"Độc thoại" hay sự đi đến cùng của dó

Thứ năm - 03/12/2015 10:01
Logo VNQĐ Online mới - Ngày 2/12/2015 tại bảo tàng Mĩ thuật Việt nam, triển lãm tranh với chủ đề “Độc thoại” của họa sĩ Nguyễn Xuân Tiệp đã được khai mạc. 26 bức tranh giấy dó được họa sĩ vẽ từ thập kỉ 90 lần đầu tiên ra mắt công chúng.
“Độc thoại” là những bức tranh ám ảnh về phận người, về nhân tình thế thái, suy tư về hiện kiếp họa sĩ nói cho chính mình nghe… nhất quán một vấn đề với xung quanh, nó đồng nghĩa với sự cô độc giữa thế giới đồng loại, trong biển người mênh mông đầy rẫy sự cám dỗ hay tầm thường hóa nghệ thuật. 26 bức tranh của Nguyễn Xuân Tiệp trong triển lãm “độc thoại” là cách anh thả hồn trong giấy dó, trong sắc thái miên man của đất trời, của mộng tưởng phiêu du… nhưng vẫn đồng nhất một phong cách nghệ thuật, bút pháp bảng lảng, buông lơi, lúc mạch lạc khúc triết, vừa u tịch vừa thanh tao, trầm mặc mà thanh tịnh, bí hiểm mà rõ ràng, nội hàm tinh khiết không lòe loẹt khoe sắc đua hương… màu sắc ma mị như ánh mộc tuệ quang thảo mộc côn trùng, giữa trời đông giá lạnh.
IMG 4055
Từ trái qua phải, các ông: Đào Anh Khánh, Lương Xuân Đoàn, Cao Trọng Thiền, Ngô Hà Thái,  Phạm Xuân Nguyên cắt băng khai mạc triển lãm.
Tại triển lãm, họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội mĩ thuật Việt Nam phát biểu: “26 tác phẩm “độc thoại” được Nguyễn Xuân Tiệp sáng tác vào thập kỉ 90, và đây là lần đầu tiên tác giả công bố, nó chứng minh cho sức sống bền bỉ của tranh giấy dó Việt trong hành trình gian nan đi tìm của nhiều họa sĩ. Trong số ít những họa sĩ đi tiếp cuộc hành trình không giới hạn của dó Việt, họa sĩ Nguyễn Xuân Tiệp đã có đóng góp to lớn và đặc sắc, những tranh dó đầu tiên của xuân Tiệp vẽ ở thập kỉ 80 nhưng phải trôi qua thập kỉ 90 mới đi vào độ chín, độ trong sâu của không gian bức họa, trong cái được riêng ấy anh vẫn tìm ra được khả năng cảm nhận của mặt giấy dó, sự ngấm màu không giới hạn của nó để làm nên chiều sâu đặc biệt trên từng bức họa của mình. Từng cấu trúc trong từng bức dó của Tiệp mang đầy tính ngẫu hứng, nét riêng. Từ những gợi ý mong manh và xa xăm của thiên nhiên dưới ngòi bút của Nguyễn Xuân Tiệp trở thành những câu chuyện thú vị. Phải là người có duyên với dó thì Tiệp mới tìm được những điều như thế. Và từ sự thành công ấy đã tạo ra không gian mở tiếp tục cho cuộc hành trình của dó Việt bởi trong đời sống còn nhiều biến động của văn học nghệ thuật nước ta, sự ước ao thay đổi ngôn ngữ cũng là điều ấp ủ trong lòng mỗi họa sĩ, tôi tin rằng sẽ xuất hiện thế hệ mới làm việc với dó. Bài học sáng tạo của Tiệp cũng là gợi ý cho bản thân trong hành trình tìm kiếm sự thay đổi nghệ thuật của các bạn trẻ, chúng ta không bỏ qua sự hết sức khiêm nhường của dó Việt, trong cái mong manh vẫn có sức lan tỏa, sức mạnh của sự bí ẩn tâm hồn con người”.
IMG 4049
Họa sĩ Nguyễn Xuân Tiệp phát biểu tại triển lãm
Họa sĩ Đào Anh Khánh phát biểu tại buổi lễ lại cho rằng: “Đây không phải là triển lãm đầu tay của Nguyễn Xuân Tiệp, nhưng qua mỗi triển lãm, anh luôn mang lại sự bất ngờ thú vị. Với Xuân Tiệp sự sáng tạo là năng lượng vô nhiên, anh là người có tầm tí tuệ sâu sắc, luôn mộng mị đến độ ảo tưởng với sự tin tưởng cao vào quyền năng siêu nhiên, chính điều đó đã giúp anh có bản lĩnh dám xông vào mảnh đất khó là dó. Triển lãm hôm nay chỉ là 1 trong nhiều trang mà Xuân Tiệp đã giới thiệu đến cộng đồng những người yêu hội họa Việt nam. Xuân Tiệp là người bạn đồng nghề, là người tiếp thêm cho tôi năng lượng để làm việc với hội họa, là bạn thân với anh tôi biết rằng thời gian tới Tiệp còn cho công chúng thấy được nhiều điều bất ngờ hơn nữa”.
IMG 4116 Copy
Nhiều bạn bè, đồng nghiệp đã đến chia vui với họa sĩ Nguyễn Xuân Tiệp tại triển lãm
Phát biểu tại buổi khai mạc, họa sĩ Nguyễn Xuân Tiệp gửi lời cám ơn đến bạn bè, đồng nghiệp đã tạo điều kiện để ông bước đi và phát triển khả năng hội họa của mình. Những gì cần nói ông đã nói hết trong tác phẩm, mọi người hãy xem tranh để hiểu về hoạt động nghệ thuật và hiểu về bản thân ông.
Họa sĩ Hoàng Hà Tùng chia sẻ: "Nguyễn Xuân Tiệp là họa sĩ chung thủy đi con đường riêng của mình, tranh của anh là sự bảng lảng, mơ màng và triết lí, “độc thoại” ngày hôm nay là sự tư duy rất kĩ càng của Tiệp với dó, dó mang lại cảm hứng cho Tiệp. Tiệp không vẽ những cái nhìn thấy mà anh ghi lại cái anh đang nghĩ. Ở bất kì tác phẩm hay chất liệu nào anh đều giãi bày nội tâm hơn là cái người đời nhìn thấy, nên tranh của anh mang nhiều tính huyền ảo. Xem tranh của Tiệp ta thấy cách nhìn của anh với thế giới vạn vật xung quanh bằng lăng kính nội tâm và chiều sâu tư tưởng lớn. Để chơi được màu như trong tranh dó của Tiệp là sự vô cùng khó bởi anh phải vẽ rất nhiều, tính toán rất nhiều mới thiết chế được độ rung, độ loang của màu trong dó. Chính việc thiết chế được độ loang màu trong dó đó đã mang lại sự thành công và sự huyền bí cho tranh của Tiệp".
Một số bức tranh được trưng bày tại triển lãm:
IMG 4130
   
IMG 4134
 
IMG 4154
 
IMG 4144
   
IMG 4152
Triển lãm được mở cửa đến hết ngày 7/12/2015
VŨ THÀNH DUY


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo