Kịch hóa “Truyện Kiều”

Thứ hai - 31/10/2016 22:24
Vẫn dựa theo nguyên tác của đại thi hào Nguyễn Du, tác phẩm mới của Nhà hát Kịch Việt Nam Chuyện nàng Kiều với lời thơ xen lời thoại, khiến cho các nhân vật đã đi vào đời sống, đã sống trong lòng khán giả bao thế hệ, càng trở nên gần gũi hơn và có nhiều điều thú vị.

Gần 20 ca khúc được đặt hàng nhạc sĩ Giáng Son dựa trên cơ sở âm nhạc dân gian, gần gũi, dễ nhớ đã được đưa vào vở kịch Chuyện nàng Kiều, dự kiến ra mắt công chúng đầu tháng 11. Vốn là người yêu thơ, đạo diễn, NSND Anh Tú khéo léo để lời thơ xen lời thoại. Anh chia sẻ, trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu, ở một số trường hợp thơ nâng kịch lên, kịch chắp cánh cho thơ và lần này cũng vậy. “Không khó khăn gì khi đưa thơ Nguyễn Du vào trong câu chuyện kịch”- NSND Anh Tú nói.

Tác phẩm là một sự thử nghiệm táo bạo của Nhà hát Kịch Việt Nam, khi kết hợp các hình thức hát, múa, động tác hình thể và đọc rap. Hình ảnh hoa sen được sử dụng với hàm ý như cuộc đời một con người: Lúc hé mở ban đầu, lúc sung mãn, lúc cao trào, lúc tàn khô, héo úa… nhưng vượt lên trên tất cả chính là sự dâng hiến những cái đẹp, cái tinh túy nhất cho tình yêu, cho cuộc đời.

Cảnh trong vở Chuyện Nàng Kiều

Quyết định chuyển thể Truyện Kiều thành chính kịch, theo NSND Anh Tú, lý do duy nhất là nó quá hay, thuộc hàng kinh điển của dân tộc, mặc dù đó cũng là bài toán khó, gây áp lực lớn. Các nhân vật của Nguyễn Du đã quá nổi tiếng, đã đi vào đời sống, đã sống trong lòng khán giả bao thế hệ. Tác phẩm cũng đã từng được dàn dựng trên sân khấu cải lương, chèo, kịch hình thể… Tuy nhiên, NSND Anh Tú vẫn mong muốn khán giả sẽ khám phá được nhiều điều thú vị trong bản dựng lần này. “Tư tưởng Chuyện nàng Kiều của Nhà hát Kịch Việt Nam là giữ đúng nguyên tác với tất cả những gì tang thương của thân phận người thiếu nữ tài sắc. Cái hay của Truyện Kiều là tính dự báo - khi đồng tiền và quyền lực không chân chính lên ngôi sẽ làm đảo lộn rất nhiều thứ khác, trong đó có những giá trị đạo đức tốt đẹp. Điều này cũng sẽ được nhấn mạnh. Chuyện nàng Kiều còn đi sâu khai thác vẻ đẹp thiện lương trong mỗi con người. Ngay cả những nhân vật ác như Tú Bà, trong quá trình dựng vở, tôi vẫn cố gắng tìm ra được những điểm thiện lương (tiếc là con người này đã không neo được thiện lương đó trong mình, vẫn trôi theo cái ác)”.

Về việc chọn Diễm Hương - nghệ sĩ khá quen thuộc với khán giả truyền hình trong những vai chao chát, đanh đá - hóa thân thành nàng Kiều, đạo diễn Anh Tú giải thích, muốn khai thác nhân vật Kiều theo một hướng khác. “Ý định của tôi là thổi cá tính mạnh mẽ của diễn viên vào nhân vật Thúy Kiều, bởi Kiều cũng chỉ là một người con gái bình thường, cũng bị mê hoặc trước cái đẹp, cũng có thể bị mờ mắt trước vàng, trước ngọc, cũng có mảng tối, cũng có lúc muốn vùng lên để thoát khỏi những bất công đè nén của xã hội”. Diễn xuất của Diễm Hương sẽ đem đến hình ảnh một nàng Kiều khác những gì đã mặc định trong suy nghĩ của mọi người. Đó không phải một cô gái luôn cam chịu số phận, mà Kiều cũng có lúc muốn bứt phá, thoát khỏi những trói buộc của xã hội để vươn lên và khẳng định mình.

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Hồng Hà)



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo