Chiêm ngưỡng 50 tác phẩm của “bậc thầy thuốc nước” Lưu Công Nhân

Chủ nhật - 27/08/2017 12:34
chu phoong arial moi copy - Triển lãm mang tên “Nét” của danh họa Lưu Công Nhân vừa khai mạc tại Hà Nội ngày 25/8. Triển lãm do VCCA phối hợp cùng Gallery 39 tổ chức. Đây là dịp ban tổ chức giới thiệu đến công chúng một trong những đại diện tiêu biểu của trường phái hiện thực trong nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.
 
LTC
Chân dung họa sĩ Lưu Công Nhân - Ảnh: G39 và nhà sưu tập

Triển lãm gồm hơn 50 tác phẩm của danh họa được lựa chọn từ hơn 400 bức thuộc bộ sưu tập tranh Lưu Công Nhân lớn nhất hiện nay do nhà sưu tập Nguyễn Phúc Hưởng sở hữu. Các tác phẩm thuộc nhiều nhóm đề tài, trong đó có những tác phẩm nổi tiếng thuộc các thể loại chân dung thiếu nữ, khoả thân (nude) trên các chất liệu đa dạng như sơn dầu, giấy dó, bột màu, phấn sáp, màu nước, ký hoạ than chì...
 
DEF 1114
Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của ông tính từ năm 1975 tới nay

Lưu Công Nhân (1931 - 2007) được mệnh danh là “bậc thầy thuốc nước”, bởi riêng tranh màu nước của ông lên đến 600 tác phẩm. Trong tranh của ông luôn hài hòa giữa hai yếu tố bình dị, mộc mạc và hào hoa, sang trọng. Họa sĩ Lê Thiết Cương cho rằng: Vẻ đẹp trong nét của Lưu Công Nhân gợi nhớ đến thư pháp, thảo thư Á đông. Đó là kiểu nét chỉ một lần duy nhất rồi thôi. Không tô đi dạm lại. Kiểu nét đầy ngẫu hứng, tung tẩy phóng khoáng. Điều này đòi hỏi ở người vẽ phải vững hình và trên cả hình là buông hình, bỏ hình, xả hình. Lối vẽ kiểu trực họa và ký họa giúp khai mở hết khả năng trực cảm, duy cảm, duy mỹ của Lưu Công Nhân. Không còn nệ vào phải trái, sai đúng, không bị lệ thuộc vào đối tượng, ông chỉ vẽ xúc cảm của mình. Đấy chính là chất, tạng tính, là nếp người Lưu Công Nhân, mình thế nào thì vẽ thế.
 
DEF 1129
Bức tranh “Bình dân học vụ” chụp tại triển lãm

Tốt nghiệp trường Mỹ thuật khóa kháng chiến tại Việt Bắc (1950 - 1953), Lưu Công Nhân là một trong những học trò xuất sắc của danh họa Tô Ngọc Vân. Ông chịu ảnh hưởng từ họa sĩ người Pháp - Auguste Renoir (1841 – 1919) với quan niệm về phong cách biểu hiện, luôn đề cao nét tự nhiên, đặc biệt là vẻ đẹp cơ thể của người phụ nữ. 

Ông đã góp phần định hình nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam trên bản đồ thế giới với các tác phẩm tham dự triển lãm quốc tế tại Vienne Biennal V (1959), Prague (1960), Berlin (1964), Bucarest (1968, 1960), Paris (1980)...

Triển lãm “Nét” diễn ra từ ngày 25/8 đến 24/9/2017 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) - 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

ĐÌNH PHƯƠNG


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự gặp gỡ thú vị giữa Victor Hugo và Honoré de Balzac

Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự...

Hiện tượng thú vị này của tự nhiên dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp hai nhân vật của hai nhà văn lừng danh nước Pháp là Victor Hugo và Honoré de Balzac. (NGUYÊN MINH)

Quảng cáo