Khuyến khích tài năng trẻ yêu ca trù

Thứ năm - 03/11/2016 22:26
Sáng 3.11, tại Hà Nội, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã thông báo kế hoạch tổ chức Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội 2016. Nếu các liên hoan trước chủ yếu là dịp so tài giữa các câu lạc bộ và nghệ nhân, liên hoan lần này sẽ tập trung vào các ca nương, kép đàn có độ tuổi trẻ hơn, từ 6 - 30 tuổi.

Theo đó, Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội 2016 sẽ diễn ra từ ngày 11 - 13.11 tại Nhà Thái học - Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 10 CLB Ca trù của Hà Nội đăng ký tham gia, trong đó có 9 CLB có truyền thống biểu diễn khá lâu. như: CLB ca trù Chanh Thôn, Lỗ Khê, Thái Hà, Thăng Long, UNESCO… Chỉ có CLB Phú Thị (Gia Lâm) mới thành lập nhưng đã có thành tích đáng nể là giành HCB Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014. CLB Ca trù Thăng Long và CLB Ca trù Chanh Thôn có nhiều tiết mục tranh tài nhất (11 tiết mục). 56 thí sinh đăng ký dự thi múa hát tập thể, 29 thí sinh đăng ký dự thi đào nương và kép đàn. 
 

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Trương Minh Tiến, nội dung của cuộc thi tập trung vào các thể cách như hát nói, thét nhạc, tỳ bà hành, hát thi… Thí sinh dự thi sẽ bốc thăm các tiết mục, chủ yếu là thể cách hát thi, để tìm ra những đào nương, kép đàn tài năng xuất sắc, giữ được nhiều thể cách ca trù kinh điển và khó. Ông Trương Minh Tiến chia sẻ, hiện nay ca trù vẫn gặp nhiều khó khăn. Các em nhỏ theo học chỉ vì thích và yêu nghề chứ chưa thể sống bằng nghề. Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đang tích cực đề nghị thành phố xét tặng danh hiệu cho nhiều nghệ nhân ca trù cao tuổi như một cách khích lệ họ truyền nghề…

Không chỉ khuyến khích các tài năng trẻ gắn bó với ca trù hay động viên các thế hệ đi trước truyền nghề, Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội 2016 còn góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá ca trù tới đông đảo người dân. Bà Hương Thủy, Phó trưởng phòng Quản lý Di sản Văn hóa, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho biết: “Liên hoan với mục đích góp phần động viên, thúc đẩy hoạt động truyền dạy, thực hành ca trù ở cơ sở. Đồng thời phát hiện bồi dưỡng các tài năng trẻ, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá ca trù, qua đó bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể ca trù trên địa bàn Hà Nội, từng bước đưa loại hình nghệ thuật này ra khỏi danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp và đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây cũng là một trong các hoạt động chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 2016”.

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Hương Sen)

H.Sen


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo