Giải thưởng Bùi Xuân Phái lần thứ 9: Tình yêu Hà Nội

Thứ năm - 08/09/2016 21:24
Nhà thơ Bằng Việt - thành viên Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Bùi Xuân Phái từng chia sẻ: “Mỗi giải thưởng, mỗi đề cử, người Hà Nội lại thấy trong đó tấm lòng và tình yêu với Thủ đô tỏa sáng. Những tình yêu nhiều sắc màu, từ sâu đậm cả đời, tới những ý tưởng vừa xuất hiện, từ những công trình nghiên cứu dài, tới những việc làm cụ thể từng ngày… Với mỗi năm, tình yêu ấy luôn bất ngờ”.

“Gom” vẻ đẹp Hà Nội vào ảnh

Sáng 8.9, tại Hà Nội, Báo Thể thao và Văn hóa phối hợp Quỹ Bùi Xuân Phái đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái “Vì tình yêu Hà Nội” lần thứ 9. Giải thưởng Lớn - Vì Tình yêu Hà Nội được trao cho nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng - người “gom” vẻ đẹp bình dị của Hà Nội trong những bức ảnh nghệ thuật vô giá về nhịp sống Thủ đô. Sinh năm 1918, ở độ tuổi ngót nghét 100, nhiếp ảnh Lê Vượng đã có 80 năm cầm máy. Sự nghiệp của ông được ghi nhận ở nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như: Giải thưởng Bifota (Đức) cho tác phẩm Đôi bàn tay khéo năm 1967; giải Nhì triển lãm ảnh tại Liên Xô năm 1972 với tác phẩmNghệ nhân Song hỉ thêu tranh năm 1972; Giải ACCU (Nhật) năm 1984 trao cho tác phẩmHội Đền Hùng; huy chương Bạc FIAP 1996 với tác phẩm Lòng đất...

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng được trao giải Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội 
Ảnh: H. Sen

Tuy nhiên, các giải thưởng chưa nói hết được mạch sáng tác của Lê Vượng. Trong gia tài của ông còn có những bức ảnh vô giá về Hà Nội. Với ông, người chụp ảnh Hà Nội là thư kýcần mẫn ghi lại khoảnh khắc đổi thay của Thủ đô. Hơn thế, ông còn gắng khắc họa Hà Nội trong nhịp sống thường ngày và trong chiều sâu văn hóa. Với đam mê gần như trọn cuộc đời, Hà Nội trong ống kính Lê Vượng không chỉ là những con phố cổ kính với mái ngói thâm nâu, dăm gánh hàng nước... Hà Nội còn là những làng ven đô bình dị, những di tích lịch sử ghi dấu những thăng trầm của lịch sử kinh kỳ...

Nhà thơ Bằng Việt nhận xét: Tác phẩm của Lê Vượng luôn có chất riêng, khó trộn lẫn với bất cứ tác giả đương thời nào. Ảnh của ông không chỉ ghi lại một khoảnh khắc mà còn chất chứa nhiều yếu tố hội họa. Những tác phẩm chụp Hà Nội cũ, Lê Vượng thường hướng góc máy vào những mái nhà phố cổ, một cành cây, một đường tàu điện cắt ngang phố... Cảnh có vẻ tĩnh tại, nếu chỉ nhìn qua hình thức. Song, nếu quan sát kỹ, ngoài những giá trị tư liệu về kiến trúc, tác phẩm còn khơi gợi nhiều đường nét hài hòa của hình khối, của cảm xúc tạo hình trong mỹ thuật.

Người nước ngoài yêu Hà Nội

Giải thưởng Bùi Xuân Phái lần thứ 9 có hai người nước ngoài được đề cử và đoạt giải. Đó là “ông Tây móc cống” người Mỹ James Joseph Kendall cùng nhóm Keep Hanoi Clean và ca sĩ, nhạc sĩ Pháp La Grande Sophie với ca khúc Hà Nội. James Joseph Kendall nổi tiếng sau khi hình ảnh anh cùng nhóm Keep Hanoi Clean xắn tay xuống mương vớt rác tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, lan truyền trên mạng xã hội. Từ đó đến nay, cứ đến thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, anh và các tình nguyện viên đều đặn làm công việc này ở các cống, rãnh trên địa bàn Hà Nội. James chia sẻ: “Lý do chính khiến tôi bắt đầu dự án là bởi thành phố này vốn rất đẹp. Tôi đã mơ tới cảnh thành phố sẽ đẹp thêm biết bao nếu chúng ta làm sạch nó. Tôi luôn tưởng tượng ra tương lai của thành phố và người dân sống tại đây”. Ngoài Hà Nội, James còn tổ chức đi xuyên Việt chỉ để dọn rác. “Tôi rất hạnh phúc khi được gọi bằng những cái tên như “Hiệp sĩ dọn rác”, “Ông Tây móc cống”. Nhưng tôi thực sự thích ai đó gọi tôi là “Ông Tây vì tình yêu Hà Nội”.

Ca khúc Hà Nội của ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng người Pháp La Grande Sophie cũng là một giải thưởng khá thú vị. Hà Nội là một trải nghiệm của La Grande Sophie khi cô lưu diễn tại thành phố xinh đẹp này tháng 10.2013, trong khuôn khổ Festival Ohlala. Những chuyến lang thang ngoài dự kiến đã tiếp thêm cho Sophie nhiều cảm xúc mạnh mẽ để viết nên ca khúc Hà Nội. Với phần giai điệu đẹp, được hòa âm theo tiết tấu nhanh, ca khúc sau đó được Sophie đưa vào album Nos histoires (Những câu chuyện của chúng ta) phát hành năm 2015.

Nguồn: Đại biểu nhân dân (
Hương Sen)



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo