Diễn ở Nhà hát Lớn: Thỏa ước mơ, nâng trách nhiệm

Thứ ba - 23/08/2016 21:06
Chủ trương mở cửa Nhà hát Lớn của Bộ VHTT&DL để thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đã khơi đúng tâm tư của giới nghệ sĩ khi ước mơ của họ thành hiện thực, đồng thời ai cũng thấy phải có trách nhiệm với vở diễn, vai diễn của mình.
 
Khán phòng Nhà hát Lớn

Được diễn ở Nhà hát Lớn Hà Nội nay không còn là ao ước nữa mà đã trở thành hiện thực đối với đông đảo nghệ sĩ trong cả nước khi Bộ VHTT&DL chủ trương đưa các vở diễn chất lượng cao của các đoàn nghệ thuật, nhà hát… đến với sân khấu này bắt đầu từ tháng 8.

Đón nhận tin vui, các nghệ sĩ trong Nam, ngoài Bắc bày tỏ cảm nghĩ của mình.

 
NSND Trần Ngọc Giàu. Ảnh: Báo Văn hóa
Đạo diễn-NSND Trần Ngọc Giàu (TPHCM) cho biết đây là chủ trương đã phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng không chỉ trong giới nghệ sĩ mà còn của đông đảo khán giả. Cánh cửa Nhà hát Lớn rộng mở sẽ tạo điều kiện cho diễn viên, nghệ sĩ có địa chỉ biểu diễn xứng tầm, phục vụ khán giả. Khi điều kiện đã có rồi, các đoàn nghệ thuật cần phải tính đến chuyện nghiên cứu, xây dựng tác phẩm cho thật tương xứng để thu hút khán giả.

Đón nhận tin vui, NSND Hồng Vân cho biết mơ ước và mong muốn được biểu diễn trong Nhà hát Lớn không chỉ là của riêng các nghệ sĩ phía bắc mà còn là của nghệ sĩ cả nước. Anh chị em nghệ sĩ phía nam rất phấn khởi.

Nghệ sĩ Hồng Vân cũng mong lãnh đạo Bộ VHTT&DL và Ban giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội xem chủ trương này là dài hạn, tạo điều kiện để các đoàn nghệ thuật ở phía nam và miền Trung có những tác phẩm xuất sắc, được công chúng yêu thích ra biểu diễn tại Nhà hát Lớn. Điều đó sẽ vừa thay đổi được kịch mục, màu sắc biểu diễn và làm tăng sự giao lưu, học hỏi giữa các đoàn nghệ thuật.

Còn NSƯT Kim Tử Long cho rằng các loại hình nghệ thuật truyền thống (chèo, tuồng, cải lương…) rất cần được tôn vinh ở những nơi như Nhà hát Lớn để vừa bảo tồn, vừa phát huy được giá trị văn hóa truyền thống của cha ông và đưa nghệ thuật truyền thống gần hơn với khán giả.
NSND Doãn Hoàng Giang. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ VHTT&DL

Theo NSND Doãn Hoàng Giang, trước đây, do giá thuê không phù hợp cho các nhà hát nên để vào Nhà hát Lớn biểu diễn là “giấc mơ xa xỉ” của các vở sân khấu nghệ thuật truyền thống.

Nay Bộ VHTT&DL thống nhất cho các nhà hát vào biểu diễn ở địa điểm này thì quá tốt. Có địa điểm tốt là cơ sở thuận lợi để các nhà hát xây dựng tác phẩm tốt, có chất lượng hơn.

Đạo diễn gạo cội này mong muốn sau các chương trình của các nhà hát thuộc Bộ VHTT&DL, Nhà hát Lớn cũng nên rộng cửa đón các nhà hát thuộc Hà Nội, các địa phương khác có tác phẩm chất lượng đến biểu diễn.

 
Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam Nguyễn Thế Vinh. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ VHTT&DL
Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam Nguyễn Thế Vinh thì cho rằng nói đến văn hóa trước hết phải nói đến bề nổi là nghệ thuật biểu diễn. Thế nhưng xưa nay, nghệ thuật biểu diễn cứ lặng lẽ ở các nhà văn hóa nên khó thể hiện được đẳng cấp.

Vì vậy, chủ trương của Bộ VHTT&DL là rất đúng lúc và rất cần thiết, không phải chỉ cho các nhà hát mà còn mở ra một tầm nhìn mới về văn hóa, đặc biệt là nghệ thuật biểu diễn.

Với NSND Anh Tú (Nhà hát Kịch Việt Nam), chủ trương của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã giúp cho nghệ thuật được trình diễn ở nơi xứng tầm, mang lại cho các nghệ sĩ, các nhà hát niềm vui lớn.

Được đứng trên sân khấu Nhà hát Lớn, thể hiện tài năng của mình là mơ ước của tất cả các nghệ sĩ.

Nguồn: Cổng TTĐT Chính phủ (Thanh Xuân)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo