Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2016: Tìm kiếm sự cách tân

Thứ hai - 14/11/2016 02:11
Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III, Hà Nội 2016 đã khai mạc tối 13/11 với 16 vở diễn đến từ các đoàn nghệ thuật của 8 quốc gia.
 
lien hoan san khau thu nghiem
Các nghệ sĩ Nhà hát kịch Quân đội biểu diễn vở "Dưới cát là nước" tại lễ khai mạc. Ảnh: TTXVN

Đây là những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao, nội dung phong phú và mang nhiều hình thức cách tân của các nghệ sĩ sân khấu trong nước và quốc tế.

Điển hình như: vở “Hamlet” của Nhà hát Kịch Việt Nam; “Hồn Trương Ba da hàng thịt” của Nhà hát Múa rối Thăng Long, “Khách sạn thiên đường” của Đức; “Họa bì” của Singapore…

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết, sân khấu thể nghiệm thế giới đã đi xa hơn nhiều so với Việt Nam. Sân khấu không lấy diễn viên làm trung tâm có nhiều chiều không gian, thậm chí có thể biểu diễn ở bất cứ đâu.

Điển hình một vở diễn của đoàn Hungaria, chỉ có hai diễn viên biểu diễn trong một chiếc túi nilon về mối tình của đôi trai gái, bằng ngôn ngữ hình thể rất đẹp. Hay như vở “Hamlet” của Đức, chỉ có một nhân vật trong suy nghĩ tồn tại hay không tồn tại, vẫn chuyển tải được tinh thần của Shakespeare. Trung Quốc có vở “Bạch xà”, hình ảnh quen thuộc, nhưng màn hình led và kỹ thuật mới làm cho câu chuyện linh thiêng hơn, huyền ảo hơn. Có những loại hình nghệ thuật cùng lúc lấy mặt nạ để giảm thiểu con người. Hơn 20 nhân vật mà chỉ có 5 diễn viên.

Còn ở Việt Nam, các nghệ sĩ cũng có những thử nghiệm thú vị. Ở bộ môn nghệ thuật rối, nhiều nghệ sĩ đã mạnh dạn làm mới, không chỉ có rối nước và rối que mà còn có cả người, tạo ra một không gian khác của một vở diễn rất khó là “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Còn đối với kịch, ngôn ngữ của đạo diễn muốn thể hiện không chỉ có một hình thức là sử dụng ngôn ngữ đối thoại mà họ đang tạo ra nhiều ngôn ngữ khác.

Vì vậy, Liên hoan lần này nhằm mục đích đổi mới, khám phá, sân khấu thể nghiệm muốn trình bày những cách tân của tác giả, đạo diễn, diễn viên nhằm mở ra cấu trúc hình thức mới làm giàu thêm ngôn ngữ nghệ thuật sân khấu, góp phần đáp ứng thị hiếu của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển.

Ngay tại lễ khai mạc, vở diễn “Dưới cát là nước” của Nhà hát Kịch Quân đội đã biểu diễn dự thi. Vở diễn chưa đầy 90 phút, nhưng dẫn dắt người xem câu chuyện về cuộc đời hai mẹ con bà Nậy và Gió, sống ở một bến sông hun hút. Suốt 30 năm, ngày ngày chở khách qua sông cũng là những ngày bà Nậy kiên nhẫn chờ đợi, đón đầu trả thù tên Lủi, kẻ vì cố săn một con thỏ lúc đói khổ mà phóng hỏa phá kho hàng nhà bà và đốt cháy chồng bà... Không gian sân khấu tối giản, chỉ có 3 nhân vật nhưng có sức cuốn hút người xem vào cuộc chiến giữa hận thù và yêu thương.

Liên hoan quốc tế sân khấu Thử nghiệm lần thứ III diễn ra đến ngày 20/11. Mỗi ngày sẽ có 2-3 vở trình diễn tại các địa điểm: Rạp Công Nhân, Rạp Đại Nam, Rạp Hồng Hà, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Quân đội, Star Galaxy. Vé được phát miễn phí tại các điểm diễn. Trong khuôn khổ Liên hoan còn có các hội thảo nghề nghiệp, trao đổi, hợp tác sân khấu giữa các quốc gia.

Ban Tổ chức sẽ trao tặng huy chương cho các vở diễn đạt chất lượng cao và nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc, có nhiều sáng tạo trong các vai diễn tại Lễ bế mạc Liên hoan.

Nguồn: Cổng TTĐT Chính phủ (PN)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo