Chất lượng giáo dục - đào tạo là yếu tố tiên quyết

Thứ sáu - 25/11/2016 12:01
Thiếu tướng Hoàng Tuyến
Thiếu tướng
 Nguyễn Hoàng Tuyến
Từ khi thành lập đến nay, Trường Đại học Thông tin liên lạc đã đào tạo trên năm mươi ngàn cán bộ, nhân viên chuyên môn kĩ thuật thông tin cho Quân đội ta; gần một nghìn cán bộ cho quân đội một số nước trong khu vực và hàng nghìn sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Nhà trường đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kì đổi mới”; Huân chương Hồ Chí Minh; 4 Huân chương Quân công, 29 Huân chương Chiến công; 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; 1 Huân chương Lao động và nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhân dịp kỉ niệm 65 năm ngày truyền thống Đại học Thông tin liên lạc (11/11/1951 - 11/11/2016), Tạp chí Văn nghệ Quân đội có cuộc trò chuyện với đồng chí Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hoàng Tuyến - Hiệu trưởng và đồng chí Đại tá, ThS Tống Hùng Dũng - Chính ủy Nhà trường để hiểu rõ hơn về trung tâm đào tạo này.
 
PV: Kính thưa các đồng chí! Trường Đại học Thông tin liên lạc là một ngôi trường có bề dày lịch sử rất đáng tự hào trong hệ thống các nhà trường quân đội. Để bạn đọc Tạp chí Văn nghệ Quân đội có được hình dung đầy đủ hơn về cái nôi đào tạo ra những cán bộ thông tin liên lạc, xin các đồng chí cho biết một số nét cơ bản về lịch sử của trường chúng ta?
Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Tuyến: Bộ đội thông tin liên lạc là một trong những binh chủng ra đời sớm trong các lực lượng của quân đội ta. Ngay từ những ngày đầu về nước chỉ đạo cách mạng, Bác Hồ đã căn dặn: “Việc liên lạc là một việc quan trọng bậc nhất trong công tác Cách mệnh, vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó bảo đảm thắng lợi”.  Và đúng vào ngày Cách mạng tháng Tám thành công, tại Bắc Bộ Phủ (Hà Nội), đồng chí Võ Nguyên Giáp - Ủy viên Trung ương phụ trách công tác quân sự của Đảng, kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa giao nhiệm vụ cho đồng chí Hoàng Đạo Thúy tổ chức mạng thông tin liên lạc quân sự trong cả nước. Đồng chí Võ Nguyên Giáp nhấn mạnh: “Chúng ta phải có nhiều bộ đội, phải nhanh chóng nối liên lạc với tất cả các đơn vị từ Lào Cai đến Cà Mau”... Trước yêu cầu xây dựng lực lượng thông tin liên lạc của quân đội, công tác huấn luyện, đào tạo cán bộ, nhân viên thông tin được đặt ra hết sức bức thiết. Ngày 11 tháng 11 năm 1951, tại bản Piềng, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, theo Quyết định của Bộ Quốc phòng, Trường Thông tin được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường Thông tin liên lạc Liên khu 3 và những lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên thông tin của Cục Thông tin liên lạc. Chính sự kiện trên là mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời của Trường Sĩ quan Thông tin ngày nay.

PV: Và để có được một Trường Sĩ quan Thông tin - Đại học Thông tin liên lạc phát triển mạnh mẽ như ngày nay, hẳn là thuở ban đầu ấy ngôi trường chúng ta đã trải qua biết bao gian khó?

 
Đại tá Tống Hùng Dũng
Đại tá Tống Hùng Dũng
Đại tá Tống Hùng Dũng: Vâng, đúng như vậy. Trong những ngày đầu mới thành lập, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn. Trường lớp là những căn nhà tranh, tre tự làm. Đội ngũ cán bộ, giảng viên còn ít, trang thiết bị, tài liệu học tập và phương tiện dạy học rất thô sơ. Mặc dù vậy, Nhà trường đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn chiến trường, nhanh chóng ổn định, vừa xây dựng cơ sở vật chất, vừa tổ chức đào tạo, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển. Mỗi cán bộ, giảng viên, học viên của Nhà trường đều coi những thành tích trong giảng dạy, học tập, công tác như những chiến công góp phần vào thắng lợi của quân và dân ta ngoài mặt trận. Trải qua thời gian và đặc điểm yêu cầu của nhiệm vụ, Nhà trường đã có nhiều lần thay đổi về cơ cấu tổ chức, về tên gọi cũng như vị trí đóng quân. Tháng 11 năm 1954, Trường chuyển vị trí đóng quân từ Thái Nguyên về Đa Phúc, Hà Nội. Tháng 6 năm 1958, Trường được sáp nhập vào Trường Sĩ quan Lục quân Việt Nam, tổ chức thành Khoa Thông tin và các tiểu đoàn học viên. Ngày 21 tháng 5 năm 1965, Bộ Quốc phòng quyết định sáp nhập Khoa Thông tin cùng 2 tiểu đoàn học viên của Trường Sĩ quan Lục quân Việt Nam và 1 tiểu đoàn học viên của Trường Sĩ quan Kĩ thuật thành lập Trường Sĩ quan Thông tin. Năm 1979, Trường Sĩ quan Thông tin chuyển vào đóng quân tại thành phố Nha Trang, tỉnh Phú Khánh (nay là tỉnh Khánh Hòa). Năm 1981, Trường đổi tên thành Trường Sĩ quan Chỉ huy - Kĩ thuật Thông tin. Đến năm 2013, Thủ tướng Chính phủ kí quyết định thành lập Trường Đại học Thông tin liên lạc trực thuộc Bộ Quốc phòng trên cơ sở Trường Sĩ quan Thông tin.

PV: Trường Đại học Thông tin liên lạc hiện nay được các nhà trường trong toàn quân biết đến là một đơn vị dẫn đầu, một điểm sáng về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí, điều hành các hoạt động cũng như trong đổi mới giáo dục đào tạo. Để có được kết quả đó, chắc hẳn cần sự nỗ lực, quyết tâm và sự tập trung đầu tư rất lớn. Các đồng chí có thể chia sẻ một số nét về vấn đề này?
 Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Tuyến: Đúng như vậy. Để có được những thành quả như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên, sinh viên của Nhà trường. Thấy rõ vai trò tác động to lớn của công nghệ thông tin đối với sự phát triển của đời sống xã hội nói chung, đối với hoạt động giáo dục đào tạo và bảo đảm thông tin liên lạc quân sự nói riêng, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã quyết định chọn đây là khâu đột phá và đã có một nghị quyết chuyên đề bàn về vấn đề này. Tuy nhiên để có thể biến quyết tâm thành hiện thực không phải là vấn đề dễ dàng. Có thể nói, chúng tôi đã phải tiến hành một cuộc “cách mạng” làm thay đổi trước hết về quan điểm, tư duy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, giảng viên, bằng mọi cách để khơi dậy quyết tâm, tạo động lực phấn đấu để thực hiện cho được chủ trương đó.
Đại tá Tống Hùng Dũng: Với sự nỗ lực cố gắng cao độ và cách làm mạnh dạn, linh hoạt, sáng tạo, Nhà trường đã kết hợp được giữa lợi thế về lực lượng của mình với việc tranh thủ khai thác, phát huy hiệu quả sự đầu tư của cấp trên, nhanh chóng xây dựng và hình thành được hạ tầng công nghệ thông tin tương đối đồng bộ và hiện đại. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là phải làm sao cho hệ thống đó duy trì được hoạt động thường xuyên, thực sự có hiệu quả, hay nói theo cách của chúng tôi là để cho hệ thống đó “sống” được. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi cũng đã nghiên cứu, tạo ra cơ chế hoạt động chung, đồng bộ, với những quy định, tiêu chí cụ thể, cả về công nghệ, kĩ thuật và nền nếp, chế độ hành chính. Từ đó hình thành nhu cầu sử dụng công nghệ thông tin trong giao tiếp, giải quyết công việc hàng ngày, trong cả giáo dục đào tạo cũng như quản lí điều hành. Đến nay, như các đồng chí đã thấy, gần như mọi hoạt động của Nhà trường chúng tôi đều được “tin học hóa”. Nó thực sự mang lại hiệu quả rất lớn đối với công tác giáo dục đào tạo của Nhà trường.

 
4 Thuc hanh trien khai xe TT
Học viên Đại học Thông tin liên lạc thực hành triển khai xe VSAT- Ảnh: TL
 


PV: Cùng với nhiệm vụ đào tạo cán bộ sĩ quan thông tin cho quân đội ta, Trường Đại học Thông tin liên lạc còn thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin và điện tử viễn thông cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhà trường chúng ta đã giải quyết mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ này như thế nào, thưa đồng chí Hiệu trưởng?
Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Tuyến: Bắt đầu từ năm 2002, cùng với một số nhà trường quân đội khác, Trường Đại học Thông tin liên lạc  được Bộ quốc phòng giao nhiệm vụ tham gia đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Năm 2013, cùng với quyết định thành lập Trường Đại học Thông tin liên lạc, Nhà trường được Thủ tướng Chính phủ cho phép đào tạo cử nhân công nghệ thông tin và điện tử truyền thông hệ dân sự. Đến nay đã gần 15 năm chúng tôi thực hiện kết hợp hai nhiệm vụ đào tạo quân sự và dân sự.
Trước hết, chúng tôi xác định rõ nhiệm vụ đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu thông tin là nhiệm vụ cơ bản, gắn liền với chức năng của nhà trường, đồng thời đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là một nhiệm vụ có tầm quan trọng đặc biệt. Hai nhiệm vụ này có mối quan hệ mật thiết, gắn bó chặt chẽ, thúc đẩy lẫn nhau. Sự kết hợp giữa hai nhiệm vụ này được nhà trường chúng tôi thực hiện trong tất cả các khâu, các bước của quy trình đào tạo. Từ việc xây dựng chuẩn đầu ra, xây dựng chương trình đào tạo các đối tượng, ban hành các quy chế, quy định, cho đến quá trình tổ chức đào tạo, gắn đào tạo với quản lí, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng kĩ năng sống; xây dựng môi trường văn hóa, môi trường sư phạm cho học viên, sinh viên. Thông qua sự kết hợp này, đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường cũng được bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực toàn diện. Nhà trường cũng có sự kết nối, hợp tác, gắn bó chặt chẽ hơn với các trường đại học, cao đẳng, với các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động trong khu vực. Và hiệu quả đạt được là chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường trong những năm qua không ngừng được nâng lên. Sĩ quan ra trường đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của nhiệm vụ, được các đơn vị trong toàn quân đánh giá cao. Sinh viên ra trường có đủ trình độ kiến thức, kĩ năng, khả năng thích nghi, đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn.

 
3 Hoc thuc hanh CNTT
Giờ học thực hành công nghệ thông tin ở Đại học Thông tin liên lạc - Ảnh: Lưu Xuân Long
 

PV: Theo đồng chí Chính ủy, việc tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác với các học viện, nhà trường, cơ sở đào tạo cũng như các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội có ý nghĩa như thế nào đối với Nhà trường chúng ta hiện nay?
Đại tá Tống Hùng Dũng: Chúng tôi xác định trong xu thế hiện nay, việc mở rộng, tăng cường mối quan hệ hợp tác với các học viện, nhà trường, các cơ sở đào tạo, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội là một vấn đề tất yếu, một yêu cầu khách quan đối với sự phát triển của Nhà trường.
Thông qua hoạt động này Nhà trường và các đơn vị bạn có điều kiện để nghiên cứu, tiếp thu, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học. Đồng thời, đây là một kênh quan trọng để nhà trường kết nối, nắm bắt nhu cầu lao động, gắn kết quá trình đào tạo ở nhà trường với đơn vị, với thực tiễn xã hội. Mặt khác, thông qua hoạt động này, cán bộ, giảng viên của nhà trường có điều kiện, môi trường để tham gia các hoạt động giao lưu, trao đổi học thuật, chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ, kiến thức kĩ năng, tay nghề. Học viên, sinh viên Nhà trường có môi trường để giao lưu học hỏi với học viên, sinh viên các trường bạn, chuẩn bị tốt hơn hành trang khởi nghiệp của mình.

PV: Muốn có trò giỏi trước hết phải có thầy giỏi. Các đồng chí có thể cho biết công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng viên của nhà trường hiện nay đang được thực hiện như thế nào?
Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Tuyến: Xác định đội ngũ cán bộ, nhà giáo chính là những kiến trúc sư, lực lượng tiên phong trong quá trình đổi mới giáo dục đào tạo của Nhà trường, trong những năm vừa qua, Nhà trường đã đầu tư mọi nguồn lực để xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, nhà giáo đạt chuẩn theo tiêu chí của một trường đại học. Trong đó, Nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để nâng cao chất lượng độ ngũ nhà giáo. Trước hết, Nhà trường tập trung làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng, bồi dưỡng lực lượng giảng viên, hoàn thiện cơ chế quản lí chuyên môn, quản lí chất lượng giáo dục; xây dựng và thực hiện chuẩn hóa trình độ, năng lực của giảng viên trên các lĩnh vực. Để thực hiện được mục tiêu đó, Nhà trường đã tổ chức cho giảng viên đi đào tạo, bồi dưỡng tại các nhà trường trong và ngoài nước, và đi thực tế tại các đơn vị để nâng cao trình độ kiến thức, năng lực thực tiễn. Tạo mọi điều kiện khuyến khích cán bộ, giảng viên tự học, tự nghiên cứu, nâng cao phẩm chất, năng lực, trình độ mọi mặt.
Nhà trường đặc biệt chú trọng mở rộng liên kết, hợp tác, với các học viện, trường đại học, cao đẳng, các tổ chức, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên tham gia các hoạt động hợp tác nghiên cứu, giảng dạy, hội thảo, trao đổi học thuật. Trong xây dựng đội ngũ giảng viên, Nhà trường tập trung trước hết vào xây dựng đội ngũ chủ nhiệm bộ môn, giảng viên đầu ngành, làm nòng cốt nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, để mỗi bộ môn, mỗi khoa thực sự là những đơn vị học thuật có chất lượng.
Bằng nhiều biện pháp triển khai linh hoạt, sáng tạo, kết hợp giữa mục tiêu, lộ trình cơ bản, dài hạn với những bước “đi tắt”, “đón đầu” cần thiết, hợp lí, Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giảng viên thực sự có chất lượng, làm nòng cốt trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

PV: Không chỉ là một điểm sáng về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lí, điều hành và đổi mới phương pháp dạy học, Nhà trường chúng ta còn là đơn vị đi đầu trong các trường Quân đội về thực hiện giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh. Đồng chí Chính ủy có thể cho biết những kết quả đã đạt được của Nhà trường trong hoạt động này?
Đại tá Tống Hùng Dũng: Đây cũng là một trong những khâu đột phá mà chúng tôi đã thực hiện thành công trong những năm qua. Từ việc xác định chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế, với thực tiễn, bằng lộ trình, bước đi phù hợp và cách làm linh hoạt, sáng tạo, công tác giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh của Nhà trường đã đạt được những kết quả quan trọng. Đến nay, toàn trường đã có 25 đồng chí giảng viên tham gia giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh cho 8 lớp với hơn 200 học viên của 4 khóa đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học. Qua kiểm tra dự giờ của Nhà trường và của các cơ quan Bộ Quốc phòng, Binh chủng, các giờ giảng chuyên môn bằng tiếng Anh đều được đánh giá có chất lượng. Kết quả học tập của học viên được nâng lên, có khả năng giao tiếp, đọc dịch tài liệu theo mục tiêu đặt ra, môi trường học tập tạo được động lực cho cả người dạy và người học.
Các đồng chí cán bộ, giảng viên được lựa chọn tham gia kiểm tra trình độ tiếng Anh nhằm tạo nguồn đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài đều đạt kết quả tốt, được thủ trưởng Binh chủng Thông tin liên lạc ghi nhận. Các đoàn khách nước ngoài đến thăm, làm việc với Nhà trường khi đi thăm các khoa, giảng đường chuyên dùng. Trung tâm Công nghệ thông tin và ngoại ngữ đã có nhiều đồng chí giảng viên đủ khả năng và tự tin trong giao tiếp, giới thiệu, trao đổi các nội dung liên quan bằng tiếng Anh.

PV: Thưa đồng chí Hiệu trưởng! Với chức năng là nơi đào tạo, cung cấp cán bộ thông tin cho Binh chủng và toàn quân, vốn được coi như khâu đột phá để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thông tin liên lạc quân sự, Nhà trường đã có những bước đổi mới như thế nào để có “đột phá” về đầu ra?
Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Tuyến: Binh chủng Thông tin liên lạc là một trong những lực lượng được Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng xác định ưu tiên đầu tư tiến thẳng lên hiện đại. Hiện nay Binh chủng đang tập trung đầu tư hiện đại hóa toàn diện, cả về phương thức tổ chức hệ thống, phương thức bảo đảm liên lạc, cả về trang thiết bị phương tiện. Tất cả những hoạt động đó có được thực hiện hiệu quả hay không, phụ thuộc trước hết vào chất lượng đội ngũ cán bộ, sĩ quan thông tin của Binh chủng. Nhận thức rõ vấn đề đó, Nhà trường đã có sự đổi mới hết sức mạnh mẽ trong quá trình tổ chức giáo dục đào tạo. Trước hết, chúng tôi tập trung đầu tư xây dựng chuẩn đầu ra, điều chỉnh chương trình nội dung đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn tổ chức bảo đảm thông tin liên lạc của Binh chủng Thông tin và của các đơn vị thông tin trong toàn quân. Chúng tôi đã tiến hành đổi mới toàn diện các khâu của quá trình đào tạo, trong đó lấy việc đổi mới phương thức đánh giá kết quả học tập của học viên làm khâu đột phá, làm cơ sở để đổi mới phương pháp dạy học. Để học viên ra trường có thể tiếp cận, làm chủ, khai thác được các trang thiết bị, khí tài thông tin hiện đại mới được trang bị, Nhà trường đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, nghiên cứu đưa các khí tài mới vào giảng dạy, đầu tư xây dựng các phòng học thực hành chuyên ngành tổng hợp, mô phỏng hệ thống thông tin hiện hành, biên soạn mới hệ thống giáo trình, tài liệu huấn luyện, tổ chức cho học viên tham quan thực tế ở các đơn vị… Với cách làm như vậy, chúng tôi tin tưởng, học viên sĩ quan tốt nghiệp ra trường về các đơn vị công tác sẽ nhanh chóng thích ứng, đảm đương được chức trách nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu đổi mới, hiện đại hóa hệ thống thông tin liên lạc quân sự hiện nay.

PV: Trường Sĩ quan thông tin - Đại học Thông tin liên lạc đã và đang từng bước khẳng định vị thế, uy tín của một trong những trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học của Quân đội và của đất nước. Vậy đồng chí Chính ủy có thể phác họa một số nét chính về chân dung, diện mạo của Nhà trường chúng ta trong những năm tiếp theo sẽ như thế nào?
Đại tá Tống Hùng Dũng: Truyền thống 65 xây dựng và phát triển của Trường Sĩ quan Thông tin - Trường Đại học Thông tin liên lạc là hết sức quý báu, đáng trân trọng, tự hào, là nguồn động lực, là hành trang để các thế hệ hôm nay của Nhà trường tiếp tục phát huy, phấn đấu xây dựng Nhà trường không ngừng phát triển. Hiện nay, chúng tôi đang trên lộ trình thực hiện Chiến lược phát triển Trường Đại học Thông tin liên lạc giai đoạn 2013 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Mục tiêu của Nhà trường là xây dựng, phát triển Trường Đại học Thông tin liên lạc theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa và chủ động hội nhập quốc tế”, trở thành một trong những trường đại học có uy tín, chất lượng cao trong hệ thống giáo dục đại học quốc gia. Là trung tâm đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu thông tin cho quân đội, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là trung tâm nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ về lĩnh vực điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin có uy tín. Có đủ năng lực để hợp tác giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học với các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước. Thấm thoắt đã 65 năm trôi qua, Trường Sĩ quan Thông tin vẫn đang ngày đêm phấn đấu, rèn luyện để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo ra những cán bộ thông tin ưu tú và những cử nhân công nghệ lành nghề góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục tô thắm thêm truyền thống “Chủ động sáng tạo, đoàn kết kỉ luật, vượt khó vươn lên, làm chủ kĩ thuật, dạy tốt học tốt”.

PV: Xin cảm ơn đồng chí Hiệu trưởng và đồng chí Chính ủy đã dành cho Tạp chí Văn nghệ Quân đội cuộc trò chuyện chân tình, cởi mở này. 
                                                                               
 PHẠM VĂN ĐẢNG ghi
 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo