Nhà hát Kịch Quân đội tổ chức trại sáng tác kịch bản 2016

Thứ bảy - 15/10/2016 06:03
logochuan- Nhà hát Kịch nói Quân đội vừa tổ chức trại sáng tác kịch bản sân khấu kịch nói năm 2016 tại Tam Đảo. Với mục đích vận động, thu hút được đông đảo tác giả trong và ngoài Quân đội tham gia để đầu tư sáng tác những kịch bản sân khấu có chất lượng nghệ thuật tốt, có giá trị tư tưởng cao về đề tài “Lực lượng vũ trang – chiến tranh cách mạng, hình tượng Bộ đội cụ Hồ”. Qua đó, nâng cao chất lượng kịch bản sân khấu nhằm có được những tác phẩm tiêu biểu, góp phần tuyên truyền chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống vẻ vang của lực lượng vũ trang trong các cuộc kháng chiến và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát huy, phát triển những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có những tác phẩm thiết thực kỷ niệm những ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Trại viết đã thu hút được 11 tác giả tham gia, trong đó đa phần là những cây bút quen thuộc với sân khấu quân đội như: Chu Lai, Hà Đình Cẩn, Chu Thơm, Lê Quý Hiền, Nguyễn Quang Vinh, Vương Huyền Cơ, Nguyễn Đăng Chương…
Hoàn thành trại viết theo kế hoạch, Nhà hát Kịch nói Quân đội đã nhận được các kịch bản và đề cương kịch bản sân khấu. Các tác phẩm chủ yếu xoay quanh đề tài Lực lượng vũ trang- Chiến tranh cách mạng, khắc hoạ đậm nét phẩm chất cao đẹp hình tượng “Bộ đội cụ Hồ”: Ký ức lửa (Chu Lai), Rừng đen máu đỏ (Vương Huyền Cơ), Hội chẩn (Nguyễn Kháng Chiến), Trận đánh cuối cùng (Bùi Đức Tỉnh)… Đặc biệt, Trại viết lần này có những tác phẩm khai thác hình ảnh người chiến sĩ hôm nay như người lính đóng tàu (kịch bản Sóng muôn đời thao thức- tác giả Chu Lai, Chu Thơm), người lính hải quân gắn với Trường Sa: kịch bản Biển ở trong bờ” (Lê Quý Hiền), Biển cả (Hà Đình Cẩn)... Vẫn là những đề tài quen thuộc, nhưng một số kịch bản trại viết lần này đã có được những điểm mới về cách thể hiện nội dung, nhân vật, tình huống kịch, cập nhật với cuộc sống và những bước đi của sân khấu hôm nay.

Với những bước khởi đầu thuận lợi, hy vọng các tác phẩm được tiếp nhận của Trại viết kịch bản sân khấu tại Tam Đảo năm 2016 sẽ được tỏa sáng trên sân khấu Quân đội trong thời gian gần nhất.

VŨ HOÀNG HẠNH
 
 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo