Hội diễn sân khấu truyền thống: Tôn vinh để sáng tạo

Thứ hai - 29/08/2016 21:28
Hội diễn là dịp để các đơn vị nghệ thuật tập trung đầu tư xây dựng vở diễn mới có chất lượng nội dung và nghệ thuật cao, xây dựng và phát triển nghệ thuật sân khấu trong thời kỳ mới, qua đó, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của quần chúng.
 
1 hoi dien nghe thuat san khau truyen thong
Huy chương Vàng được trao cho 3 vở diễn có chất lượng, truyền tải được thông điệp đến khán giả

Tối 29/8, tại Nhà hát Trưng Vương (TP. Đà Nẵng) diễn ra lễ bế mạc Hội diễn Nghệ thuật sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2016 do Bộ VHTT&DL tổ chức.

Trong 9 ngày qua, 17 vở diễn đã để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng khán giả Đà Nẵng. Mỗi vở diễn đều hàm chứa sắc thái, diện mạo riêng, mang hơi thở của cuộc sống. Các vở diễn đã phản ánh hiện thực xã hội dù đề tài là hiện đại, lịch sử, hay dã sử.

Các vở diễn: "Thầy và trò" (Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ Nghệ), "Chuyện bịa ở làng Vồm" (Nhà hát Tuồng Việt Nam) và "Nước non cửa Phật" (Nhà hát Tuồng Đào Tấn) đã được nhận Huy chương Vàng.

Bốn vở diễn: "Dòng sông đỏ" (Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế), "Chuyện tình bên tháp cổ" (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa), "Vụ án Lệ Chi viên" (Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế), "Phúc thần Thoại Ngọc Hầu" (Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh) được tặng Huy chương Bạc.

Cũng trong lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao 32 Huy chương Vàng và 49 Huy chương Bạc cho các diễn viên xuất sắc; trao giải "Đạo diễn Xuất sắc nhất" cho NSND Nguyễn Hoài Huệ và giải "Họa sĩ Xuất sắc nhất" cho NSƯT Nguyễn Đạt Tăng.

Hội thi lần này là cơ sở đánh giá chất lượng nghệ thuật, hiệu quả hoạt động trong 3 năm qua để định hướng phát triển cho những năm tiếp theo đối với các đơn vị nghệ thuật tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc.

Kết thúc hội diễn, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên đề nghị các đơn vị chủ quản cần chủ động sáng tạo, xây dựng những tác phẩm có chất lượng cao hơn nữa cả về nội dung và hình thức thể hiện, qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị quý báu của nghệ thuật truyền thống.

Nguồn: Cổng TTĐT Chính phủ (Mai Vy)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo