Khai mạc triển lãm “Mở cửa” - Mỹ thuật 30 năm thời kỳ Đổi mới

Thứ tư - 21/09/2016 19:25
Chiều 21.9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã khai mạc triển lãm “Mở cửa” - Mỹ thuật 30 năm thời kỳ Đổi mới (1986 - 2016).

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành nhận định, “Mở cửa” - Mỹ thuật 30 năm thời kỳ Đổi mới (1986 - 2016) là triển lãm đầu tiên được thực hiện trong 30 năm qua với mục đích tổng kết thành tựu thời kỳ đổi mới. Đây cũng là triển lãm nhằm vinh danh một thế hệ nghệ sỹ của nền mỹ thuật Việt Nam đương đại, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thực hiện.


Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên cắt băng khai mạc triển lãm.

Triễn lãm quy tụ những gương mặt nghệ sĩ có nhiều cống hiến như: Phạm Bình Chương, Phan Cẩm Thượng, Trần Lưu Hậu, Hồ Hữu Thủ, Nguyễn Thành Chương, Đào Châu Hải, Trần Lương… Trong đó, người cao tuổi nhất là Trần Lưu Hậu (1928), người trẻ nhất là Thái Nhật Minh (1984). Tuy nhiên, họ đều gặp nhau ở sự tâm huyết với nghề, niềm đam mê gửi gắm vào sáng tác.

Là một trong những họa sĩ bắt kịp sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam thời đổi mới, Đỗ Minh Tâm sáng tác đa phong cách. Anh cho biết rất yêu nghệ thuật trừu tượng vì nó mang đến sự tự do trong cách thể hiện. “Tôi sinh ra ở phố cổ Hà Nội vào thời điểm bao cấp nên những kỷ niệm, ký ức về giai đoạn đó ăn sâu vào suy nghĩ của tôi, dẫn dắt nghệ thuật của tôi rất nhiều. Trong tác phẩm của tôi luôn có một điểm tựa từ quá khứ khó khăn gian khổ đó”.


Khách xem triển lãm.

Sinh năm 1975 tại Hà Nội, họa sĩ Ly Hoàng Ly tham gia trại sáng tác của họa sĩ Pháp gốc Việt Nguyên Cầm vào năm 1997. Những năm 1996, 1997 là những năm có rất nhiều hoạt động sôi nổi của mỹ thuật. Tác phẩm của các họa sĩ như Trương Tân, Quang Huy, Trương Thành đã khơi lên trong chị sự tò mò với nghệ thuật đương đại. “Cái đặc biệt tôi muốn đóng góp cho triển lãm lần này là một tác phẩm Public Art (nghệ thuật công cộng) vì dường như ở Việt Nam chúng ta chưa nhiều người quan tâm đến lĩnh vực này. Tôi không muốn tác phẩm của mình chỉ được nhìn như một bức tượng thông thường mà có thể tương tác trực tiếp đến người xem” - họa sĩ Ly Hoàng Ly chia sẻ.

50 tác phẩm của 50 nghệ sĩ tạo hình với các hình thức và ngôn ngữ nghệ thuật mới phản ánh đa chiều đời sống xã hội đương đại. Trong đó, 49/50 tác phẩm tại triển lãm được sáng tác trong 16 năm trở lại đây (từ 2000 - 2016), 25/50 tác phẩm được sáng tác trong năm 2016 và chỉ duy nhất 1 tác phẩm sáng tác trước năm 2000.

Triển lãm mở cửa từ 8h - 17h các ngày từ 22 - 28.9.

Một số tác phẩm tại triển lãm:


Cảm xúc 5. Hà Trí Hiếu.

Hà Nội nắng. Phạm Luận.

Khi tầu rời thành phố. Đỗ Minh Tâm-2.

Nắng mùa xuân. Đinh Thị Thắm Poong.

Phong cảnh nông thôn. Trần Lưu Hậu.

Tuổi thơ tôi. Nguyễn Thành Chương.

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Hương Sen)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo