Kỹ thuật thủ công “gặp” thiết kế đương đại

Thứ sáu - 15/06/2018 09:39
Nhằm mang lại sức sống mới cho nghề thủ công truyền thống, 20 nhà thiết kế trẻ đã kết nối với cộng đồng làm thủ công, cho ra đời nhiều sản phẩm sáng tạo. Sự kết nối này khơi niềm hy vọng về tương lai của nhiều nghề thủ công, vốn đang mai một ở nước ta.

Thủ công và thiết kế

“Thay vì hỗ trợ từng cộng đồng riêng lẻ, dự án Crafting Futures hỗ trợ 20 nhà thiết kế, và họ sẽ kết nối với những người làm thủ công. Trong dự án, mỗi nhà thiết kế liên hệ với một số cộng đồng, và tiếp tục liên hệ với các cộng đồng khác sau dự án. Có thể thấy, ngay sau đợt lưu trú, chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu cung cấp thêm thông tin về các làng nghề dân tộc thiểu số, cơ sở sản xuất thủ công để các bạn mở rộng tiếp cận, hay yêu cầu cung cấp thêm thông tin về trồng bông tự nhiên, bông hữu cơ... Khi dự án kết thúc, chúng tôi vẫn sẵn sàng kết nối, hỗ trợ các nhà thiết kế triển khai ý tưởng”.

Nguyễn Bảo Thoa
Viện trưởng Viện Nghiên cứu các ngành nghề nông thôn Việt Nam

Sinh ra và lớn lên ở miền núi phía Bắc, có tình yêu đặc biệt với vải thủ công truyền thống, dành nhiều năm nghiên cứu và sản xuất, thiết kế, Vì Thị Thu Trang đã đưa loại vải này vào các sản phẩm ứng dụng hiện đại. Cô chia sẻ: “Được tiếp xúc từ nhỏ và quan sát trong quá trình học tập, trưởng thành, tôi thấy vải thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc rất đẹp, đa dạng và chất lượng, có họa tiết đương đại, nhưng thợ thủ công địa phương thường không qua trường lớp nên làm rất ngẫu hứng, chất lượng không ổn định. Tôi mong muốn thiết kế lại để tạo ra các sản phẩm có tính thẩm mỹ, chất lượng hơn. Và hơn thế, góp phần giữ gìn và phát triển nghề dệt vải thủ công truyền thống đang mai một, tạo công ăn việc làm, bảo đảm thu nhập cho cộng đồng dân tộc thiểu số tại quê hương”. Bộ sưu tập mới của Trang gồm các sản phẩm thời trang ứng dụng và đồ trang trí nội thất, là sự kết hợp chất liệu vải lanh dệt tay truyền thống mang màu xanh nhuộm chàm đặc trưng của dân tộc Mông, với họa tiết lấy cảm hứng từ tranh Hàng Trống được vẽ bằng sáp ong... qua đó cho thấy sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc.

Chung tình yêu với nghề thủ công, sinh ra từ làng nghề mây tre đan Bao La (Thừa Thiên - Huế), nhà thiết kế trẻ Nguyễn Song Thanh Trâm đã kết hợp ý tưởng của mình với tay nghề của nghệ nhân trong làng, tạo ra những bình hoa tre mộc mạc, tao nhã với hình dáng lạ mắt, mang vẻ đẹp từ vật liệu tự nhiên nhưng cũng tinh tế và hiện đại. Cũng đưa sự mới mẻ, đương đại vào sản phẩm thủ công để có tính ứng dụng cao hơn, Nguyễn Phương Trinh sử dụng hoa văn trống đồng Việt Nam, dựa trên kỹ thuật thêu tay, kết hợp đáp vải truyền thống, tạo ra sản phẩm thời trang dành cho trẻ em. Hay Đỗ Bá Nam dùng giấy dó, giấy dướng, cắt gấp tạo hình đơn giản, hoặc nhuộm các màu từ nguyên liệu thực vật, để cho ra màu sắc khác nhau trong các sản phẩm làm sổ, đèn, quạt...

Đó là một số đề xuất sáng tạo và bền vững nhằm bảo tồn và phát triển nghề thủ công truyền thống của Việt Nam. 20 ý tưởng và sản phẩm thiết kế của các bạn trẻ đang được giới thiệu tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ, 50 Đào Duy Từ, Hà Nội, đến ngày 30.6. Triển lãm là kết quả cuộc thi Thủ công và thiết kế: Câu chuyện tương lai của thủ công truyền thống (Crafting Futures) - chương trình toàn cầu của Hội đồng Anh hỗ trợ các ngành công nghiệp thủ công bền vững.


Nhiều thiết kế lấy cảm hứng từ nghề thủ công
Ảnh: Th. Nguyên

Kết nối nhà thiết kế - nghệ nhân

Theo Hội đồng Anh Việt Nam, giá trị hàng thủ công xuất khẩu của Việt Nam mỗi năm đạt khoảng 1,6 tỷ USD. Sản phẩm của các nhóm dân tộc thiểu số ở hầu hết các tỉnh miền Bắc Việt Nam hiếm khi được xuất khẩu trên các kênh chính thức, mà phần lớn bán làm quà lưu niệm giá rẻ cho khách du lịch. “Vấn đề chính mà dự án Crafting Futures tìm cách giải quyết là sinh kế bền vững và gắn sinh kế này với cơ hội cho phụ nữ, trẻ em gái trong các cộng đồng dân tộc thiểu số. Cuộc thi Thủ công và thiết kế tại Việt Nam đã góp phần đưa ra giải pháp cho vấn đề này thông qua thúc đẩy cách tiếp cận sáng tạo, bền vững và có đạo đức cũng như phát triển kinh doanh trong ngành thủ công và thiết kế, tăng cường hợp tác giữa các nhà thiết kế và nghệ nhân” - Delphine Pawlik, Giám đốc các chương trình Văn hóa và Phát triển, Hội đồng Anh khu vực Đông và Nam Á chia sẻ.

Tham gia cuộc thi và chương trình thực địa cùng các nghệ nhân và chuyên gia trong lĩnh vực thủ công truyền thống, nhà thiết kế Nguyễn Phương Trinh cho biết: Nhiều thợ thủ công cũng muốn đưa sản phẩm đi xa hơn, nhưng do thiếu sự kết nối với các nhà thiết kế, nên nghề thủ công ngày càng mai một. Mặt khác, kho tàng thủ công truyền thống Việt Nam khá phong phú, độc đáo, nhưng nhà thiết kế trẻ chưa biết cách khai thác, chưa tiếp cận được và hơi lơ là với nó. Cuộc thi Thủ công và thiết kế được Hội đồng Anh tổ chức từ cuối năm 2017, đã tạo sợi dây kết nối làng nghề, kết nối thợ thủ công truyền thống, những người sở hữu kỹ thuật, kiến thức, công nghệ đã tồn tại cả trăm năm, với những người thiết kế trẻ, làm kinh doanh của Việt Nam.

Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam Danny Whitehead kỳ vọng: “Mối dây kết nối sẽ mang lại tác động 2 chiều. Với các nhà thiết kế trẻ, khi làm việc với nghệ nhân, họ sẽ học được điều gì đó về tình yêu với sản phẩm thủ công truyền thống. Ngược lại, nghệ nhân khi làm việc với thế hệ trẻ, sẽ học thêm về tính sáng tạo và kinh doanh. Tôi hy vọng 20 bạn trẻ sẽ phát triển dự án, đóng góp vào sự phát triển của ngành thủ công trong thời gian tới. Đồng thời, đó cũng là cảm hứng để nhiều người có dự án đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo”. 

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Thảo Nguyên)



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo