Bước đệm cho những sáng tác mĩ thuật đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng

Thứ hai - 26/11/2018 05:07
logo - Chiều 26/11, tại Trung tâm Mĩ thuật đương đại, diễn ra lễ bế mạc Trại sáng tác tranh lụa, tranh đồ họa đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng.
 
IMG 9433
Một góc trưng bày tác phẩm của Trại sáng tác tranh lụa, tranh đồ họa
đề tài LLVT - CTCM

Trại sáng tác tranh lụa, tranh đồ họa đề tài LLVT - CTCM là một hoạt động trọng điểm văn hóa, văn học, nghệ thuật và báo chí Quân đội 5 năm 2016-2020 do Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Hội Mĩ thuật Việt Nam tổ chức. Với sự tham gia của 20 họa sĩ trong và ngoài Quân đội, qua 15 ngày sáng tác, Trại đã thu hoạch được 36 tác phẩm hội họa chất lượng.

Nhìn chung, các tác phẩm đã bám sát nội dung chủ đề, những định hướng, quan điểm chỉ đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị về văn hóa, văn nghệ, kết hợp nhuần nhuyễn tính dân tộc và hiện đại, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của Quân đội trong giai đoạn hiện nay.

Các sáng tác làm nổi bật hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ” trong kháng chiến cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong xây dựng Quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; hình ảnh cán bộ chiến sĩ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách chủ tịch Hồ Chí Minh…

Nét mới ở Trại sáng tác lần này là các tác phẩm thể hiện trên chất liệu tranh lụa và tranh đồ họa truyền thống. Một số tác phẩm thể hiện thành công những chiến công to lớn trong hai cuộc kháng chiến của quân và dân Việt Nam như: Con đường huyền thoại - khắc gỗ của họa sĩ Đặng Hướng (Hải Phòng), Điện Biên Phủ trên không - khắc gỗ của họa sĩ Hà Huy Chương (Hải Dương), Trầm tích Biển Đông - tranh in của họa sĩ Bùi Anh Hùng (Bảo tàng LSQS Việt Nam)...

23/36 tác phẩm mang cảm hứng ca ngợi hình ảnh người chiến sĩ hôm nay trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có thể kể đến các tác phẩm: tranh lụa Ngày phép của họa sĩ Đặng Tiến (Hải Phòng), tranh lụa Hành quân qua bản của họa sĩ Nguyễn Hoàng Linh (Thanh Hóa), tranh khắc gỗ Khi cơn lũ đi qua của họa sĩ Trần Hải Anh (Thanh Hóa), Tình biển - tranh lụa của họa sĩ Lê Hoàng Anh, tranh in kẽm Hành quân đêm của họa sĩ Nguyễn Thị Dung (Bảo tàng LSQS Việt Nam)…

 
IMG 9496
Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mĩ thuật Việt Nam
phát biểu tại lễ bế mạc Trại

Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mĩ thuật Việt Nam - hoan nghênh Bảo tàng LSQS Việt Nam hết sức quan tâm đến hoạt động mĩ thuật đặc biệt trong đề tài LLVT - CTCM. Ông cảm ơn các họa sĩ, nghệ sĩ đã say mê cống hiến bằng những sáng tạo nghệ thuật. Họa sĩ mong rằng, Tổng cục Chính trị, Bảo tàng LSQS Việt Nam tiếp tục tăng cường hơn nữa việc tổ chức các trại sáng tác, các chuyến đi thực tế để các họa sĩ có cảm hứng mới, cách thể hiện mới làm nên tác phẩm mĩ thuật có chất lượng về nội dung và hình thức.

Họa sĩ Lê Huy Tiếp thay mặt các hoạ sĩ tham gia Trại sáng tác cảm ơn lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bảo tàng LSQS Việt Nam, Hội Mĩ thuật Việt Nam đã tạo ra một sân chơi bổ ích để các nghệ sĩ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong sáng tác. Họa sĩ cho rằng, các nghệ sĩ đã tạo được những tác phẩm ấn tượng, có nhiều đổi mới hơn về bố cục, cách nhìn, trừu tượng và ám gợi hơn.


Thiếu tướng Nguyễn Văn Tín - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn - khẳng định: LLVT - CTCM là một đề tài lớn, xuyên suốt trong chặng đường đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước. Bằng sức mạnh của hội họa, sự cộng hưởng của nhiều cảm hứng, Trại sáng tác lần này đã thu được nhiều tác phẩm mĩ thuật giá trị, là bước đệm cho những sáng tác mĩ thuật đề tài LLVT - CTCM trong thời gian tới và là kết quả thiết thực nhất để chào mừng kỉ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2018).

Trung tá Mai Thị Ngọc - Giám đốc Bảo tàng LSQS Việt Nam - cho rằng, 36 tác phẩm tại Trại sáng tác lần này cho thấy năng lực của các họa sĩ, nghệ sĩ trong và ngoài Quân đội; khẳng định đề tài LLVT - CTCM còn nhiều khía cạnh mới, hấp dẫn cần được khai thác. Tuy vậy, Trại vẫn có một số hạn chế như: sáng tác về các trận đánh và chiến dịch lịch sử lớn chưa nhiều, thành phần tham gia chủ yếu là các tác giả đã quen thuộc, còn ít tác giả mới, trẻ.

NGỌC HIÊN
 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo