Triển lãm “Rác xuân”

Thứ bảy - 21/04/2018 05:21
chu phoong arial moi copy - Diễn ra từ ngày 10/04 – 31/12, Triển lãm “Rác Xuân 2018” trưng bày các tác phẩm tại Vicas Art Studio, 32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội.
 
Triển lãm là một tổ hợp các tác phẩm của 4 nghệ sỹ gồm:
. Cá Voi – Phạm Thị Hồng Sâm
. Hạt và Mầm – Hà Huy Mười
. Nỗi nhớ rừng – Lê Đức Hùng
. Xã hội – Yến Năng
 
Ý tưởng chung của triển lãm là: Rác thông qua nghệ thuật có thể trở thành cái thẩm mỹ, cái hữu ích.
 
Cành đào sau khi tàn được sử dụng như chất liệu chính để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa phê phán, nhắc nhở con người nên có thái độ tích cực hơn đối với môi trường sinh thái và xã hội.
 
exhibitionRubbish of the Spring 2018
4 tác phẩm của triển lãm
 
“Cá Voi” – Phạm Thị Hồng Sâm
Cành đào bỏ đi là rác thải, nạn giết cá voi bừa bãi đang là một vấn đề sinh thái đang được nhân loại quan tâm, tranh cãi. Tác giả đã kết hơp hai ý này để tạo thành tác phẩm này.
 
Chú cá voi được tạo hình bởi những cành đào rác. Tạo hình này đã tận dụng bối cảnh để tạo ấn tượng thị giác và gây kích thích tương tác: Chú cá voi bơi xuyên qua cái cột và những ai đi vào cánh cửa này đều muốn dướn người lên, sờ tay lên xoa đầu chú cá voi đáng yêu kia.
 
“Hạt và Mầm” – Hà Huy Mười
Tác phẩm được tạo hình như một cái hạt khổng lồ đã nứt ra, ở giữa khoảng nứt ấy là sự nẩy mầm và tiếp theo là sự sống. Ở đây người xem sẽ thấy:
 
Thông qua sáng tạo nghệ thuật, RÁC trở thành hữu ích, thành cái thẩm mỹ, nói rộng hơn là thái độ và hành vi của con người đối với rác thế nào thì rác sẽ có ý nghĩa tương ứng như vậy
 
Nghệ thuật có thể thay đổi cảnh quan công cộng và tạo thêm nghĩa cho bối cảnh: ở đây, cái khuôn mẫu non bộ, cây cảnh của truyền thống nằm trong tương tác với hai phần bị vỡ ra của hạt có thêm ý nghĩa hoàn toàn mới: MẦM (tức là sự sống, sự vận động và phát triển).
 
“Nỗi nhớ rừng” – Lê Đức Hùng
Tác giả là một họa sỹ vẽ tranh châm biếm, anh chuyển thể một tác phẩm đã đăng và được giải trong “Tuổi trẻ cười” thành một tác phẩm điêu khắc bằng cành đào rác với cách tạo hình thông mình, ấn tượng mạnh.
 
Hai lưỡi cưa được tạo hình để hở những cành đào rối (tượng trưng cho cây chết, củi khô) và hiệu quả thị giác là hình cái cây. Tác giả muốn nói đến nạn phá rừng đang tàn phá môi trường sinh thái của chúng ta.
 
“Xã hội” – Yến Năng
Hai hình nhân được tạo hình bằng cành đào rác, phía trước được dán gương, giống như hai con người đang đối thoại với nhau, nhưng khi ít nhất có một người trong chúng ta bước đến, nó tạo thành 3 người (con số 3 là số nhiều, tượng trưng cho cái mà chúng ta vẫn thường gọi là XÃ HỘI).
 
Xã hội là những tương tác có ý nghĩa giữa những con người cụ thể, không có cái xã hội trừu tượng. Bạn cứ đứng trước hai người gương kia mà xem, nếu bạn cười, nói, vui vẻ thì bạn sẽ nhận lại nhưng đáp trả tương ứng, ngược lại, nếu bạn nhăn nhó, cáu bẩn hay sầu não bạn sẽ chỉ nhận được những phản ứng tương tự.
 
Ý nghĩa của tác phẩm là: hãy chọn cho mình cách sống có lợi cho mình và cũng là cho xã hội của chúng ta”.
 
PV


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo