VĂN XUÔI VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI: HIỆN TƯỢNG VÀ BÚT PHÁP

Thứ năm - 25/08/2016 03:49
Biểu tượng không phải sở hữu độc quyền của văn chương mà trở thành đối tượng nghiên cứu, đồng thời là công cụ của nhiều ngành khoa học nghệ thuật khác nhau. Nội hàm khái niệm biểu tượng từ các giác độc khác nhau không đối chọi mà có mối quan hệ mật thiết.
Trong lĩnh vực tâm lí học, biểu tượng là hình ảnh sự vật ở ngoài sự vật hoặc hiện tượng không còn trực tiếp tác động vào giác quan. Biểu tượng thuộc hệ thống tín hiệu thứ hai, ở cấp độ cao hơn so với cảm giác, tri giác và bao hàm những yếu tố chủ quan mà tri giác không có. Nó góp phần tạo ta những tiền đề cho nhận thức lí tính, cơ sở cho tư duy, liên tưởng và tưởng tượng...

14141649 10154463345598827 6193054436474315363 n
Văn xuôi Việt Nam đương đại: Hiện tượng và bút pháp - Tiểu luận, Phê bình
Tác giả: Nguyễn Đức Toàn
Nhà xuất bản Văn học, 2016


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo