Một cách tiếp cận nghệ thuật

Thứ bảy - 28/07/2018 06:40
Những học sinh chưa từng biểu diễn trên sân khấu được đào tạo diễn xuất, kỹ thuật tiếng Anh trong kịch, luyện tập vũ đạo… trong gần nửa năm. Dự án nhạc kịch Matilda được xem như bước khởi đầu tốt đẹp cho một sân chơi nghệ thuật - giáo dục mới cho trẻ em Việt Nam.

Sân chơi sáng tạo

Dự án nhạc kịch Matilda được khởi động từ tháng 10.2017, đến tháng 1.2018 tuyển chọn diễn viên và bắt đầu luyện tập, công diễn ngày 24 - 25.7 vừa qua tại Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội (mỗi đêm là một nhóm diễn độc lập). Theo Giám đốc dự án Hoàng Thu Hường, ban đầu những người thực hiện đơn giản chỉ muốn làm một điều gì đó vui vẻ cho các bạn nhỏ đang học tiếng Anh. Hầu hết các gia đình Việt Nam đang đầu tư cho con học ngoại ngữ nhưng chưa tạo sự hứng thú, mà ép buộc học một cách khô cứng. Chính vì vậy, việc kết hợp dựng nhạc kịch bằng tiếng Anh bước đầu tạo sự hào hứng cho các bạn trẻ. Bên cạnh đó, đây cũng là hoạt động để thúc đẩy rèn luyện sáng tạo cho các em thay vì để chúng dành quá nhiều thời gian ở phòng riêng, sử dụng máy tính, mạng xã hội...

Matilda - cuốn truyện cùng tên nổi tiếng của nhà văn Anh Roald Dahl, từng được chuyển thể thành nhạc kịch, do các em học sinh Vương quốc Anh biểu diễn ở London năm 2010 và lưu diễn ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả sân khấu Broadway. Khi dàn dựng tại Việt Nam, vở nhạc kịch Matilda được viết lại kịch bản. Vũ đạo và âm nhạc cùng các ca khúc mới được sáng tác riêng cho vở diễn... Từ ý tưởng đến khi bắt tay vào triển khai thực hiện phát sinh nhiều thách thức, nhưng cũng vô cùng thú vị: Nhạc kịch vốn là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, đòi hỏi tài năng và tính sáng tạo cao, là tổng hòa giữa nghệ thuật diễn xuất, âm nhạc và vũ đạo; diễn viên đồng thời phải giỏi tiếng Anh, diễn xuất tốt, vừa hát và nhảy múa. Một sân chơi công phu và cần nhiều kỹ năng, do đó dự án đã phải mở rộng hơn rất nhiều so với ý tưởng ban đầu, từ xin tài trợ đến tuyển chọn diễn viên, phải đăng tuyển qua nhiều kênh tới rất nhiều trường học, trung tâm đào tạo Anh ngữ tại Hà Nội.

“Sau khi casting lựa chọn được những bạn học sinh đạt tiêu chuẩn biết tiếng Anh, có giọng hát tương đối ổn, việc triển khai dự án khá vất vả, bởi toàn bộ dàn diễn viên chưa từng biểu diễn hay hiểu về sân khấu và nhạc kịch. Mọi thứ đều phải bắt đầu từ những bước cơ bản như dạy hát, múa… Chương trình luyện tập diễn ra liên tục từ tháng 3 đến nay với cường độ 2 buổi tập/tuần, trong tháng cuối lịch tập thường xuyên hơn, gần như cả tháng” - chị Hoàng Thu Hường cho biết.


Để có hai đêm diễn, các diễn viên nhí phải luyện tập gần nửa năm

Truyền cảm hứng

“Dự án nhạc kịch Matilda đóng góp phần nào sự sáng tạo, dấu ấn nghệ thuật dành cho thiếu nhi tại Hà Nội; giống như một điểm bắt đầu truyền cảm hứng cho nghệ thuật cho thiếu nhi trong tương lai”.

 Đạo diễn Nguyễn Hoàng Tùng

Dự án Matilda là cơ hội để thiếu nhi vừa học ngoại ngữ, vừa vận động, giải phóng cơ thể. Điều đặc biệt nhất là các bạn nhỏ được sống trong không khí chan hòa âm nhạc, được làm việc với một ê kíp chuyên nghiệp, trải qua 5 tháng luyện tập nghiêm túc, và được đứng trên sân khấu biểu diễn như những diễn viên thực thụ. Chị Hoàng Thu Hường chia sẻ: “Vượt qua những khó khăn từ tài chính, con người tưởng chừng không thể thực hiện được, rất may mắn có sự ủng hộ, đồng lòng của phụ huynh, các bạn nhỏ, mọi việc đã được giải quyết. Các em đã làm được những điều trước đó chưa từng làm. Phụ huynh cũng vui mừng trước thu nhận của con”.

Với Vũ Minh Châu - vai Matilda, vở kịch là một dự án mang tính giải trí và không có tính cạnh tranh. “Sau quá trình casting, luyện tập từ những bước cơ bản đến khi được lựa chọn vào diễn vai chính của vở nhạc kịch là một điều bất ngờ thú vị với em. Việc tiếp nhận những kỹ năng như hát, nhảy, múa, diễn xuất, tiếng Anh… đối với em thực sự rất bổ ích”. Còn với Mai Bùi Phương Linh - vai Hiệu trưởng Mrs Trunchbull, việc tham gia vở nhạc kịch đem lại rất nhiều điều thú vị, giúp Phương Linh được học tiếng Anh theo một cách khác so với tại trường. “Em hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều dự án thú vị như Matilda để có thêm cơ hội trải nghiệm những kỹ năng và được tiếp cận với nhiều cách học ngoại ngữ”.

Nhạc kịch còn khá mới mẻ tại Việt Nam, ngay cả với những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Theo biên kịch và đạo diễn Nguyễn Hoàng Tùng, dự án nhạc kịch Matilda được dàn dựng chủ yếu dựa vào sự hiểu biết, tìm tòi của cá nhân. Vì thế, dự án không kỳ vọng tạo kỳ tích mà chỉ đơn thuần như một sự gợi mở, đưa thêm một bộ môn nghệ thuật đến gần gũi hơn với lứa tuổi thiếu nhi tại Việt Nam. 

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Hồng Nhung)



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo