Bài chòi Trung Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Thứ năm - 07/12/2017 22:30
Thông tin từ Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chiều 7.12 cho biết, nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chiều 7.12, tại Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 12 của UNESCO diễn ra tại Jeju, Hàn Quốc, Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ đã chính thức được UNESCO ghi tên vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đoàn Việt Nam vui mừng khi UNESCO công nhận Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
Ảnh: Phạm Cao Quý

Theo Phó Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia, PGS.TS. Lê Hồng Quang, nghệ thuật Bài chòi được bắt nguồn từ hội chơi Bài chòi, một hình thức văn hóa giải trí thường được tổ chức vào những ngày đầu năm mới tại các tỉnh miền Trung (từ Quảng Bình đến Khánh Hòa). Đây là loại hình nghệ thuật vừa mang tính trình diễn vừa mang tính thực hành xã hội; có sự kết hợp khéo léo của thơ, nhạc, hát, diễn xuất. Đặc biệt, khả năng trình diễn tự nhiên, dí dỏm và khả năng ứng tác tại chỗ của anh Hiệu (người chủ trì trong hội chơi bài chòi) góp phần quan trọng tạo nên sự khác biệt của Bài chòi so với các loại hình hình nghệ thuật dân gian khác. Bên cạnh những giá trị về văn hóa - nghệ thuật, hát bài chòi còn mang đậm tính nhân văn. Những câu hô hát (hay còn gọi là câu Thai) của loại hình nghệ thuật này thường chứa đựng nội dung giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, con người...

Việc UNESCO ghi danh Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ khẳng định những nỗ lực của các cấp, ngành và cộng đồng trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ là di sản thứ 10 của Việt Nam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngoài ra Việt Nam còn có 2 di sản văn hóa cần bảo vệ khẩn cấp đã được UNESCO công nhận là: Ca trù và Hát xoan.

Nguồn: Đại biểu nhân dân



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo