. Festival Mỹ thuật trẻ 2017: Sáng tạo nhưng thiếu đột phá

Thứ ba - 21/11/2017 19:49
Khai mạc chiều 21.11 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA - Royal City, Hà Nội), Festival Mỹ thuật Trẻ 2017 mang đến thế giới tác phẩm của các nghệ sĩ trẻ, với hình thức biểu đạt, ý tưởng sáng tạo mới. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn nhận định, vẫn ít tác phẩm độc đáo và hiếm tác phẩm xuất sắc.

Vượt khỏi khuôn mẫu

Festival Mỹ thuật trẻ 2017 được giới trong nghề kỳ vọng đem đến những bất ngờ, đột phá trong tư duy và phong cách sáng tạo của các nghệ sĩ trẻ, tuổi đời từ 18 - 35. Trong tổng số 379 tác phẩm của 184 tác giả từ 14 tỉnh, thành trên cả nước gửi tham dự Festival, 96 tác phẩm được chọn trưng bày, 18 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng. Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, họa sĩ Vi Kiến Thành đánh giá, qua các tác phẩm tham dự đã thấy dấu hiệu của những tài năng hé mở, tư duy tạo hình khá mạch lạc; ý tưởng tác phẩm được thể hiện bằng ngôn ngữ tạo hình và nghệ thuật thị giác đương đại qua lăng kính và quan niệm nghệ thuật trẻ trung, tươi mới. “Nghệ sĩ là người sáng tạo, dự báo, nhạy cảm trước các vấn đề xã hội. Nghệ sĩ trẻ ngoài những tư chất trên còn có sức trẻ, nhiệt huyết và cả chất lãng mạn, phiêu lưu. Người trẻ bao giờ cũng nhanh nhận ra những vấn đề của thế hệ mình, nhưng để chuyển thông điệp của cuộc sống đương đại đến người xem bằng ngôn ngữ tạo hình thì cần tài năng của người sáng tạo”, họa sĩ Vi Kiến Thành cho hay.

Khách tham quan triển lãm Ảnh: Hương Sen

Festival Mỹ thuật trẻ không tạo ra một chuẩn mực nào đó trong sáng tạo nghệ thuật mà chính là cơ hội để các nghệ sĩ trẻ ở khắp các vùng miền hội tụ trong một sân chơi chung. Nghệ sĩ thị giác, giám tuyển Nguyễn Như Huy nhận xét, rất dễ nhận thấy qua mỗi kỳ tổ chức sân chơi định kỳ này đều có những thay đổi lớn. “Đó là sự cởi mở hơn, kỳ vọng cũng ngày một lớn hơn. Hội đồng nghệ thuật đều là những nghệ sĩ tên tuổi, trẻ trung. Chất lượng giải thưởng cũng cao hơn, xóa đi góc nhìn mặc định với tư tưởng “dĩ hòa vi quý” mà nhiều người vẫn nhìn nhận đối với các giải thưởng ở các sân chơi tương tự thế này…”.

Đồng quan điểm, họa sĩ Trần Hậu Yên Thế cũng cho rằng, sự cởi mở đó phải chăng chính là những đột phá trong sáng tạo và tư duy. “Trong nghệ thuật, khái niệm trẻ trung nên hiểu theo khía cạnh là sự tươi mới, năng động, tư duy mới. Nghệ sĩ cần vượt qua khỏi khuôn mẫu riêng, bỏ lối đi hành lang tay vịn để đến những chân trời mới thể hiện sức trẻ, sức sáng tạo. Ở khía cạnh đó, tôi nhận thấy Festival có nhiều tác phẩm đạt được điều này, mặc dù chưa đạt mức như kỳ vọng”.

Ít tác phẩm độc đáo

Thực tế sáng tác gần đây, các nghệ sĩ ngoài học hỏi từ trường lớp còn có nhiều cơ hội tiếp cận những khuynh hướng nghệ thuật và kỹ năng sáng tạo mới, được tự do chia sẻ, bày tỏ quan điểm nghệ thuật thông qua môi trường thế giới số. Theo nhận xét của nghệ sĩ Ly Hoàng Ly, nghệ sĩ trẻ hiện nay không bằng lòng với việc chỉ chuyển tải sáng tạo qua kỹ thuật vẽ đồ họa, mà đem không gian ba chiều vào tác phẩm thông qua phương tiện nghệ thuật sắp đặt, biến tác phẩm đồ họa thành một khối điêu khắc. “Có lẽ, thái độ làm việc đó của các nghệ sĩ trẻ là một phản hồi tích cực với những ai hay phân biệt cũ - mới, để có cái nhìn cởi mở hơn về nghệ thuật đương đại”.

Festival 2017 đã chọn ra được những tác phẩm có chất lượng chuyên môn, nhưng theo họa sĩ Vũ Đình Tuấn, nếu chỉ dừng lại ở đó thì chắc chắn chưa thực sự phản ánh đúng tinh thần sáng tạo trẻ. Người trẻ thường sở hữu “cái ngông thị giác”. Đó là cái “ngông” tạo ra đột phá trong ý tưởng và hành động. “Đột phá vượt bậc thì tạo nên sự xuất sắc. Thế nhưng từ nhiều kỳ Festival đã qua, dường như yếu tố xuất sắc của thế hệ các tác giả trẻ vẫn là điều hiếm thấy…”, họa sĩ Vũ Đình Tuấn nói.

Họa sĩ Vũ Bạch Liên - Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam - cũng nhận định: “Xu thế “toàn cầu hóa” đã và đang làm giá trị tư tưởng của các nền văn hóa trở nên phong phú hơn. Tuy nhiên, qua các tác phẩm tham gia Festival lần này cho thấy, nghệ sĩ trẻ Việt Nam đang thận trọng và rụt rè trong cách đặt vấn đề, ý đồ nghệ thuật và cách thức sáng tạo. Các tác phẩm hay, độc đáo dường như vẫn ít và quá thiếu mảng tác phẩm video art hay body art... Tôi mong rằng, các nghệ sĩ trẻ cần tìm tòi, thể nghiệm nhiều hơn chất liệu mới, tính cá nhân được đào sâu hơn và tác phẩm có tính phản biện mạnh hơn. Bởi ngoài tài năng, các họa sĩ trẻ còn nắm giữ trong tay thời gian, sức khỏe và nhiệt huyết sáng tạo”.

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Hồng Hà)



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo