Liên hoan múa đương đại Sự gặp gỡ Á - Âu 2017: Năng lượng sáng tạo bền bỉ

Thứ tư - 20/09/2017 13:39
Bằng ngôn ngữ hình thể thể hiện quan điểm về xã hội đương đại, các tác phẩm tại Liên hoan múa đương đại Sự gặp gỡ Á - Âu 2017 hứa hẹn đem đến những biểu đạt xúc cảm, tư tưởng, năng lượng sáng tạo bền bỉ của nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế.

Thế giới cảm xúc

Liên hoan múa đương đại Sự gặp gỡ Á - Âu 2017 có sự tham dự của 6 quốc gia: Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Canada và Việt Nam, diễn ra tại Hà Nội (20 - 24.9) và TP Hồ Chí Minh (21 - 24.9). Bên cạnh các vở múa, Liên hoan năm nay còn có ba triển lãm về múa và hình thể. Triển lãm Điểm nhìn chung của giám tuyển Nguyễn Kiều Linh giới thiệu góc nhìn của 8 nhiếp ảnh gia Pháp và Việt Nam về múa đương đại. Triển lãm Chuyển mình hứng khởi là cái nhìn đậm chất thơ về Việt Nam trong giai đoạn phát triển thông qua nhãn quan của hai nghệ sĩ Pháp Pierre Laua và Emmanuelle Vincent và nghệ sĩ Bỉ gốc Việt Trương Minh Thy Nguyên. Triển lãm liên quan tới tác phẩm múa DER BAU của Isabelle Schad và Laurent Goldring cho thấy các sáng tạo thị giác và biên đạo được phối hợp để tạo nên những thể nghiệm với trí tưởng tượng về không gian và hình ảnh.

Liên hoan múa đương đại Sự gặp gỡ Á - Âu là sáng kiến của Hiệp hội Các viện văn hóa và Đại sứ quán châu Âu tại Hà Nội (EUNIC), với sự điều phối của Viện Goethe. Năm nay liên hoan có sự phối hợp của Trung tâm Văn hóa Pháp, Đại sứ quán Tây Ban Nha, Đại sứ quán Thụy Sỹ, Nhà hát Tuổi trẻ và Trường Múa TP Hồ Chí Minh, giới thiệu đến công chúng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh 7 tác phẩm, trong đó có một vở diễn của Việt Nam và một vở diễn hợp tác Việt - Đức.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm tham dự liên hoan năm nay biểu đạt nhiều xúc cảm, tư tưởng, năng lượng sáng tạo bền bỉ. Vở diễn Der Bau của Isabelle Schad lấy cảm hứng từ truyện ngắn cùng tên của Franz Kafka kỳ vọng nhân lên nguồn năng lượng đáng kinh ngạc, dẫn dắt khán giả. Trong khi đó, nhóm nghệ sĩ Thụy Sỹ Asphaltpiloten dàn dựng một tác phẩm mang đầy vẻ hóm hỉnh, phá cách có tên gọi Tape Riot, được giới thiệu gây tò mò: Người xem sẽ phải phản ứng nhanh nhạy cùng với máy ảnh khi 4 nghệ sĩ xuất hiện chớp nhoáng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào buổi tối cuối cùng trong tháng 9… Tape Riot được xây dựng dựa trên bối cảnh thực tế của không gian đô thị và luồng chảy hàng ngày của chính những người sống trong không gian đó. Vì thế, vở diễn cũng được biểu diễn ngoài trời, tại không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) và phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP Hồ Chí Minh).

Đáng chú ý tại liên hoan năm nay là sự xuất hiện của Kim Sanh Châu, với tác phẩm Black Scholes, kết hợp cùng ba nghệ sĩ đến từ Canada. Từng học chuyên ngành múa tại Đại học Quebec ở Montreal, Canada, nghiên cứu về vũ đạo của cô thường phát triển xung quanh khái niệm về cấu trúc, khám phá sự tinh tế từ bên trong. Black Scholes là sự kết hợp giữa múa đương đại với công nghệ truyền thông. Một chuỗi hiệu ứng thị giác thủ công theo đó được chiếu lên cơ thể 3 diễn viên múa trong vai trò thông dịch viên. Thông qua những tính toán chính xác, một hình hài hiện ra lột tả những động tác chi tiết qua từng khoảnh khắc. Black Scholes giúp Sanh Châu thực hiện ý tưởng làm thế nào để hiểu cấu trúc hỗn loạn bên trong cơ thể mỗi người và khám phá sự phức tạp trong não bộ của chúng ta.

Tiếp thêm tình yêu

Tại họp báo sáng 19.9, Trưởng khoa Biên đạo huấn luyện, Trường Cao đẳng Múa Việt Nam Lê Hải Minh cho biết, ông rất vinh dự khi được làm trợ lý biên đạo và kỹ thuật cho GS. Dieter Heitkamp thực hiện tác phẩm Stigmergy tại Liên hoan năm nay. Trong dự án giữa Viện Goethe và Trường Cao đẳng Múa Việt Nam, được triển khai từ tháng 2, hai bên đã có những hội thảo và tập kỹ thuật nhằm tuyển chọn diễn viên chính cho vở diễn. Sau quá trình học tập và làm việc trực tiếp với nghệ sĩ quốc tế, các nghệ sĩ trẻ của Trường Cao đẳng Múa Việt Nam đã học được tác phong kỹ lưỡng và sự chỉn chu, từ kỹ thuật lăn trên mặt sàn, bê đỡ trên không, đến những cảm nhận từ làn da, ánh mắt, tương tác ngẫu hứng từ xa chứ không chỉ dừng ở tương tác cơ thể hay bằng ánh mắt và nhạy cảm nghệ thuật từ phía sau.

Nghệ sĩ Lê Hải Minh chia sẻ, từ những bài học phong cách và kỹ thuật về múa đương đại trên thế giới, bản thân ông cũng học hỏi từ các nghệ sĩ quốc tế về kết cấu của múa đương đại. “Đương nhiên, múa đương đại là phong cách của mỗi biên đạo, nhưng dù sao đây cũng là những kinh nghiệm hữu ích cho tôi trong công tác giảng dạy và biên đạo sau này”, ông Minh nói.

Tham gia vở Stigmergy, 14 nghệ sĩ, trong đó có nhiều sinh viên đang theo học tại Trường Cao đẳng Múa Việt Nam, đều là các diễn viên trẻ và triển vọng. Nghệ sĩ Lê Trần Thảo Nhi chia sẻ: “Khác với múa dân gian và ballet, múa đương đại giúp chúng tôi học được những cảm nhận khác nhau từ biên đạo của mình. Cảm xúc đến rất tự nhiên mà chúng tôi được học từ việc quan sát chuyển động trong ánh mắt, làn da, đôi khi là hơi thở. Các nghệ sĩ giúp chúng tôi có thêm cảm nhận tinh tế của nghiệp diễn, từ đó thêm tình yêu với tác phẩm cũng như thể loại mình đang theo đuổi”.


Nguồn: Đại biểu nhân dân (Hồng Hà)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo