nhau như Phạm An Hải, Phạm Bình Chương, Phạm Hà Hải, Nguyễn Nghĩa Cương, Hà Phước Duy, Lương Trung, Vũ Ngọc Vĩnh.
 
3
Các họa sĩ góp mặt tại buổi talkshow 
 
Với những chia sẻ đầu tiên của nghệ sĩ Phạm Bình Chương về nghệ thuật giá vẽ, khán giả có những khái niệm cơ bản: "Nghệ thuật giá vẽ không chỉ gói gọn ở những bức tranh được dựng lên bằng giá vẽ mà còn là những bức tranh ở nhiều thể loại khác nhau như sơn mài, màu nước,… Loại hình nghệ thuật này đã tồn tại và phát triển được rất lâu, và còn có cả những thời kì của riêng nó như thời kì phục hưng chẳng hạn như bức họa nổi tiếng của Leonardo da Vinci,… Cho tới tận bây giờ, nghệ thuật giá vẽ vẫn còn vị trí nhất định trong nghệ thuật và đời sống của con người".
 
“Trong kỉ nguyên thông tin, từ nghệ thuật cho tới con người, đều khác biệt so với những thời đại cũ. Con người xem tranh nhanh hơn, cảm thụ được ít hơn, mọi điều đều gấp gáp. Nghệ thuật cũng có nhiều loại hình hơn, phát triển đa dang như loại hình nghệ thuật sắp đặt, tranh kĩ thuật số,... Các ấn phẩm truyền thông, poster,... đang rất thành công và ưa chuộng. Thậm chí, còn một số người coi nghệ thuật giá vẽ là cổ lỗ” – Một số những quan điểm cho sự tồn tại của nghệ thuật giá vẽ được nghệ sĩ Phạm An Hải làm rõ. Dù có mâu thuẫn và đôi khi là nghiệt ngã nhưng ta không thể phủ nhận thẳng rằng  công nghệ thông tin tưởng chừng lấn át nghệ thuật giá vẽ mà nó vẫn có sự hỗ trợ nhất định trong loại hình nghệ thuật này. Cung cấp thông tin, ý tưởng cho họa sĩ hay các công cụ mới như máy ảnh kĩ thuật số giúp họa sĩ lưu giữ lại các tác phẩm của mình,.. đó chính là lợi ích đem lại cho nghệ sĩ theo nghệ thuật giá vẽ.
 
Bút lông, sơn mài, giá vẽ... thực chất cũng chỉ là một loại hình nghệ thuật nhưng quan trọng hơn, đó chính là tâm hồn của người nghệ sĩ, họ bị dao động bởi các nghệ thuật khác hay không cũng là từ chính họ. Có người theo đuổi nó vì thấy thích thú khi tiếp xúc, nhưng một số người khác lại theo đuổi nó chính là vì đam mê, tâm hồn của họ có thể bộc lộ ra mạnh mẽ khi sáng tạo những tác phẩm theo dòng nghệ thuật giá vẽ.
 
Dưới những cuộc hội thoại bày tỏ quan điểm của các họa sĩ, nghệ thuật nói chung hay nghệ thuật giá vẽ nói riêng, dù bị thay đổi, hòa trộn, nghệ thuật vẫn là nghệ thuật khi mà tính nghệ thuật của nó vẫn còn tồn tại. Nghệ thuật giá vẽ có cái ý nghĩa nghệ thuật riêng của khác với các loại hình nghệ thuật khác và ngay cả trong kỉ nguyên của thông tin nó tiếp tục phát triển theo con đường riêng của nó.
 
THANH TÙNG


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo