Bảo vệ tác quyền: Bắt đầu từ giới trẻ

Thứ năm - 01/02/2018 20:04
Tác quyền là vấn đề không mới nhưng cũng chưa hề cũ trong xã hội ngày càng phát triển hiện nay. Trong đó, vi phạm bản quyền ở giới trẻ được đặc biệt quan tâm. Bởi chính nhận thức hạn chế của một bộ phận thanh niên, thiếu niên đang khiến nạn vi phạm bản quyền ngày càng nghiêm trọng, cản trở sự phát triển văn hóa của đất nước.

Vi phạm diễn ra hàng ngày

 Bên cạnh nhận thức hạn chế của người dân, trong đó có giới trẻ, nguyên nhân của tình trạng vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ tràn lan hiện nay còn do sự chồng chéo trách nhiệm và quyền hạn giữa các nhà quản lý. Theo các chuyên gia, các quy định pháp luật hiện nay chưa đầy đủ, hình phạt và mức phạt chưa đủ sức răn đe. Vì thế, chuyện tranh chấp hay vi phạm bản quyền, đặc biệt trong lĩnh vực nghệ thuật vẫn khá phổ biến.

Có một thực tế là khi nền kinh tế ngày càng phát triển thì vi phạm về bản quyền cũng tăng. Đơn cử, hàng ngày, hàng giờ có hàng loạt trang web về điện ảnh, truyền hình đưa chương trình/phim không bản quyền lên internet, cung cấp miễn phí cho người xem, khiến các nhà sản xuất mất hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. Hay quán karaoke không trả tiền bản quyền gây thiệt hại cho các nghệ sĩ. Hoặc như việc sinh viên sử dụng giáo trình photo, phần mềm lậu, mua sách giả… để phục vụ học tập và nghiên cứu. Mới đây, một bạn trẻ phát trực tiếp trên Facebook buổi chiếu phim Cô Ba Sài Gòn từ trong rạp tại TP Hồ Chí Minh. Chỉ trong thời gian ngắn bản livestream đã thu hút hơn 3.000 người xem. Làm phép tính đơn giản, 3.000 người này thay vì đến rạp thì được xem phim miễn phí, và nếu với giá vé thông thường từ 45.000 - 60.000 đồng, nhà sản xuất đã thiệt hại từ 135 - 180 triệu đồng.

Chính những hành động như vậy đã gây ra tổn thất lớn về kinh tế, song hình như giới trẻ vẫn chưa nhận thức hành vi đó là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và mức độ nghiêm trọng của nó ra sao. Luật sư Nguyễn Trọng Tú - Công ty Luật TNHH Rouse Legal Việt Nam nhận định, có thể thấy việc photo giáo trình, dùng phần mềm lậu, xem phim “chùa” là những hành vi nhỏ, nhưng lại xảy ra thường xuyên và diễn ra ở nhiều nơi. Và nếu nhân lên với số lượng sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng hiện nay, thì thiệt hại rất lớn.


Sinh viên tranh luận về những vi phạm bản quyền trong lĩnh vực nghệ thuật

Phùng Thị Kim Anh - sinh viên Trường Đại học Ngoại thương cho rằng, sở dĩ việc vi phạm bản quyền ngày càng gia tăng ở sinh viên là do họ chưa ý thức được việc làm của mình sẽ gây hại như thế nào đến các tác giả, mà chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt của bản thân. Luật sư Nguyễn Trọng Tú đồng tình, bởi chính sự dễ dãi, cẩu thả và đặt lợi ích của bản thân lên trước đã khiến việc “vay mượn” ý tưởng hoặc sử dụng tài sản trí tuệ của người khác diễn ra tràn lan, khó kiểm soát. Ngay cả một số nghệ sĩ trẻ cũng có thói quen lấy bài hát, bản nhạc mà không xin phép tác giả.

Không im lặng

Theo các chuyên gia, đối với những vi phạm tác quyền của giới trẻ như kể trên là đáng tiếc, ảnh hưởng tới bản thân họ cũng như tác động không tốt đến xã hội. Để bảo vệ tài sản trí tuệ và chống lại những hành vi vi phạm bản quyền, nhiều nước đã áp dụng hiệu quả các biện pháp xử lý nhằm răn đe cũng như nâng cao nhận thức của giới trẻ. Trưởng phòng Sáng tạo và Marcom, Công ty An Sinh Leo Nguyễn nhấn mạnh, việc nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức ở sinh viên về bảo vệ quyền sở hữu ngay trong nhà trường, cuộc sống hàng ngày là giải pháp đóng vai trò then chốt và cũng sẽ là tiền đề để hình thành ý thức tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho tác phẩm của các tác giả, cũng như sản phẩm trí tuệ, sáng tạo của doanh nghiệp mình sau này.

Hiện nay, nhiều câu lạc bộ truyền thông tại các trường đại học đã nhận thức được điều này, tích cực tổ chức hoạt động để nâng cao nhận thức cho sinh viên về sở hữu trí tuệ. Bằng nhiều cách làm sáng tạo như diễn kịch, tổ chức tọa đàm, tranh luận, biện luận… các quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn với giới trẻ. Như vừa qua, Câu lạc bộ Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức tọa đàm “Bản quyền: Sự im lặng nhức nhối”, với phần tranh biện của sinh viên một số trường đại học tại Hà Nội, cùng chia sẻ của các chuyên gia về thực thi tác quyền trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí. Sự kiện này đã giúp sinh viên có cái nhìn sâu sắc hơn về việc xâm phạm bản quyền, cũng như ý thức tôn trọng bản quyền, có hành động hoặc lên tiếng bảo vệ tài sản trí tuệ của bản thân, cũng như không xâm phạm tài sản của người khác. “Người vi phạm đáng trách, nhưng người dửng dưng trước sự vi phạm còn đáng trách hơn” - đại diện Câu lạc bộ Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Ngoại thương nói. 

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Hồng Nhung)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo