Điện ảnh Quân đội “được mùa” giải Cánh diều

Thứ hai - 16/04/2018 20:50

Niềm vui hiện rõ trên gương mặt của những nghệ sĩ, chiến sĩ Điện ảnh Quân đội nhân dân khi lần đầu tiên “bội thu” giải thưởng Cánh diều.

Với 3 giải thưởng, trong đó hạng mục Phim tài liệu, giải Cánh diều Vàng thuộc về phim “Ngày về” của đạo diễn Thanh Hùng và Phim “Bẩy Cồ Đồng Tháp’’ của đạo diễn Phạm Hồng Thắng được Bằng khen; phim “Ứng dụng kỹ thuật vi phẫu trong điều trị tạo hình bỏng” của đạo diễn Hà Xuân Trường đạt Cánh diều Bạc hạng mục phim khoa học (không có Cánh diều Vàng).

Điện ảnh Quân đội “được mùa” giải Cánh diều
Đại diện Điện ảnh Quân đội nhân dân nhận giải Cánh diều Vàng bộ phim "Ngày về".

Đây là những bộ phim được đánh giá cao bởi chất lượng nghệ thuật cũng như nội dung của các bộ phim đều hướng đến giá trị nhân văn sâu sắc. Nhận xét về bộ phim “Ngày về”, ông Lê Hồng Chương, Phó chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết: “Ngày về” là một bộ phim có nội dung tốt, đi sâu vào những thân phận riêng của từng người. Bộ phim này để lại ấn tượng sâu sắc với người xem bởi những cảnh quay thấm đẫm tình yêu thương, mang lại hiệu ứng xã hội tốt.

Bộ phim “Ngày về” được thực hiện ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan (Ninh Bình) và Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh), ra mắt khán giả vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947/27-7-2017). Đây là tác phẩm điện ảnh tri ân các thương binh, bệnh binh đã dâng hiến một phần xương máu của mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Điện ảnh Quân đội “được mùa” giải Cánh diều
Cảnh trong phim "Ngày về". Ảnh: Điện ảnh Quân đội.

Đạo diễn Phạm Thanh Hùng cho biết: Chúng tôi thấu cảm sự hy sinh của những chiến sĩ đã dành trọn tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc. Vì vậy, trong quá trình đạo diễn, tôi nghĩ “Ngày về” phải mang một biên độ lớn hơn, đó là “Ngày về” của một dân tộc thống nhất, đất nước mà ở đó người dân được hưởng nền hòa bình, độc lập tự do. Bộ phim này viết tiếp trang sử vẻ vang của các thương binh, bệnh binh trong thời bình, các anh đang ngày đêm chiến đấu với chính bản thân để vượt qua nỗi đau thể xác, ngày ngày được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình, đồng đội.

Cũng là phim về đề tài người chiến sĩ nhưng bộ phim “Ứng dụng kỹ thuật vi phẫu trong điều trị tạo hình bỏng” khắc họa hình ảnh của các bác sĩ quân y trong việc điều trị cho bệnh nhân bị bỏng.

Điện ảnh Quân đội “được mùa” giải Cánh diều
Cảnh trong phim “Ứng dụng kỹ thuật vi phẫu trong điều trị tạo hình bỏng” .

Thông qua bộ phim, đạo diễn muốn nói về việc điều trị cho bệnh nhân bỏng rất phức tạp, đòi hỏi sự kiên nhẫn của cả bác sĩ và người bệnh. Đa số các bệnh nhân bị bỏng đều tự ti vì sự biến dạng của cơ thể. Kỹ thuật điều trị cũng ngày càng phát triển, đòi hỏi các y, bác sĩ phải liên tục học tập nắm bắt được phương pháp mới, giúp cho việc điều trị cho các bệnh nhân bị bỏng được tốt nhất.

Đạo diễn Hà Xuân Trường cho biết: Bộ phim nói về quá trình sau khi chuyển giao kỹ thuật của các nhà khoa học Nhật Bản với các nhà khoa học ở Viện bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác trong việc nghiên cứu thành công đề tài "Ứng dụng kỹ thuật vi phẫu trong điều trị tạo hình bỏng". Đề tài này đã mở ra một hướng điều trị mới cho các bệnh nhân bị bỏng có sẹo co kéo vùng cổ, mặt, trả lại cuộc sống bình thường cho các bệnh nhân kể cả về chức năng và thẩm mỹ, giúp họ tái hòa nhập với cộng đồng một cách hiệu quả.

Phim “Bẩy Cồ Đồng Tháp’’ của đạo diễn Phạm Hồng Thắng tuy chỉ được Bằng khen nhưng theo đánh giá của ban giám khảo, đây là bộ phim tài liệu mang đến cho người xem cảm giác dung dị, gần gũi. Bộ phim khắc họa chân dung Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy, một trong những phi công phản lực thuộc lớp đầu tiên giao chiến với không lực Mỹ.

Điện ảnh Quân đội “được mùa” giải Cánh diều
Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy khi còn trẻ. Ảnh: Điện ảnh Quân đội.
Điện ảnh Quân đội “được mùa” giải Cánh diều
Cảnh trong phim “Bẩy Cồ Đồng Tháp’’. Ảnh: Điện ảnh Quân đội.

Trong giai đoạn 1965-1968, chỉ với Mig 17, phi công Nguyễn Văn Bảy đã bắn hạ 7 máy bay hiện đại của Mỹ trên bầu trời Việt Nam. Trở lại với cuộc sống thường nhật, người anh hùng này sống đời sống của một lão nông, lao động, đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước. Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy là một tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo.

3 bộ phim với 3 chủ đề khác nhau nhưng đều có một điểm chung là khắc họa hình ảnh người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Thành quả sau một năm lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ, chiến sĩ Điện ảnh Quân đội nhân dân đã được đồng nghiệp, khán giả và hội đồng nghệ thuật giải Cánh diều đánh giá cao. Thành tích này là động lực để những người nghệ sĩ, chiến sĩ bước tiếp trong chặng đường sắp tới.

Nguồn: QĐND (Khánh Huyền)



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo