Hà Nội - một thời và muôn thời

Thứ sáu - 14/10/2016 03:14
chu phoong arial moi copy - Sáng ngày 14/10, tại Manzi Art Space (14 Phan Huy Ích, Hà Nội), Công ty Nhã Nam phối hợp với Hội đồng Anh, Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp (EFEO), Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức sự kiện ra mắt sách ảnh “Hà Nội một thời” và giao lưu với tác giả John Ramsden.
 
Tác giả John Ramsden (người cầm micro) tại buổi giao lưu
Tác giả John Ramsden (người cầm micro) tại buổi giao lưu
 
Các diễn giả tham gia sự kiện bao gồm: tác giả John Ramsden, nhà sử học Dương Trung Quốc, giáo sư sử học Andrew Hardy (Trưởng đại diện EFEO tại Việt Nam), tiến sĩ sử học Vũ Thị Minh Hương (Phó Chủ tịch Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương) và nhà báo Phạm Tường Vân.

Cuốn “Hà Nội một thời” tập hợp những hình ảnh chụp ở Hà Nội và một vài nơi trên đất nước Việt Nam của cựu phó đại sứ Vương quốc Anh, John Ramsden, vào những năm đầu tiên của thập kỷ 80 thế kỷ trước. Ông đã chụp bởi thú vui đồng hành với công việc của một nhà ngoại giao chuyên nghiệp nay đây mai đó. Quả vậy, sau nhiệm kỳ ở Việt Nam, nhà ngoại giao lại lên đường sang các quốc gia khác, chủ yếu tại châu Âu (Đức, Thụy Sỹ, Croatia). Những tấm ảnh được chủ nhân cất giữ chỉ như những kỷ niệm riêng tư.

Cho đến gần 30 năm sau, khi đã về hưu, John Ramsden mới lục lại những tấm ảnh này như để hồi nhớ một thời đã qua trong cuộc đời nghề nghiệp trên một đất nước rất xa xôi về địa lý với quê hương mình. Ký ức 30 năm về trước đã được ông chia sẻ cho mọi người bằng một cuộc triển lãm được tổ chức ở Bảo tàng Nghệ thuật Đông Á tại Bath (Anh Quốc) nhân Việt Nam kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (2010). Rồi tiếp đó, với sự hợp lực của cộng đồng người Việt ở nước Anh, một cuộc trưng bày tại London đã tạo ra tiếng vang để không lâu sau đó, những tấm ảnh này được trở lại với Hà Nội cho chính những người dân Hà Nội chiêm ngưỡng diện mạo của mình 30 năm về trước.

 
BÌA SÁCH
Bìa cuốn sách
 
110 tấm ảnh là 110 cảnh sinh hoạt đời thường, gương mặt đời thường của Hà Nội từ năm 1980 đến 1982. Chỉ chụp với tâm niệm lưu giữ những kỷ niệm riêng tư về thành phố dấu yêu, John Ramsden đã giúp Hà Nội lưu giữ lại cả một giai đoạn bi hùng trong lịch sử. Cuốn sách xứng đáng là được coi là tư liệu quý để độc giả hiểu thêm về Hà Nội giai đoạn trước Đổi mới và về cái “chất Hà Nội” muôn đời. 

“Cái mà tôi tìm thấy ở “Hà Nội một thời” qua những bức ảnh của John Ramsden lại là cái cho một Hà Nội muôn thuở. Đó là sự thanh bình của đời sống và sự tĩnh lặng của tâm hồn con người Hà Nội. Mọi nỗ lực đúng nhất của con người để xây dựng nơi chốn của mình và có thể nói rộng hơn là thế gian của con người là làm cho nơi chốn đó có một cuộc sống thanh bình và tâm hồn người tĩnh lặng” - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói.

Tại buổi giao lưu, các diễn giả đã có những chia sẻ nhiều hứng khởi và xúc động về cuốn sách, về một Hà Nội và Việt Nam của hôm qua và hôm nay.

Giáo sư sử học Andrew Hardy nói: “John Ramsden đã trưng bày bức chân dung của Hà Nội, mảnh đất hóa tâm hồn. Những tấm hình và câu chuyện kể đã vén mở tâm tư một thời, một giai đoạn vừa đáng nhớ mà vừa khó đề cập trong lịch sử Việt Nam”.

 
Hà Nội một thời qua góc máy của John Ramsden
Hà Nội một thời qua góc máy của John Ramsden
 
“Khi John Ramsden mở cái ký ức riêng tư của mình chia sẻ cho mọi người, nhất là với người Việt Nam và hơn thế là với người Hà Nội thì, những tấm hình ông chụp dù là cảnh hay người, dù ở bất kể ngóc ngách nào của Hà Nội hay trên đất nước Việt Nam mà ông đã đặt chân tới, ta đều cảm nhận được cái chất bi hùng hay cái tâm thế “bi kịch lạc quan” của dân tộc, một Hà Nội đã chịu đựng quá nhiều hy sinh đau khổ và phấn đấu không biết mệt mỏi cho những gì mà hiện thực ngày hôm nay, tức là 30 năm sau, đang hiển hiện trên đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội không ngừng đổi mới" - Nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu.

Tác giả John Ramsden chia sẻ: “Tôi hoàn toàn không muốn tô hồng một thời gian khó. Tôi có ấn tượng rằng những ai đã sống qua thời kỳ ấy đều có những cảm xúc lẫn lộn. Cuộc sống ngày nay đã tốt đẹp hơn nhiều. Không ai lại muốn quay ngược đồng hồ. Nhưng ngoài những gian khổ và khó khăn, vẫn tồn tại ở đó một sự giản dị, một nét nên thơ phảng phất bâng khuâng, một “hồn cốt” khó quên. Tôi rời Việt Nam cùng rất nhiều kính trọng dành cho những người mà cuộc sống của họ đã được ghi lại ở đây: thế hệ đã chiến đấu qua chiến tranh; chịu đựng gian khổ của thời kỳ sau đó; và đặt nền móng cho sự thịnh vượng mà con cháu họ đang tận hưởng hiện giờ. Cuốn sách này là món quà nhỏ dành cho lòng dũng cảm và kiên cường của họ - và cho nền văn hóa đã nuôi dưỡng họ suốt một thời rất gian khó".

HOÀNG HOÀNG PHỐ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo