Đưa tác phẩm mỹ thuật đỉnh cao đến công chúng

Thứ tư - 23/11/2016 19:23
Sáng 23.11, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 50 thành lập (1966 - 2016). Đây là dịp nhìn lại lịch sử vẻ vang, thành tựu trong việc lưu giữ, bảo quản, trưng bày và phát huy tinh hoa văn hóa thuộc lĩnh vực mỹ thuật; đồng thời là dịp để Bảo tàng định hướng phát triển những năm sắp tới, đặc biệt là đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức trưng bày, tạo nên sự hấp dẫn với công chúng.

Đổi mới để hấp dẫn

Năm 1966, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được thành lập và đi vào hoạt động, mở cửa đón khách tham quan. Trải qua 50 năm hoạt động và phát triển, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã trở thành bảo tàng quốc gia được xếp hạng I, nơi lưu giữ, bảo quản, trưng bày và phát huy tinh hoa văn hóa thuộc lĩnh vực mỹ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, là địa chỉ tham quan được khách du lịch quốc tế và công chúng chọn lựa.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên cho rằng: Thông qua hoạt động chuyên môn, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ lưu giữ giá trị của hàng nghìn cổ vật, các tác phẩm mỹ thuật thể hiện sức sáng tạo, thẩm mỹ và bàn tay tài hoa của người Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, đồng thời khẳng định được vị thế của một bảo tàng cấp quốc gia, góp phần không nhỏ nâng cao trình độ nhận thức thẩm mỹ đối với công chúng yêu nghệ thuật. Tuy nhiên, qua dịp kỷ niệm 50 năm, Bảo tàng cần chú trọng, đổi mới nâng cao chất lượng nội dung và hình thức trưng bày tạo nên sự hấp dẫn thu hút khách thăm quan... tổ chức trưng bày giới thiệu định kỳ những sưu tập nghệ thuật đỉnh cao, đặc biệt là những tác phẩm của các danh họa tài ba, những tên tuổi đã làm nổi danh mỹ thuật Việt Nam trên bản đồ mỹ thuật thế giới, kịp thời giới thiệu song hành các tác phẩm phản ánh cuộc sống đương đại; triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bản quản, tu sửa, phục chế và hoạt động giáo dục; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá trong nước, quốc tế và các tỉnh...


Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại Lễ kỷ niệm - Ảnh: Ng.Phương

Cần đổi mới, sáng tạo nhiều hình thức hoạt động đa dạng và thiết thực hơn nhằm khẳng định vị thế của Bảo tàng trong đời sống xã hội là mong muốn của nhiều người trong nghề. Điều đó sẽ giúp Bảo tàng sớm trở thành một môi trường văn hóa lý tưởng, nơi các em thiếu nhi có thể học những nét vẽ tươi sáng đầu đời, nơi các bạn trẻ thu nạp kiến thức mỹ học và khám phá vẻ đẹp bình dị của cuộc sống từ mỗi tác phẩm, nơi mà người già tìm thấy sự thư thái, yên bình, qua những hòa sắc của mỗi bức tranh. Đó còn là nơi tiếp sức, tạo động lực cho những ý tưởng sáng tạo, tạo nên sức hút mạnh mẽ để ngày càng có nhiều công chúng quan tâm, yêu mến và tìm đến Bảo tàng.

Chiếc áo đã chật

Theo TS. Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa kiêm Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, từ ban đầu với ngôi nhà chính (nhà A) để làm nơi trưng bày trong khuôn viên rộng gần 4.800m2 tại 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, cho đến nay, Bảo tàng đã có 2 cơ sở với tổng diện tích 9.000m2, gồm 3 khối nhà trưng bày, hệ thống kho bảo quản hiện vật và nơi làm việc của phòng ban chuyên môn. Diện tích trưng bày từ 1.000m2 ban đầu, đến nay đã có 3.000m2. Dù trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, trong 50 năm qua, Bảo tàng đã sưu tầm, lưu giữ được gần 20.000 hiện vật, tác phẩm mỹ thuật có giá trị, phản ánh được cơ bản lịch sử phát triển của nền mỹ thuật Việt Nam, một nền mỹ thuật lâu đời, phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc. Trong số này, bộ sưu tập của các thế hệ họa sĩ Đông Dương có một chỗ đứng quan trọng, đánh dấu một giai đoạn phát triển rực rỡ của nền mỹ thuật nước nhà.


Một góc triển lãm Tác phẩm trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1986 - 2016 - Ảnh: Ng.Phương

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương cho rằng: Bảo tàng hiện có tới 20.000 tác phẩm, và mới trưng bày được khoảng 2.000 tác phẩm. Như vậy, 9/10 tác phẩm còn nằm trong kho. Điều đó để nói rằng, chiếc áo đã quá chật, dù bảo tàng rất đẹp. Tác phẩm của bảo tàng không chỉ cất trong kho, mà phải được đưa đến công chúng. Vì vậy, đề nghị, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm đến việc từ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, có thể coi là "bảo tàng mẹ", và có thêm nhiều bảo tàng khác. Ví như tiến tới phải có Bảo tàng Mỹ thuật hiện đại, Bảo tàng Mỹ thuật truyền thống... Với 20.000 tác phẩm như hiện nay, có thể chia thành 4 bảo tàng, mỗi bảo tàng khoảng 5.000 tác phẩm, thì sẽ có được nhiều bảo tàng nghệ thuật hơn, trong điều kiện Hà Nội đang mở rộng như hiện nay. Trước đó, Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng đã đề nghị nhà nước quan tâm đến Bảo tàng Mỹ thuật hiện đại, Bảo tàng Mỹ thuật truyền thống thì hệ thống bảo tàng sẽ đầy đủ hơn.

Bên cạnh đó, 2 vạn tác phẩm mà Bảo tàng đang lưu giữ là kho tài sản vô cùng lớn, bộ sưu tập vô tiền khoáng hậu của mỹ thuật Việt Nam. Do đó, việc bảo quản, phòng cháy chữa cháy cần hết sức quan tâm, vì tác phẩm nghệ thuật đã hỏng rồi thì phục chế cũng không đơn giản - họa sĩ Trần Khánh Chương góp ý.

Nhân ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23.11) và kỷ niệm 50 năm thành lập, từ ngày 23 - 29.11, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật 50 tác phẩm của 50 tác giả trong triển lãm Tác phẩm trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1986 - 2016. Cùng với công cuộc Đổi mới (bắt đầu từ năm 1986), trong 30 năm qua, nền mỹ thuật Việt Nam ngày càng thể hiện rõ sự phát triển đa dạng, tính độc đáo và bản sắc riêng, tạo nên một nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam năng động, giàu sức sống. Trong quá trình đó, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã kịp thời song hành để tuyển chọn, lưu giữ các tác phẩm xuất sắc, làm giàu thêm những bộ sưu tập đa dạng, phong phú, có giá trị đặc biệt, được hình thành cùng chiều dày lịch sử của Bảo tàng. Cùng với các tác phẩm trong hệ thống trưng bày thường xuyên, triển lãm nhằm giới thiệu tới công chúng những tác phẩm đánh dấu một giai đoạn phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu của nền mỹ thuật Việt Nam.


Nguồn: Đại biểu nhân dân (Ngọc Phương)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo