Giá trị của hòa bình

Thứ năm - 12/07/2018 22:09
45 năm đã trôi qua, Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (Hiệp nghị Paris) vẫn là thắng lợi có ý nghĩa lịch sử của nhân dân Việt Nam. Những sự kiện, câu chuyện trong thời điểm lịch sử ấy tiếp tục được làm rõ, tái hiện qua tài liệu, hình ảnh trong triển lãm Hội nghị Paris - Đường đến hòa bình đang diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội.

Nhìn từ hai phía

“Từng là cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên tôi trở lại đất nước này, từ khi rời Đà Nẵng năm 1971, với tư cách thành viên trong đoàn Bệnh viện Hải quân Mỹ. Trong thời gian ở Việt Nam trước kia, tôi rất thích cảnh đẹp của Việt Nam và cảm kích vì mong ước hòa bình của người dân nơi đây. Do vậy, trở lại Việt Nam với tôi là chuyến đi đầy cảm xúc. Tôi vui mừng khi được cộng tác lần đầu tiên với các đồng nghiệp tại cơ quan lưu trữ Việt Nam, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong tương lai bởi chúng tôi cùng chung mục đích lưu trữ tài liệu của quốc gia và tìm cách sử dụng, phát huy chúng trong cuộc sống”.

Giám đốc Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ David Ferriero

Triển lãm Hội nghị Paris - Đường đến hòa bình, do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Việt Nam - Bộ Nội vụ phối hợp với Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ tổ chức, khai mạc sáng 12.7, nhân kỷ niệm 45 năm ngày Hiệp định Paris được ký kết (1973 - 2018) và 23 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (12.7.1995 - 12.7.2018). Gần 120 tài liệu, hiện vật, hình ảnh đã thể hiện quá trình dẫn đến Hội nghị Paris, diễn biến và kết quả của Hội nghị, việc thực thi Hiệp định, những tác động của nó tới cuộc đấu tranh giành độc lập, hòa bình, thống nhất đất nước của Việt Nam.

Triển lãm gồm 3 phần: Đường đến Hội nghị Paris; Hội nghị Paris - cuộc đàm phán ngoại giao lịch sử; Thực thi Hiệp định Paris. Những tài liệu hiện vật này được lựa chọn từ các Trung tâm Lưu trữ quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam và Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ. Đặc biệt, tại triển lãm có một số tài liệu đã được Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ giải mật, lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng Việt Nam.

Giám đốc Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ David Ferriero cho biết: “Chúng tôi mang tới 9 tài liệu từ nhiều cơ quan của Liên bang cũng như Thư viện Tổng thống, trong đó có bản đồ đơn vị phòng không của Đại sứ quán Mỹ tại Sài Gòn chuẩn bị cho chiến dịch Mậu Thân 1968; lá thư của một em nhỏ gửi Richard Nixon yêu cầu dừng chiến tranh tại Việt Nam vì người thân của mình đang ở đó. 4 bức ảnh cũng được chuyển tới Việt Nam trong đó có ảnh ông Henry Kissinger và ông Lê Đức Thọ bắt tay sau khi ký tắt Hiệp định Paris...”.

Theo ông David Ferriero, trước đó, tháng 11.2017, triển lãm Remembering Vietnam (Nhớ về Việt Nam) đã được tổ chức tại Washington, giới thiệu những cuộc phỏng vấn cựu chiến binh Việt Nam và Mỹ về chiến tranh tại Việt Nam - cuộc chiến tranh đó không chỉ chia cắt người dân Việt Nam mà còn người dân ở Mỹ. Triển lãm cũng có nhiều tư liệu, hiện vật lần đầu được trưng bày, phản ánh 12 giai đoạn chiến tranh tại Việt Nam, và có một phần quan trọng nói về đàm phán ở Paris...

Nhiếp ảnh gia Chu Chí Thành bên hai bức ảnh được chụp trong thời điểm đang diễn ra Hội nghị Paris - Ảnh: Ng. Phương
 

Ý nghĩa lịch sử

Sau 4 năm, 8 tháng, 14 ngày, với 202 phiên họp công khai và 24 đợt gặp riêng, cuối tháng 1.1973, cuộc đấu tranh của nhân dân ta trên bàn thương lượng đã giành được thắng lợi. Với những con người Việt Nam khi đó, thời điểm sắp được sống trong hòa bình không thể nào quên. Tham quan triển lãm, ông Nguyễn Đình Quốc, đến từ Bảo tàng Chiến sĩ Cách mạng bị địch bắt tù đày (Phú Xuyên, Hà Nội) rất xúc động, bởi triển lãm là dịp để ông thêm hiểu về những điều chưa được biết trọn vẹn: “Khi Hội nghị Paris diễn ra, chúng tôi đang bị giam cầm ở nhà tù Phú Quốc. Tuy ở trong tù, nhưng qua nhiều nguồn tin, chúng tôi biết rằng Hội nghị Paris đang đi đến giai đoạn cuối cùng. Chúng tôi tổ chức họp Đảng, trao đổi và thông tin này được truyền đi rất nhanh trong trại giam. Lúc đó, mọi người đều phấn khởi vì nghĩ rằng, ngày trở về của mình đã rất gần. Xem triển lãm, cảm xúc ấy trở lại với tôi đầy ắp, nguyên vẹn. Chính nhờ có Hiệp định Paris, chúng tôi mới có ngày trở về, thoát được cái chết cận kề trong nhà tù của địch”...

Trong khi đó, với nhiếp ảnh gia Chu Chí Thành, tác giả hai bức ảnh trong triển lãm, những trải nghiệm xung quanh việc Hiệp định Paris được ký kết vẫn chưa phai nhạt trong tâm trí: “Là phóng viên của TTXVN, rất thạo tin, chúng tôi theo dõi từng ngày và rất mừng khi Hiệp định được ký tắt để chuẩn bị tiến tới ký chính thức. Lúc đó, vừa thoát chết qua 12 ngày đêm B52 trong nhiệm vụ phóng viên trực chiến ở Hà Nội, nghe tin ký Hiệp định Paris để chấm dứt chiến tranh, tôi thấy mình đã thoát khỏi cuộc chiến này. Tháng 4.1973, tôi còn vào Quảng Trị để chụp ảnh trao trả tù binh khi thực hiện Hiệp định Paris ở tuyến giáp ranh. Ở đó, chụp bức ảnh anh bộ đội quân giải phóng và anh lính Sài Gòn bá vai nhau, tôi cảm nhận ngay được giá trị của hòa bình mà Hiệp định đem lại. Đến hôm nay, có thể thấy, giá trị của Hiệp định Paris rất lớn, là thắng lợi không chỉ trên mặt trận ngoại giao và quân sự, mà còn là chiến thắng của nhân dân Việt Nam trong chiến tranh chống đế quốc Mỹ, mở đầu cho sự thống nhất đất nước”.

45 năm đã qua, giá trị ấy và những kinh nghiệm lịch sử, bài học quý của Hội nghị Paris vẫn được học giả trong và ngoài nước nghiên cứu, làm rõ qua các tài liệu lưu trữ. Theo Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng: Triển lãm, với những tư liệu và hình ảnh từ lưu trữ của Việt Nam và Hoa Kỳ, giúp các nhà nghiên cứu lịch sử, ngoại giao và công chúng tiếp cận, có cái nhìn toàn diện hơn, nhận thức rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Paris 1973, giúp công chúng Thủ đô tự hào về trang sử hào hùng của dân tộc trên cả phương diện quân sự và ngoại giao.

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Ng/ Phương)



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo