Bác Hồ với Điện ảnh quân đội nhân dân

Bác Hồ với Điện ảnh quân đội nhân dân

  •   22/06/2011 08:56:44 AM

"Sau bộ phim này cần làm nhiều bộ phim về truyền thống lịch sử cho bộ đội xem".

Đó là lời khen, lời chỉ bảo của Bác sau khi Người xem bộ phim tài liệu lịch sử truyền thống Dưới cờ Quyết thắng do Điện ảnh Quân đội nhân dân dựng nhân dịp kỷ niệm lần thứ 15 ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/1959). (NGUYỄN THÀNH LẬP)

Nghề báo- Nghiệp văn: 2 trong 1

Nghề báo- Nghiệp văn: 2 trong 1

  •   21/06/2011 08:57:14 AM

Nhà văn làm báo và nhà báo viết văn là chuyện không mới gì ở nước ta khoảng một thế kỷ nay. Tuy nhiên sự kết hợp 2 trong 1 này không phải đối với mọi người đều thành công như nhau, mặc dù cơ hội có thể chia đều cho tất cả. (ĐỖ NGỌC YÊN)

Từ kết cấu đến cảm thức thân phận lạc loài trong

Từ kết cấu đến cảm thức thân phận lạc loài trong "Kín" của Nguyễn Đình Tú.

  •   17/06/2011 10:07:36 PM

Kết cấu đặc biệt của Kín đó là việc xen kẽ của 3 câu chuyện khác nhau, với 3 giọng điệu khác nhau. Có thể nói đây là một thành công của Nguyễn Đình Tú mà hơn một lần anh đã kể: "Ngay cuốn đầu tiên tôi đã có ý thức về thi pháp, phải viết làm sao cho hấp dẫn người đọc. (LÊ QUỐC HIẾU)

Văn học thiếu nhi với việc hình thành văn hóa đọc

Văn học thiếu nhi với việc hình thành văn hóa đọc

  •   17/06/2011 04:13:48 PM

Thế hệ tương lai cần hiểu hơn về con người Việt Nam, truyền thống, phong tục tập quán, tính cách tâm hồn của dân tộc Việt Nam... Vốn hiểu biết đó cực kì cần thiết cho những chủ nhân tương lai của đất nước để các em được bồi dưỡng, nâng cao lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tình yêu lao động... (NGUYỄN VĂN TÙNG)

Khi nhà thơ viết tiểu luận phê bình

Khi nhà thơ viết tiểu luận phê bình

  •   17/06/2011 03:16:28 PM

Hữu Thỉnh thuyết phục người đọc không chỉ bằng tấm lòng của người có cương vị lãnh đạo. Tôi nghĩ tình cảm, có thể làm cho anh em quý mến. Nhưng về chuyên môn, anh em chỉ có thể chịu thuyết phục bằng chuyên môn... ( VŨ NHO)

Một ít câu thơ của Bế Kiến Quốc

Một ít câu thơ của Bế Kiến Quốc

  •   14/06/2011 03:28:45 PM

ôi nhớ lại. Một ngày tháng sáu năm 1991, cách cái ngày định mệnh của Quốc trên một chục năm. Chẳng hiểu trời xui đất khiến thế nào mà anh cầm bút viết những câu thơ nói về ngày ra đi mãi mãi của chính mình, như thể một mình làm cả cuộc chia ly: tôi phải đi một khi ngày đã tận. (LÊ THÀNH NGHỊ)

Xuất bản sách văn học trong cơ chế thị trường

Xuất bản sách văn học trong cơ chế thị trường

  •   13/06/2011 12:37:53 PM

Có một thực tế là khi số đầu sách xuất bản ngày càng tăng thì số lượng sách hay càng ít đi. Các tác phẩm văn xuôi được xuất bản nhiều nhưng lại hiếm có được những tác phẩm tầm cỡ mang tư tưởng và tinh thần nhân văn thời đại. (LÊ HƯƠNG THỦY)

Tiếng vọng từ Trần Huyền Trân

Tiếng vọng từ Trần Huyền Trân

  •   11/06/2011 10:26:20 AM

Trong quá trình trở lại với những năm tiền chiến huy hoàng, sau khi choáng ngợp bởi Xuân Diệu Huy Cận, Hàn Mặc Tử Chế Lan Viên, tôi chỉ đọc được một ít bài thơ của Trần Huyền Trân, song vị đắng đót của nó chất bi phẫn của nó vẫn khiến tôi xúc động ... (VƯƠNG TRÍ NHÀN)

Văn học thiếu nhi với việc hình thành văn hóa đọc

Văn học thiếu nhi với việc hình thành văn hóa đọc

  •   09/06/2011 10:53:40 AM

Tác phẩm văn học thiếu nhi dành cho lứa tuổi mầm non, tiểu học,... bị "teo tóp" đi nhiều. Chất lượng và số lượng tác phẩm bị giảm sút đáng kể. Có mấy lí do để các tác phẩm văn học tuổi mới lớn phát triển mạnh: thứ nhất, văn học tuổi mới lớn là sách bán chạy, đảm bảo "đầu ra", hiệu quả kinh tế cho đơn vị xuất bản; thứ hai, về quản lí văn hoá, thời kì này cũng có nhiều cởi mở. (NGUYỄN VĂN TÙNG)

Tiểu thuyết lịch sử nơi luôn có những nhìn nhận trái chiều

Tiểu thuyết lịch sử nơi luôn có những nhìn nhận trái chiều

  •   07/06/2011 11:17:44 AM

"Viết bao giờ cũng là nguy hiểm" (Albert Camus). Viết tiểu thuyết lịch sử, nhà văn phải đối mặt và vượt qua nỗi nguy hiểm khi muốn thay đổi, dù một chút, những cái nhìn, những đánh giá tưởng là muôn năm bất di bất dịch... (NGUYỄN QUANG THÂN)

Nhà văn Tô Hoài đặt bàn viết ở đâu?

Nhà văn Tô Hoài đặt bàn viết ở đâu?

  •   06/06/2011 10:13:51 AM

Phòng viết của cụ ở Nghĩa Đô là căn phòng xây thêm ra ngoài vườn, trông ngoài như cái lô cốt, mùa rét đóng cửa trông bịt bùng lắm. Nhưng khi ngồi bên bàn viết tiếp tôi, cụ mở cánh cửa sổ phía trong, hóa ra bên ngoài là một con phố nhỏ, bên kia đường là một quán nước có mấy người công nhân xây dựng quần áo lấm lem vôi vữa(VÂN LONG)

Nhà thơ làm kinh tế hay nhà giàu chơi thơ?

Nhà thơ làm kinh tế hay nhà giàu chơi thơ?

  •   02/06/2011 02:30:14 PM

Đọc các bài viết về thơ của Bành Thanh Bần, tôi thấy nhiều người đều khen ở tấm lòng của ông. Điều ấy đúng nhưng chưa đủ. Bởi lẽ, trớ trêu là trong thực tế cuộc sống, nhiều người có tấm lòng cũng chưa hẳn đã thành nhà thơ, như Bill Gate chẳng hạn. (ĐỖ NGỌC YÊN)

Từ truyện tranh thế giới tới truyện tranh Việt Nam

Từ truyện tranh thế giới tới truyện tranh Việt Nam

  •   01/06/2011 01:23:30 PM

Truyện tranh Việt Nam dù đã xuất hiện từ lâu nhưng ít được biết đến, trong khi nhiều nước trên thế giới truyện tranh được ra đời như một sản phẩm công nghiệp với mức lợi nhuận khổng lồ. Vậy, truyện tranh Việt Nam nên đi tiếp như thế nào để có thể tìm được lợi thế cho mình? (HÀ ANH)

Các cây bút nghĩ về hội nghị viết văn trẻ TP HCM

Các cây bút nghĩ về hội nghị viết văn trẻ TP HCM

  •   29/05/2011 08:45:31 AM

Háo hức tham dự nhưng cũng chân thành chia sẻ góp ý, nuối tiếc... là cách nhiều cây bút đón nhận sự kiện dành cho giới văn chương TP HCM, diễn ra những ngày cuối tháng 5. (THOẠI HÀ)

Tác động của cơ chế thị trường đến tiếp nhận văn học

Tác động của cơ chế thị trường đến tiếp nhận văn học

  •   27/05/2011 04:46:29 PM

Tuy nhiên, hiện nay phê bình hàn lâm (hay phê bình đại học) đang bị thu hẹp trong khi đó, phê bình báo chí chiếm lĩnh phần lớn đời sống văn học. Điều này khiến cho văn học mang vẻ sôi động nhưng về lâu dài sẽ là một nguy hại cho sự phát triển của phê bình văn học với tư cách là mỹ học của sự vận động văn chương. (ĐỖ HẢI NINH)

Các nhà văn được miêu tả như thế nào?

Các nhà văn được miêu tả như thế nào?

  •   26/05/2011 04:28:22 PM

Xuân Diệu từng có hai câu thơ được nhiều người nhắc nhở. Nỗi đời cơ cực đang giơ vuốt - Cơm áo không đùa với khách thơ. Trong nhiều truyện ngắn, Nam Cao cay đắng kể lại tình thế bất lực và nông nổi dễ bị bắt nạt của người cầm bút... (VƯƠNG TRÍ NHÀN) - Ảnh: Chân dung nhà văn Nam Cao qua nét vẽ của họa sĩ Chóe

Vài điều về quá trình viết tiểu thuyết Đối chiến

Vài điều về quá trình viết tiểu thuyết Đối chiến

  •   25/05/2011 09:01:04 AM

Sinh thời, nhà văn Nguyễn Minh Châu khi đọc những trang viết của tôi đã nói rằng: "Các cậu có cái may mắn lớn là được nhìn chiến tranh bằng "mắt thường" chứ không phải qua cặp kính của nhà văn đi thực tế". Nếu có sự khác biệt giữa trang sách của lớp nhà văn chiến sĩ chúng tôi với các nhà văn viết về chiến tranh lớp đàn anh thì có lẽ đây là lí do xác đáng để lí giải. (KHUẤT QUANG THỤY)

Sắc màu nhân gian trong tiểu thuyết Màu rừng ruộng

Sắc màu nhân gian trong tiểu thuyết Màu rừng ruộng

  •   24/05/2011 04:01:17 PM

Màu rừng ruộng để lại những ấn tượng và những cảm xúc thẩm mỹ thật sâu đậm và phong phú. Gấp trang văn lại, tôi thấy lòng mình nao nao khôn tả. Màu rừng ruộng là một nỗi buồn mênh mang, trên nền vẻ đẹp của ngôn ngữ văn chương, vẻ đẹp cảnh sắc, con người và cuộc sống.. (BÙI CÔNG THUẤN)

Thơ hay có nên phổ nhạc?

Thơ hay có nên phổ nhạc?

  •   24/05/2011 09:42:54 AM

Ngược lại, có rất nhiều bài thơ nổi tiếng được đông đảo công chúng ưa thích nhưng người ta lại không hề nhớ được tên bài hát mặc dù đã được những nhạc sĩ nổi tiếng phổ nhạc. Có thể dẫn ra một số trường hợp tiêu biểu: Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm (Hồ Bắc phổ nhạc), Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ (Huy Thục phổ nhạc), Đợi anh về của Ximônốp (Vân Đông phổ nhạc) (NGUYỄN ĐÌNH SAN)

Kinh nghiệm viết tiểu thuyết ư?

Kinh nghiệm viết tiểu thuyết ư?

  •   23/05/2011 01:47:03 PM

Bàn về nghề nó vô cùng vô tận lắm, nhất là nghề văn chương chữ nghĩa, vì nó rất mơ hồ không thể chỉ rõ tên tuổi rạch ròi mà nhiều khi nó trào tuôn hoàn toàn mang tính bản năng không nguyên tắc, nguyên lý. Cũng như có một thời ta hay nệ vào những phương pháp sáng tác này nọ nào là hiện thực phê phán, hiện thực huyền ảo, hiện thực xã hội chủ nghĩa, hiện đại rồi lại cả hậu hiện đại … (CHU LAI)


Các tin khác

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo