Múa cổ Thăng Long chờ khởi sắc

Thứ năm - 13/10/2016 21:33
Nỗ lực 15 năm qua của Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội cùng các nghệ nhân, nhà nghiên cứu văn hóa đã giúp hồi sinh phần nào kho tàng múa cổ truyền Thăng Long. Phục dựng đã khó nhưng gìn giữ, phát huy giá trị di sản này trong cuộc sống đương đại cũng là chặng đường gian nan.
 
Múa chạy cờ làng Triều Khúc Hà Nội (Ảnh: Trần Thanh Giang)


48 điệu múa cổ được phục dựng

“Múa cổ Thăng Long - Hà Nội có múa cung đình, múa dân gian, múa tín ngưỡng, tôn giáo… Qua thời gian và biến động lịch sử, đến nay các điệu múa cung đình gần như mất hẳn, múa dân gian và múa tín ngưỡng, tôn giáo còn lại không nhiều. Bên cạnh phục dựng, chúng tôi mong muốn duy trì, tổ chức thường xuyên hoạt động trình diễn các điệu múa để giới thiệu với nhân dân Thủ đô, khách du lịch trong và ngoài nước để thêm trân trọng hồn cốt, bản sắc văn hóa dân tộc, từ đó tác động trở lại giúp di sản phát triển chính tại nơi nó sinh ra”.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội Nguyễn Văn Bích

Kiệu rước đưa ra chính giữa sân khấu, người vận trang phục quan văn, quan võ đứng thành hàng trang nghiêm hai bên. Nhạc tế nổi lên, người sắm vai giáo đầu xuất hiện tay gõ cây trống nhỏ, đi giật lùi dẫn đường. Hàng chục thanh niên trai tráng nối nhau làm thành mình rắn, trườn lằn trong tiếng hô vang: Bạch xà đại tướng/ Mình dài ngàn trượng/ Thượng thánh là ta/ Thủ quyền thượng đế/ Kiểm soát trần gian/ Trị an dân quốc…”. Đây là điệu múa Rắn lột cổ truyền của làng Trường Lâm (Long Biên, Hà Nội) diễn ra vào ngày 10.2 âm lịch hàng năm. Mỗi động tác thể hiện sự chuyển mình của rắn, bắt đầu từ mệt mỏi, yếu ớt đến khi lột xác khỏe mạnh, phản ánh câu chuyện của nhân dân ta thời xưa bị đàn áp rồi vùng dậy, có sức mạnh mãnh liệt” - nghệ nhân Âu Xuân Kiên chia sẻ trong chương trình Múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội chào mừng 62 năm giải phóng Thủ đô.

Mấy năm trở lại đây, biểu diễn múa cổ truyền Thăng Long trở thành hoạt động thường niên do Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội tổ chức nhằm giúp công chúng có cơ hội được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật múa truyền thống; đồng thời quảng bá loại hình nghệ thuật đặc sắc này sau 15 năm nỗ lực khôi phục. Nghệ nhân Triệu Đình Hồng, Chủ tịch CLB múa Trống bồng làng Triều Khúc tâm sự: “Tự hào mang vốn quý đất Thăng Long, nhưng từng có thời gian chúng tôi vô cùng lo lắng không biết giữ được hay không, vì người biết ngày càng lớn tuổi, trẻ thì không thích theo học, các điệu múa mất dần… May mắn được quan tâm, cùng khôi phục nên bây giờ CLB mới có cơ hội trình diễn trước đông đảo người dân Thủ đô”.

Đến nay đã có 48 điệu múa cổ Thăng Long (nghiên cứu có khoảng hơn 100 điệu múa cổ) được phục dựng dựa trên quy chuẩn, một số điệu múa đã được phục dựng tương đối đầy đủ và đang được thực hành tại địa phương như: Chạy cờ trong hội xuân làng Triều Khúc (Thanh Trì), Lễ chữ hội làng Chử Xá (Gia Lâm), Rắn lột hội làng Trường Lâm (Long Biên),Giảo long hội làng Lệ Mật (Long Biên), Bài Bông hội làng Phú Nhiêu (Thường Tín)... Đặc biệt, nghệ thuật múa này dần được trao truyền cho những người trẻ. Anh Vũ Văn Hiếu, Đội trưởng đội Chạy cờ, làng Triều Khúc cho biết: “Từ ngày Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đầu tư bảo tồn di sản, chúng tôi cũng động viên nhau cố gắng giữ gìn. Hiện nay, hầu hết thanh niên trong làng đều biết điệu chạy cờ. Ai cũng có chung cái tâm muốn giữ gìn di sản văn hóa cha ông để lại”.

Đưa múa cổ phục vụ du lịch

Với việc tìm hiểu, nghiên cứu và quảng bá rộng rãi nhiều năm qua của Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội, tinh hoa nghệ thuật ở các làng quê Hà Nội đã được đông đảo công chúng biết đến, đón xem trong liên hoan (2 năm/lần) tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội). Nhiều ý kiến cho rằng, đây là một hướng đi đúng, bởi nếu chỉ chú tâm khôi phục, gìn giữ mà không có cách phát huy, quảng bá thì dù nghệ thuật đặc sắc đến mấy, cũng khó bảo tồn, phát triển lâu dài. Tuy vậy, đó không phải là việc dễ dàng. Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội Nguyễn Văn Bích cho hay: “Công tác sưu tầm, nghiên cứu điệu múa vẫn đang tiếp tục nhưng điều khiến chúng tôi đau đáu là làm thế nào phát huy giá trị di sản múa cổ truyền Thăng Long. Khôi phục mà không giữ tốt thì rất có thể chỉ 5 - 10 năm nữa lại quay về điểm ban đầu. Nếu chỉ diễn ra vào dịp lễ hội thì ít có cơ hội quảng bá rộng, còn để tổ chức được buổi diễn cũng không đơn giản, kinh phí tổ chức hạn hẹp trong khi số người tham gia ít cũng phải 300 - 400 người, chưa kể trang phục, đạo cụ…”.

Thời gian qua, một số địa phương trên địa bàn Hà Nội đã mạnh dạn đưa múa cổ Thăng Long phục vụ du lịch, nhằm phô diễn, quảng bá nghệ thuật truyền thống này. Như quận Long Biên đang tích cực tổ chức hoạt động giới thiệu hai điệu múa cổ Rắn lột và Giảo long nhằm phục vụ khách du lịch. Anh Âu Đức Hải, Trung tâm Văn hóa quận Long Biên cho biết: “Theo truyền thống, các điệu múa này chỉ diễn ra vào dịp lễ thánh đầu năm nhưng có thể tách ra và phục vụ rất tốt cho hoạt động du lịch địa phương. Hơn nữa, các nghệ nhân cũng sẵn sàng đi biểu diễn tại các sân khấu khác để quảng bá rộng rãi cho nhân dân cả nước và du khách nước ngoài”.

“Không chỉ múa cổ Thăng Long mà rất nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống khác cũng có tiềm năng lớn thu hút du lịch. Chúng tôi đang lên kế hoạch liên kết các địa chỉ đó và muốn thông qua biểu diễn để thu hút sự chú ý của công chúng, đặc biệt các đơn vị hoạt động du lịch…” - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội Nguyễn Văn Bích nói.   

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Lê Thư)



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo