Với bài viết này, chúng tôi đề cập đến sự phát triển của lý luận tiểu thuyết ở Việt Nam qua những thời kì phát triển, mối quan hệ tác động của lý luận tiểu thuyết đối với sáng tác và tiếp nhận tiểu thuyết. Sự tổng quan này theo chúng tôi là cần thiết cho sự định hướng phát triển tiểu thuyết Việt Nam. (NGUYỄN VĂN TÙNG)
Chỉ cần nhớ người ta đã từng xếp hàng mua báo Văn nghệ để đọc những phóng sự chấn động như Cái đêm hôm ấy đêm gì, Người đàn bà quỳ… hay các vở kịch của Lưu Quang Vũ những năm 1980. Tâm lý của số đông người Việt Nam, đến thời điểm này, vẫn kỳ vọng ở văn học như một hình thức "nói hộ" bức xúc của mình. (TRẦN NGỌC HIẾU)
31 phóng viên quay phim của Điện ảnh Quân đội nhân dân đã ngã xuống trong chiến tranh và trong cả hoà bình là một minh chứng hùng hồn khẳng định phẩm chất nghệ sĩ - chiến sĩ của những người làm phim mặc áo lính. (NGUYỄN THÀNH LẬP)
Trong nền thơ Việt Nam hiện đại, Chế Lan Viên là một trường hợp đặc biệt. Không chỉ nổi danh cả đời thơ 69 năm, mà khi ông giã biệt dương gian vào năm 1989 thì công chúng vẫn tiếp tục ngạc nhiên về "Di cảo thơ" của ông. (TUY HÒA)
Ngày ở chiến trường Miền Nam, tôi có người bạn tâm giao tên là Trần Viết Na. Đơn vị chúng tôi là đại đội thông tin thuộc Trung đoàn 1, Sư đoàn 2, Quân khu 5. Na đã hi sinh tháng 2 năm 1973 trong chiến dịch chống địch càn quét lấn chiếm tại Mộ Đức - Quảng Ngãi
Văn học dành cho nữ giới (VHDCNG) - Chick lit là một dòng văn học khá mới mẻ của văn học thế giới, định hình và chính thức được thừa nhận trong hơn một thập kỷ trở lại đây. Trong quá trình đó, không ít tác phẩm của dòng văn học này đã gặt hái được những thành công to lớn. (HOÀNG TÙNG)
Chiều qua 21/7, cuộc hội thảo quốc tế "Dịch văn học và văn học dịch Hàn Quốc ở châu Á" do bộ môn Hàn Quốc học - Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM cùng Viện Dịch thuật Văn học Hàn Quốc tổ chức đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Từ đó đến nay, bao nhiêu chuyện đã xảy ra trong cuộc đời tôi. Năm 2006, sau khi cho ra đời cuốn Mẫu Thượng Ngàn, tôi lại nghĩ về ước mơ thời trai trẻ: viết về một ngôi làng. Lẽ dĩ nhiên tôi xem lại cuốn "Làng nghèo". Cũng dĩ nhiên, tôi thấy nó sơ lược, ngô nghê. (NGUYỄN XUÂN KHÁNH)
Hội nghị Nhà văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII dự kiến diễn ra cuối tháng 8/2011 tại Tuyên Quang. Một trong những tiêu chí để chọn đại biểu là dưới 35 tuổi, xem ra cũng hơi phiêu lưu, vì nhiều năm nay văn chương không còn nằm trong ưu tiên chọn lựa của những bạn trẻ thông minh và nhạy bén (TUY HÒA)
Tôi vẫn đọc thấy đâu đấy năm 2010 là một năm thơ sôi động, nhiều gương mặt sáng giá… Chỗ khác thì năm 2010 là năm trầm lắng của thơ Việt. Hai kiểu nói nghịch nhĩ ấy, thực ra với thực trạng thơ Việt Nam gần đây, cụ thể là từ 2010 đến nay, thì nói kiểu nào cũng trúng. (HUYỀN MINH)
6 tháng đầu năm 2011 là khoảng thời gian diễn ra nhiều sự kiện văn học quan trọng với quy mô lớn, thu hút sự tham gia của lực lượng đông đảo các nhà văn trong cả nước .
Nhìn chung các sáng tác văn xuôi của Lưu Trọng Lư trước Cách mạng in đậm dấu ấn của một tâm hồn thi nhân. Ông thường để cho cảm xúc của mình tràn trên trang giấy, ít tuân thủ theo những nguyên tắc cần thiết của đặc trưng thể loại văn xuôi như xây dựng cốt truyện, khắc hoạ tính cách, miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật…(LƯU KHÁNH THƠ)
Âm nhạc thực sự có giá trị là âm nhạc để nghe, không cần xem như vừa nói. Đáng tiếc là hiện nay, thứ âm nhạc này ngày càng ít đi, mất dần, để nhường chỗ cho một thứ âm nhạc khác mà nếu chỉ nghe thì vô cùng sơ sài, nghèo nàn nếu không nói chỉ là mớ âm thanh nhộn nhạo, hỗn độn, rất khó rung động con tim (NGUYỄN ĐÌNH SAN)
Tôi viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên khi Hà Nội của riêng tôi lúc ấy hao hao gần giống như một cái làng bị bủa vây rồi bị ngăn cách với thế giới bên ngoài bởi những "luỹ tre" của chính mình. Thế nhưng, khi tạm được gọi là "toàn cầu hoá" thì văn học Việt Nam vẫn "lưỡng lự" hội nhập, cho dù vô số những người viết trẻ miệt mài công bố tác phẩm qua mạng internet. (NGUYỄN VIỆT HÀ)
Con người có năm giác quan (ngũ quan) - năm cửa để ngoại giới qua đó tác động vào nội giới, tạo xúc cảm, trước hết là những xúc cảm tự nhiên, bản năng. Khi năm cửa ấy mở thì cảnh vật, âm thanh, mùi vị, màu sắc, ấm lạnh… mới "vào người", làm cho người ta khác với khi năm cửa ấy đóng kín...(ĐỖ TRUNG LAI)
Những gì thuộc quan niệm và nhận thức của Văn Giá về phê bình văn học, về học vấn của một nhà phê bình văn học và học vấn của một nhà văn, nhà thơ, về thực trạng của LLPB hiện nay, về chế độ nhuận bút, về phê bình văn học đích thực và phê bình văn học trên báo chí đều có thể và cần phải bàn thêm với một cách nhìn bao quát, bình tĩnh, thiện chí. (LÊ THÀNH NGHỊ)
Những năm 60 - 70 thế kỷ trước, khán giả vẫn nhớ tới Quý Dương với các vai diễn kinh điển như Ônhêghin (vở Epghênhi Ônhêghin), Hồng y giáo chủ Môngtaneli (vở Ruồi Trâu)… Người ta cũng không thể quên được những Tình ca, Trương Chi, Thiên Thai, Đàn chim Việt, Tấm áo mẹ vá năm xưa… do ông thể hiện.
Bài viết này tôi không nhằm vào đánh giá những ưu điểm vốn không đáng kể của nền lý luận phê bình hiện nay (vì việc này không khó), mà chủ yếu đi vào những hạn chế, khiếm khuyết của nó. Có thể những lời nói của tôi khó nghe đối với ai đó, nhưng biết làm sao được. Nói theo cách nói của người miền núi: Tôi chỉ biết nói lời cây mọc thẳng. (VĂN GIÁ)
Tới lúc này tôi thành thật thú nhận mình thực sự chẳng rút ra được một quy luật nào chung cho cả ba cuốn tiểu thuyết của mình - (từ Bến Không chồng, Trần gian người đời đến Dưới chín tầng trời). Nói dông dài hình tượng một chút, mỗi lần bắt tay vào viết một tác phẩm mới, tôi đều có cảm giác háo hức như mình đang đứng trước khu rừng lạ, ngọn núi lạ, dòng sông lạ....(DƯƠNG HƯỚNG)
Thạch Lam có nhiều sáng kiến trong ngành báo. Có thể bảo rằng anh chính là bộ óc của Tự lực Văn Đoàn, nhưng quản trị tờ Ngày nay mà thất bại, ấy chính vì anh là một nhà văn, một ký giả thượng thặng nhưng lại nuôi một tâm hồn nghệ sĩ theo đúng nghĩa của hai tiếng đó, không cần giới ý đến sự thành bại về khía cạnh thương mại và tài chính. (VŨ BẰNG)